Bỏ túi những thông tin cần thiết nhất về thuế cho thuê nhà

Bỏ túi những thông tin cần thiết nhất về thuế cho thuê nhà

Bạn đang có nhà cho thuê và bạn đang không rõ mình có phải đóng thuế cho nguồn thu từ dịch vụ cho thuê nhà hay không? Để hiểu hơn về vấn đề này, hãy cùng tìm hiểu những thông tin cần thiết nhất về thuế cho thuê nhà qua bài viết sau đây.

Cho thuê nhà có cần đóng thuế?

Nhà cho thuê giá rẻ:

Cho thuê nhà đóng thuế gì?

Hiện nay, Nhà nước ta quy định việc đóng thuế hết sức rõ ràng để giúp người dân hiểu rõ cho thuê nhà đóng thuế gì? Và Bộ Tài chính có quy định cụ thể về việc nộp thuế khi cung cấp dịch vụ này như sau: 

Cá nhân hoặc hộ gia đình khi có nhà cho thuê mà tổng doanh thu một năm dưới 100 triệu đồng thì không phải nộp thuế. Trong trường hợp hoạt động này có tổng doanh thu từ 100 triệu/năm trở lên thì khi đó sẽ phải đóng thuế. Các loại thuế phải nộp khi cho thuê nhà gồm có: 

  • Thuế thu nhập cá nhân, 
  • Thuế giá trị gia tăng, 
  • Thuế môn bài (phí môn bài). 

Vì vậy nếu gia đình bạn có phát sinh các hoạt động cho thuê hoặc đang đi thuê nhà mà tiền thuê ít nhất là 100 triệu một năm thì cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề nộp thuế cho thuê nhà 2021.

Cách tính thuế cho thuê nhà

Khi phải đóng thuế cho thuê nhà thì cách tính thuế được Bộ Tài Chính quy định cụ thể như sau:

Đối với thuế môn bài khi có nhà cho thuê:

  • Mức thu thuế môn bài trong dịch vụ cho thuê nhà với cá nhân có doanh thu lớn hơn 500 triệu/ năm sẽ phải nộp thuế với mức nộp là 1 triệu đồng/năm.
  • Mức thu thuế môn bài trong dịch vụ cho thuê với cá nhân có doanh thu lớn hơn 300 – 500 triệu/ năm sẽ phải nộp thuế với mức nộp là 500 nghìn đồng/năm.
  • Mức thu thuế môn bài trong dịch vụ cho thuê nhà với cá nhân có doanh thu lớn hơn 100 – 300 triệu/ năm sẽ phải nộp thuế với mức nộp là 300 nghìn đồng/năm 

Tuy nhiên có một số đối tượng sẽ được miễn nộp lệ phí môn bài được Nhà nước quy định cụ thể. Đó là những đối tượng hoạt động kinh doanh mà doanh thu mỗi năm dưới 100 triệu đồng; Đối tượng hoạt động sản xuất, kinh doanh không có địa điểm cố định; đối tượng tham gia sản xuất muối, thủy hải sản hoặc các dịch vụ hậu cần khác;…

Cách tính thuế thuê nhà

Cách tính thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân:

Cả 2 loại thuế giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân mà người cho thuê phải nộp đều bằng 5% tổng doanh thu được tính thuế mà cá nhân thu lợi từ hoạt động này. Doanh thu này có bao gồm khoản tiền phạt, bồi thường bên cho thuê nhận được như hợp đồng thuê đã thỏa thuận khi tính thuế thu nhập cá nhân và không tính trong thuế giá trị gia tăng.

Ví dụ: Ông A cho thuê văn phòng giá 12.000.000 đồng/tháng (đã bao gồm thuế tức là ông A sẽ là người chịu thuế phát sinh), bên đi thuê thanh toán tiền thuê 3 tháng 1 lần. Lúc này ông A phải đóng các loại thuế với mức thuế như sau:

Thuế môn bài: Tổng doanh thu của ông A khi cho thuê văn phòng là 144.000.000 đồng/năm thì mức phí môn bài phải nộp mỗi năm là 300.000 đồng/năm.

Thuế GTGT, thuế TNCN ông A cần nộp theo kỳ thanh toán tiền thuê nhà 3 tháng 1 lần là 12.000.000 x 3 x 5% = 1.800.000 đồng. 

