Các Công Việc Làm Thêm Cho Sinh Viên Tốt Nhất 2022

Các Công Việc Làm Thêm Cho Sinh Viên Tốt Nhất 2022

Tại sao sinh viên nên đi làm thêm?

Sinh viên nên đi làm thêm hay không? Đa số các công việc làm thêm cho sinh viên đều mang những ý nghĩa tích cực. Những công việc ngoài giờ học giúp các bạn trải nghiệm và trực tiếp xử lý các tình huống trong thực tế. Lợi ích của việc đi làm thêm ở sinh viên còn đem lại nguồn thu nhập giá trị, tuy không quá lớn nhưng giúp bạn phần nào trang trải cuộc sống, biết quản lý chi tiêu cá nhân hợp lý.

sinh-vien-co-nen-di-lam-them
Lựa chọn đi làm thêm ở sinh viên giúp các bạn trau dồi kỹ năng thực tế

Tiêu chí lựa chọn công việc làm thêm của sinh viên là gì?

Lựa chọn các công việc làm thêm cho sinh viên vô cùng quan trọng. Vấn đề nào cũng có hai mặt, bạn nên có kế hoạch và những tiêu chí để lựa chọn một công việc làm thêm phù hợp. Tham khảo tiêu chí dưới đây:

Việc làm thêm đem lại thu nhập tốt

Thu nhập là yếu tố quyết định 80% bạn nên lựa chọn công việc đó hay không. Với sinh viên cũng như vậy, tuy cần đề cao trải nghiệm và môi trường học hỏi nhưng những công việc mang lại thu nhập tốt vẫn khuyến khích lựa chọn. Với những bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn việc tự lao động để trang trải rất cần những công việc có thu nhập tốt. 

Đem lại trải nghiệm quý giá

Yếu tố môi trường làm việc và trải nghiệm làm việc cũng là tiêu chí quan trọng bạn cần quan tâm. Bạn nên tìm kiếm các công việc cho sinh viên đem lại nhiều trải nghiệm về mặt kỹ năng mềm (giao tiếp, kiên nhẫn, tự tin…) hay đơn giản là phù hợp sở thích của mình. 

Thời gian làm việc

Thời gian làm việc rất quan trọng, bạn nên tìm kiếm những công việc làm part-time (bán thời gian) từ 4-6 tiếng là phù hợp nhất. Quan trọng nhất là việc cân bằng giữa việc học và không khiến bạn lơ là việc học tập ở trường. 

Khoảng cách di chuyển

Khoảng cách di chuyển cũng là tiêu chí để lựa chọn việc làm thêm cho sinh viên. Hầu hết các bạn sinh viên thường di chuyển bằng phương tiện xe buýt hoặc xe ôm để đi học đi làm. Bởi thế, nếu bạn có phương tiện cá nhân đi lại thì thật tốt còn không hãy lựa chọn các công việc làm thêm cho sinh viên có khoảng cách di chuyển ngắn, gần khu vực ở, gần trường bạn theo học. 

lua-chon-cong-viec-lam-them
Lựa chọn các công việc làm thêm cho sinh viên nên dưa vào các tiêu chí thực tế

Liên quan tới chuyên ngành theo học

Các công việc làm thêm cho sinh viên sẽ rất có giá trị nếu nó liên quan mật thiết với ngành bạn theo học. Đó là những môi trường thực tế nhất bạn có thể cọ xát, giúp bạn trau dồi kinh nghiệm hữu ích ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Nói “không” với các công việc tính chất xấu, phạm pháp

Không ít những công việc “độc hại” núp bóng “các công việc làm thêm cho sinh viên” được đăng tải trên MXH. Những công việc với thu nhập khủng, tính chất công việc phạm pháp có thể kể đến như: mua bán dâm; bán hàng hóa nhập lậu; lừa đảo đa cấp; lừa đảo thu phí giới thiệu việc làm. Lời khuyên cho các bạn nên lựa chọn công việc uy tín, tính chất công việc phù hợp với sinh viên và không phạm pháp.

