Các bước chọn ngành nghề phù hợp với bản thân bạn cần biết

Các bước chọn ngành nghề phù hợp với bản thân bạn cần biết

Những ngành nghề khác nhau sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau. Điều này đòi hỏi sự yêu thích, tìm tòi học hỏi và dám dấn thân vào ngành nghề đó. Một trong những lý do khiến nhiều bạn trẻ ngày nay dễ nản lòng cũng như rất dễ bỏ cuộc trong việc theo đổi ngành nghề đã lựa chọn chính là việc chọn sai ngành. Bởi thế, nắm vững các bước chọn nghề phù hợp với bản thân là vô cùng quan trọng, giúp bạn chế việc lãng phí thời gian và tiền bạc của các bạn trẻ. Vậy, làm thế nào để chọn ngành nghề phù hợp với bản thân? Hãy cùng Việc Làm Tốt tìm hiểu qua bài viết sau!

Các bước chọn ngành nghề phù hợp với bản thân
Chọn ngành nghề phù hợp với bản thân là chuyện vô cùng quan trọng

Vì sao nên chọn nghề phù hợp

Việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp mang lại nhiều lợi ích cho bản thân và gia đình. Đây luôn là một điều được rất nhiều người đi trước nhấn mạnh. Điều đầu tiên có thể nhắc đến đó chính là hạn chế tình trạng làm sai nghề mà nhiều người thường gặp phải hiện nay. Bên cạnh đó, việc chọn nghề phù hợp còn giúp các bạn trẻ biết mình muốn gì, để từ đó có được mục tiêu chuẩn xác trong việc lựa chọn và cố gắng để thực hiện mục tiêu nghề nghiệp mà bạn yêu thích.

Ngoài ra, việc lựa chọn nghề phù hợp cũng giúp hạn chế tình trạng lãng phí thời gian và tiền bạc nếu người học lựa chọn sai ngành. Vậy nên, việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp là vô cùng quan trọng và đóng vai trò quyết định trong việc hình thành mục tiêu và con đường thăng tiến của các bạn trẻ hiện nay.

Các bước chọn nghề phù hợp

Chọn ngành nghề phù hợp với bản thân luôn là câu hỏi khiến các bạn học sinh băn khoăn suy nghĩ. Nền kinh tế phát triển, hội nhập quốc tế mở ra nhiều cơ hội việc làm và các ngành nghề mới, điều này làm cho các bạn học sinh trở nên băn khoăn hơn trong việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp. Dưới đây là hướng dẫn cách chọn ngành nghề phù hợp với bản thân giúp các bạn từng bước tìm được ngành nghề phù hợp với mình:

Bước 1: Xác định ngành nghề phù hợp

Chọn ngành nghề là việc hết sức quan trọng. Thông thường, việc xác định nghề phù hợp cần dựa vào những tiêu chí sau:

  • Sở thích của bản thân.
  • Năng lực của bản thân
  • Điều kiện và khả năng của gia đình.
Xác định ngành nghề phù hợp
Nên chọn ngành nghề phù hợp với tính cách của mình

Chọn nghề dựa theo sở thích của bản thân

Theo đó, việc lựa chọn nghề nghiệp theo sở thích của bản thân là vô cùng quan trọng. Các ngành nghề trong xã hội rất phong phú, đa dạng. Một khi bạn yêu thích, say mê một nghề nào đó thì sẽ có động lực để làm việc, tìm tòi và dễ dàng thành công với nghề nghiệp đó hơn.

Nếu lựa chọn ngành nghề không yêu thích, bạn sẽ chỉ cảm thấy mệt mỏi, chán nản và dễ dàng bỏ cuộc sau đó. Vì vậy, chọn nghề nghiệp phù hợp với sở thích là một yếu tố rất quan trọng và hiểu được sở thích nghề nghiệp sẽ giúp các bạn chọn được ngành học phù hợp để phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

Chọn nghề dựa trên năng lực của bản thân

Năng lực là khả năng của bản thân sẽ giúp bạn xác định được rằng bản thân mình đang ở đâu, có thể theo học hay làm được nghề nào. Việc này có thể đánh giá năng lực của bản thân qua kết quả học tập trong 3 năm trung học phổ thông.

Ngoài ra, cần phải lưu ý về ngành học cần kỹ năng gì và mình có đáp ứng được hay không. Nếu khả năng, năng lực bản thân không đủ đáp ứng nhu cầu công việc, chắc chắn bạn không thể sống được bằng ngành nghề bạn đã học.