Đó chính là toàn bộ cách tính thuế TNCN, thuế GTGT, thuế môn bài phải nộp thuế cho thuê nhà khi tổng doanh thu trên 100 triệu đồng/năm. Và để đóng thuế, các cá nhân kinh doanh phải tự giác kê khai thuế theo đúng quy định của Nhà nước.

Thời hạn nộp thuế cho thuê nhà theo quy định của pháp luật

Mỗi loại thuế khác nhau có thời hạn đóng thuế khác nhau. Và thời hạn nộp thuế cho thuê nhà được xác định cụ thể qua thời hạn nộp hồ sơ khai thuế. Nó được quy định như sau:

Thời hạn nộp tờ khai thuế môn bài được xác định là ngày cuối cùng trong tháng ký hợp đồng. Tức là thuế môn bài là loại thuế cần nộp ngay sau khi ký kết hợp đồng thuê nhà đối với trường hợp phải nộp thuế.

  • Đối với các đối tượng thực hiện khai thuế một lần theo năm thì thời hạn nộp hồ sơ khai thuế muộn nhất vào ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch.
  • Đối với các đối tượng thực hiện khai thuế theo kỳ hạn thanh toán thì thời hạn nộp hồ sơ khai thuế (Mẫu tờ khai thuê Tài sản 01/TTS) là chậm nhất vào ngày thứ 30 quý tiếp theo sau quý bắt đầu cho thuê.
Thời hạn nộp thuế thuê nhà?

Ví dụ: Ông A có nhà và cho thuê với thời hạn thuê 02 năm (1 năm với 12 tháng liên tục) kể từ ngày 10/04/2016 đến ngày 09/04/2018 và kỳ hạn thanh toán được 2 bên thỏa thuận là 3 tháng một lần. Ông A chọn khai thuế theo kỳ thanh toán thì:

  • Thời hạn khai thuế và nộp thuế của kỳ đầu chậm nhất là ngày 30 tháng 7 năm 2016.
  • Thời hạn khai thuế và nộp thuế của kỳ thứ hai chậm nhất là ngày 30 tháng 10 năm 2016.
  • Những kỳ khai thuế, nộp thuế tiếp theo tương tự, chậm nhất là ngày 30 tháng đầu của quý sau.

Khi cho thuê nhà đóng thuế như thế nào?

Theo quy định của Bộ Tài Chính thì tùy thuộc vào thỏa thuận có trong hợp đồng thuê nhà mà nghĩa vụ đóng thuế do người khai thuế thực hiện. Và người khai thuế ở đây có thể là người cho thuê hay người thuê đều chấp nhận được.

Đóng thuế thuê nhà như thế nào?

Trường hợp cá nhân cho thuê trực tiếp khai thuế:

Khi cá nhân có ký kết hợp đồng cho thuê nhà với cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức không phải là tổ chức kinh tế thuộc cơ quan Nhà nước, các tổ chức Đoàn thể, Hiệp hội hay tổ chức Quốc tế,… Trong hợp đồng không thỏa thuận bên thuê là người nộp thuế thì người cho thuê phải trực tiếp đi kê khai thuế và nộp thuế. Đó là trách nhiệm mà cá nhân cho thuê phải thực hiện với Nhà nước.

Cá nhân lựa chọn khai thuế, đóng thuế theo kỳ thanh toán hoặc khai thuế, đóng thuế một lần theo năm. Khi có sự phát sinh thay đổi trong nội dung hợp đồng thuê nhà kéo theo những thay đổi doanh thu tính thuế, kỳ thanh toán, thời hạn thuê thì cá nhân khai điều chỉnh, bổ sung theo quy định của kỳ tính thuế có thay đổi.

Khi cá nhân có nhiều tài sản cho thuê trên cùng một địa bàn thì nên khai thuế và đóng thuế cho nhiều hợp đồng trên cùng một tờ khai thay vì khai và đóng thuế cho từng hợp đồng. Việc này không hề ảnh hưởng đến tổng số tiền thuế phải nộp về Nhà nước của cá nhân mà chỉ giúp giảm bớt các văn bản, giấy tờ không cần thiết.