Các công việc làm thêm cho sinh viên

Cộng tác viên viết bài

Công việc phù hợp với những bạn có sở thích viết lách, ưa chia sẻ kiến thức. Cộng tác viên viết bài là công việc tự do mà nhiều doanh nghiệp đang tìm kiếm cộng tác với các bạn sinh viên. Công việc cũng dễ dàng tìm kiếm trên các diễn đàn việc làm. Chỉ cần có chiếc máy tính cá nhân và tìm hiểu nội dung viết bài là bạn đã có một khoản thu nhập tốt. 

cong-viec-lam-them-cho-sinh-vien
Việc làm thêm cho sinh viên làm công tác viên viết bài

Telesales – tư vấn qua điện thoại

Công việc Telesales – tư vấn qua điện thoại là công việc làm thêm đang thịnh hành trong những năm gần đây. Sự phát triển của thương mại điện tử, kinh doanh online, ngân hàng… nảy sinh nhu cầu tuyển nhân viên bán thời gian thực hiện công việc tư vấn qua điện thoại. Đây là công việc lý tưởng đem lại thu nhập tốt cho các bạn sinh viên. Tuy nhiên khi lựa chọn công việc này bạn nên tìm hiểu kỹ về cách làm việc và chính sách lương đối với làm việc online.

cac-cong-viec-lam-them-sinh-vien-tot
Các công việc làm thêm cho sinh viên rất đa dạng

Bán hàng cho các cửa hàng thời trang

Việc làm nhân viên bán hàng thời trang là công việc làm dành cho các bạn sinh viên muốn kiếm thêm thu nhập ngoài giờ học. Công việc bán thời gian đơn giản là bán hàng theo hướng dẫn của chủ cửa hàng. Thu nhập từ 3.000.000 – 4.000.000 đồng đối với làm việc bán thời gian, ngoài ra bạn có thể có thêm hoa hồng khi bán được sản phẩm.

Nhân viên phục vụ tại quán cafe, nhà hàng

Nhận việc làm thêm sinh viên phục vụ tại quán cafe, nhà hàng cũng là công việc phổ biến được nhiều bạn sinh viên lựa chọn. Lựa chọn vị trí làm việc không quá xa so với chỗ ở, sắp xếp thời gian học và làm việc phù hợp bạn dễ dàng tìm được công việc này. Công việc đơn giản là phục vụ khách hàng những nhu cầu thiết yếu khi họ đến cửa hàng ăn uống. Thu nhập tùy vào mỗi loại hình kinh doanh phục vụ, trung bình thu nhập rơi vào khoảng 20.000 – 100.000 đồng/giờ.

viec-lam-them-sinh-vien-phuc-vu
Công việc làm thêm sinh viên phục vụ tại quán cà phê

Thu ngân

Công việc thu ngân tại các đơn vị kinh doanh bán lẻ, quán ăn, siêu thị… được nhiều bạn sinh viên lựa chọn. Công việc vừa giúp kiếm thêm thu nhập vừa giúp bạn rèn luyện tính cẩn trọng, chính xác, quản lý tiền từ việc bán hàng trong mỗi buổi đi làm. Trung bình thu nhập của các bạn khoảng 4.000.000 – 5.000.000 đồng/tháng.

Bán hàng online

Bán hàng online theo cách tự bỏ vốn và tự quản lý bán hàng sản phẩm thông qua các trang MXH được coi là công việc “khởi nghiệp sớm” của các bạn sinh viên. Song song với việc học, đối với nhiều bạn trẻ bán hàng online còn là đam mê khởi nghiệp. Các mặt hàng được các bạn sinh viên lựa chọn bán online như: Mỹ phẩm, đồ ăn vặt, quần áo, phụ kiện, giày dép, hoa quả… Bên cạnh đó các bạn có thể nhận công việc cộng tác viên bán hàng online cho các shop, cửa hàng lớn để bắt đầu.