Chọn nghề dựa trên năng lực của bản thân
Năng lực của bản thân sẽ quyết định việc bạn có theo được nghề hay không

Chọn nghề thông qua điều kiện của gia đình

Một sự thật cho thấy, có rất nhiều bạn trẻ đã phải bỏ học ngang vì hoàn cảnh không cho phép có thể tiếp tục học. Chi phí cho việc học đại học, cao đẳng không hề nhỏ và có xu hướng tăng lên theo từng năm. Vì thế, việc chọn ngành, chọn trường sao cho phù hợp với khả năng tài chính cũng là một trong những tiêu chí cần được lưu ý trước tiên. Nếu không, bạn sẽ phải nỗ lực nhiều hơn bội phần để có thể có đủ tài chính mà theo học.

Bước 2: Độc lập lựa chọn nghề nghiệp yêu thích

Việc yêu thích một nghề nào đó đòi hỏi bạn nên chú ý tìm hiểu về những ưu điểm và nhược điểm của ngành nghề đó. Vậy nên, việc tìm hiểu kỹ và tránh lựa chọn nghề nghiệp theo xu hướng, theo bạn bè là một điều cần thiết. Cuộc sống là của bạn, tương lai là của bạn, nên đừng để những quyết định của người khác ảnh hưởng đến sự lựa chọn nghề nghiệp của bạn.

Bước 3: Tìm hiểu về ngành nghề yêu thích

Việc tìm hiểu đến bước này có nghĩa là bạn đã chắc chắn về mục tiêu nghề nghiệp của bản thân. Sau khi đã nắm chắc được mục tiêu nghề nghiệp, bạn chỉ cần lên website của các trường mà mình chọn để xem thông tin hoặc gọi điện tới số liên lạc của trường để được tư vấn.

Tìm hiểu về ngành nghề yêu thích
Nên tìm hiểu về ngành nghề yêu thích qua các cổng thông tin chính thức của trường

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu về các thông tin về các trường đào tạo, các ngành nghề có trong đó để có được một cái nhìn tổng quan hơn. Vì sự thật cho thấy, mỗi ngành học đều mang tính bao quát và có rất nhiều ngành nhỏ bên trong. Ví dụ như công nghệ thông tin có rất nhiều chuyên ngành khác nhau như lập trình game, lập trình phần mềm,… Việc tìm hiểu và nắm bắt được những thông tin này là vô cùng quan trọng đối với các bạn trẻ hiện nay.

Bước 4: Nắm rõ về triển vọng phát triển nghề nghiệp sau 3 – 5 năm nữa

Bên cạnh đó, nhu cầu nhân lực của thị trường hay cơ hội nghề nghiệp cũng là một điều bạn không thể bỏ qua. Bạn cần cân nhắc đến nhu cầu nhân lực của nghề trong 3 – 5 năm tới cũng như những phẩm chất và kỹ năng cần thiết cho từng công việc của ngành nghề. Ngoài ra, yêu cầu của nhà tuyển dụng đối với ứng viên cho từng công việc cũng là một điều đáng lưu ý. 

Ví dụ như nghề kỹ thuật ô tô, dạo gần đây luôn là một trong những ngành nghề hot. Tuy nhiên bạn có chắc chắn rằng sau 3 – 5 năm nữa, nhu cầu này vẫn tăng cao và không bị bảo hòa? Để xác định được điều này, đòi hỏi bạn phải không ngừng cập nhật thông tin và đưa ra cho bản thân những phán đoán sơ bộ. Một lưu ý là bạn cũng nên tìm hiểu về những trường đào tạo ngành nghề bạn yêu thích, hình thức đào tạo cũng như điểm số đào tạo, thời gian đào tạo,…

cần cân nhắc đến nhu cầu nhân lực của nghề trong tương lai
Cân nhắc đến nhu cầu nhân lực trong tương lai để chọn ngành nghề phù hợp với bản thân

Bước 5: Xác định mục tiêu nghề nghiệp

Sau khi đã chọn ngành nghề phù hợp cho bản thân, bạn cần xác định mục tiêu cụ thể muốn đạt được trong nghề đó. Điều này sẽ giúp bạn có được một kế hoạch rõ ràng để thực hiện nhằm đạt được mục tiêu đó. Hãy đặt mục tiêu nhỏ cho từng quá trình để thực hiện mơ ước nghề nghiệp của bạn như: lúc học ở trường, lúc thực tập, lúc bắt đầu đi làm…

Việc xác định rõ mục tiêu nghề nghiệp để chọn ngành nghề phù hợp với bản thân là vô cùng quan trọng. Hy vọng bài viết này có thể cung cấp được những thông tin cần thiết, giúp cho các bạn trẻ có được một cái nhìn tổng quan hơn về ngành nghề mình chọn. Từ đó, hạn chế được sự thất thoát, lãng phí về thời gian và tiền bạc khi lựa chọn sai nghề. Đồng thời, cũng phần nào giúp bạn củng cố được niềm tin, quyết tâm với con đường nghề nghiệp mà mình đã dấn thân vào. Đặc biệt, khi có nhu cầu tìm việc thì hãy nhớ ghé Việc Làm Tốt bạn nhé!