viec-lam-them-sinh-vien-ban-hang-online
Sinh viên bán hàng online tăng thu nhập cá nhân

Gia sư tại nhà

Nhu cầu tìm người dạy kèm, gia sư cho các em nhỏ tại các thành phố lớn được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn. Nếu bạn có khả năng diễn đạt, truyền đạt các kiến thức hãy xem xét đến công việc gia sư tại nhà. Lương theo giờ, theo buổi dạy cho thể từ 200.000 – 500.000 đồng/giờ tùy vào thỏa thuận của bạn với phụ huynh. Ngoài ra, để dễ dàng nhận được công việc gia sư bạn có thể thông qua các trung tâm giới thiệu để thường xuyên nhận được các lớp dạy mỗi tháng. 

viec-lam-them-cho-sinh-vien
Dạy thêm giờ, gia sư tại nhà… những công việc làm thêm cho sinh viên tăng thu nhập

Nghề Shipper

Nghề shipper trong những năm trở lại đây được khá nhiều bạn sinh viên lựa chọn. Đặc biệt là với các bạn nam, có phương tiện di chuyển bằng xe máy. Công việc đơn giản là nhận và giao hàng thông qua các app xe công nghệ, hoặc nhận khoán cho 1 đơn vị, cửa hàng nhất định.

Công việc shipper đem lại thu nhập khá ổn định cho các bạn sinh viên như đăng ký làm shipper cho Shoppe. Tranh thủ sau giờ học hay khi có thời gian rảnh chỉ cần đăng ký ứng dụng từ công ty xe công nghệ là bạn đã có thể làm được ngay. Tuy nhiên, công việc shipper khá vất vả, bạn nên cân đối việc đi làm và học tập hợp lý.

các công việc làm thêm cho sinh viên
Việc làm thêm sinh viên giao hàng shipper

Dịch thuật

Công viên dịch thuật phù hợp với các bạn sinh viên học chuyên ngành ngôn ngữ. Với việc ứng dụng chuyên ngành học dịch thuật các ngôn ngữ tiếng nước ngoài bạn có thể kiếm thêm nguồn thu nhập ổn định mỗi tháng. Đây cũng chính là công việc giúp bạn nâng cao kỹ năng chuyên ngành ngôn ngữ của mình hiệu quả.

Thiết kế banner, poster

Với các kỹ năng cần có về photoshop, các ứng dụng vẽ, chỉnh sửa, sáng tạo hình ảnh bạn có thể nhận thiết kế các ấn phẩm, bìa, sách, tạp chí, poster, banner… cho các đơn vị thuê thiết kế. Ngoài ra, bạn còn có thể bán chính những thiết kế của mình trên các website nước ngoài và cả Việt Nam. Công việc này rất linh hoạt bạn có thể làm việc thoải mái ở bất cứ đâu. Thu nhập tùy vào năng lực và kỹ năng của bạn.

các công việc làm thêm cho sinh viên
Bán các thiết kế giúp sinh viên tăng thu nhập hàng tháng

Sửa chữa máy tính tại nhà cho sinh viên IT

Các công việc làm thêm cho sinh viên chuyên ngành IT hay có hiểu biết về thiết bị máy móc văn phòng. Với công việc này bạn có thể trực tiếp xin tại các đơn vị sửa chữa đồ điện tử, máy tính. Đây cũng là công việc giúp nâng cao kỹ năng chuyên môn ngay từ khi còn đi học. Thu nhập ổn định với mức lương 3.000.000 – 6.000.000 đồng/tháng.

các công việc làm thêm cho sinh viên
Công việc sửa chữa máy tính cho sinh viên IT

Chụp ảnh mẫu quảng cáo

Nhận chụp ảnh mẫu cho các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm, làm đẹp… rất phù hợp với những bạn trẻ có ngoại hình ưa nhìn, phong cách và cá tính. Ngành quảng cáo trong những năm gần đây đang rất hot, việc lựa chọn làm mẫu ảnh chụp với các sản phẩm giúp bạn có thu nhập mỗi tháng có thể lên tới chín con số. Để tìm kiếm công việc này cũng rất dễ dàng tuy nhiên, bạn cần xây dựng cho mình những phong cách riêng, ứng biến linh hoạt để nhận được nhiều dự án thu nhập tốt.

Làm thêm tại cửa hàng tiện lợi

Các công việc làm thêm cho sinh viên ở cửa hàng tiện lợi bao gồm: Phục vụ, thu ngân, nhập hàng, bán hàng, nấu ăn… Các cửa hàng tiện lợi với nhu cầu bán hàng và khách hàng đông nên luôn cần tuyển thêm nhân viên. Bạn có thể tìm hiểu về công việc này qua website thương hiệu hoặc trực tiếp xin việc tại cửa hàng. Công việc tại cửa hàng tiện lợi không quá vất vả và thường phù hợp cho các bạn sinh viên mới lên đại học và tìm việc làm thêm.

các công việc làm thêm cho sinh viên
Các công việc làm thêm cho sinh viên tại cửa hàng tiện lợi

Tìm việc làm thêm phổ biến cho sinh viên nhanh nhất tại đâu?

Các công việc làm thêm cho sinh viên được đăng tuyển rất nhiều trên các diễn đàn việc làm, mạng xã hội. Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu thật kỹ về thông tin tuyển dụng để tránh lừa đảo.

Kênh thông tin việc làm uy tín bạn có thể tham khảo tại chuyên mục Việc làm – RaoXYZ. Kênh luôn cập nhật những thông tin việc làm thêm cho sinh viên nhanh nhất, mức thu nhập hấp dẫn từ những nhà tuyển dụng uy tín. Các thông tin việc làm đều được kiểm duyệt kỹ lưỡng và đảm bảo an toàn về thông tin trước khi đăng tải. Tìm việc làm thêm sinh viên bạn hãy tham khảo ngay nhé!

tim-viec-lam-them-sinh-vien-tại-muaban.net
Tìm các công việc làm thêm cho sinh viên ngay tại RaoXYZ

Lưu ý khi tìm việc làm thêm cho sinh viên

Những lưu ý dành cho bạn khi tìm kiếm các công việc làm thêm cho sinh viên:

  • Tỉnh táo tránh bẫy lừa đảo việc làm thêm: Bạn cần tìm hiểu kỹ về tính chất công việc trước khi nhận lời đi làm, tuyệt đối không đóng bất kỳ khoản phí nào để nhận việc. Cảnh giác với những đối tượng cò mồi việc làm bất chính. Có hàng nghìn ví dụ thực tế các bạn sinh viên vì ham “việc nhẹ, lương cao” mà bị lừa, bạn hãy cảnh giác!
  • Cân bằng giữa việc học và đi làm thêm: Công việc chính của sinh viên vẫn là việc học, đừng lãng quên điều đó. Hãy trân trọng khoảng thời gian đi học để tích lũy đủ kiến thức. Bạn nên biết cân bằng và dừng lại đúng lúc để việc đi làm thêm không ảnh hưởng đến việc học.
  • Chuẩn bị những các yếu tố cần thiết để có một công việc làm thêm: Chuẩn bị một tâm lý vững vàng khi nhận một công việc làm thêm; Trau chuốt bộ hồ sơ xin việc với đầy đủ yêu cầu nhà tuyển dụng; Trung thực; Chăm chỉ; Cẩn trọng trong các tình huống khi đi làm.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp những thông tin hữu ích về Các Công Việc Làm Thêm Cho Sinh Viên Tốt Nhất 2022 cho bạn. Theo dõi RaoXYZ thường xuyên để cập nhật những thông tin việc làm mới nhất và các lĩnh vực khác như bất động sản, ô tô, xe máy, đồ điện tử… nhé!

Thương Phạm.

  • Tags
  • việc làm sinh viên
  • việc làm thêm