Hồ sơ khai thuế của cá nhân đối với hoạt động cho thuê gồm: 

  • Tờ khai thuế theo mẫu khai số 01/TTS. 
  • Phụ lục kèm theo mẫu số 01-1/BK-TTS (đối với trường hợp lần khai thuế đầu tiên của Hợp đồng hoặc Phụ lục hợp đồng).
  • Bản chụp giấy ủy quyền nếu cá nhân cho thuê làm ủy quyền nhờ người khác thực hiện thủ tục khai, nộp thuế và phải tuân thủ theo quy định của pháp luật.
  • Bản chụp hợp đồng thuê nhà cùng những phụ lục hợp đồng trong lần khai thuế đầu tiên của Hợp đồng, phụ lục hợp đồng.

Trường hợp đơn vị, cá nhân đi thuê khai thuế, nộp thuế thay cho chủ nhà cho thuê:

Nếu đơn vị, doanh nghiệp hay tổ chức kinh tế thuê nhà của cá nhân và trong hợp đồng thuê có thỏa thuận điều khoản bên đi thuê chịu trách nhiệm nộp thuế thuê nhà thì đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế phải có trách nhiệm khấu trừ thuế, đi kê khai thuế và nộp thuế thuê nhà thay cho chủ nhà cho thuê. Và tiền thuế thuê nhà phải nộp không chỉ là thuế môn bài mà còn tính cả thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng cho chủ nhà. Đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế sẽ được chủ cho thuê khấu trừ thuế GTGT, thuế TNCN trước khi trả tiền thuê nhà.

Khi đối tượng đi thuê khai thay thuế cho cá nhân là chủ nhà, trên tờ khai thuế cần ghi thêm “Khai thay” trước cụm từ “Người nộp thuế/ Đại diện hợp pháp của người nộp thuế”. Mặt khác, người khai thay cần ký, ghi rõ họ tên và có đóng dấu của tổ chức đi thuê nhà theo đúng quy định. Đồng thời, trên hồ sơ tính thuế, mọi chứng từ thu thuế vẫn thể hiện người nộp thuế là cá nhân chủ nhà cho thuê mà không phải là người đi thuê.

Hồ sơ khai thuế của đối tượng đi thuê nhà là đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế cần có các giấy tờ sau:

  • Tờ khai thuế theo mẫu số 01/TTS;
  • Phụ lục tờ khai thuế theo mẫu số 01-1/BK-TTS;
  • Bản chụp hợp đồng thuê nhà và phụ lục hợp đồng trong lần khai thuế đầu tiên của bản hợp đồng/ phụ lục hợp đồng đó.

Từ đây, bạn đã biết cho thuê nhà đóng thuế như thế nào và ai sẽ là người đóng thuế rồi đúng không!

Nộp thuế cho thuê nhà ở đâu?

Cá nhân thực hiện việc kê khai thuế, nộp hồ sơ khai thuế cũng như nộp thuế cho thuê nhà tại Chi cục Thuế nơi quản lý tài sản cho thuê. Tức là, nếu bạn có nhiều địa điểm cho thuê tại các khu vực khác nhau sẽ phải nộp thuế tại các Chi cục Thuế khác nhau.

Nộp thuế thuê nhà ở đâu?

Kê khai thuế cho thuê nhà qua mạng như thế nào?

Đối với hoạt động cho thuê nhà có tổng doanh thu trên 100 triệu đồng/năm thì vấn đề khai thuế thuê nhà có thể thực hiện kê khai qua mạng. Việc kê khai thuế cho thuê nhà qua mạng sẽ giúp tiết kiệm thời gian, công sức hơn cho người kê khai so với phải ra Chi cục Thuế. Nó được chia làm hai loại chính là kê khai thuế lần đầu và đã từng khai thuế ít nhất 1 lần. 

Kê khai thuế qua mạng

Với những đối tượng kê khai thuế lần đầu qua mạng:

Người kê khai thuế lần đầu qua mạng cần kê khai đầy đủ 1 lần duy nhất cho từng hợp đồng thuê nhà nếu hợp đồng không có gì thay đổi. Trên cổng thông tin điện tử của thuế Nhà nước, hệ thống sẽ tạo mã số quản lý hợp lệ cho mỗi hợp đồng. Mã số quản lý này là duy nhất dù đối tượng khai thuế có thay đổi thông tin hợp đồng hay thay đổi thông tin kê khai tại các kỳ tiếp theo. 

Với những đối tượng từng khai thuế ít nhất 1 lần qua mạng:

Nếu bạn đã từng khai thuế ít nhất 1 lần thì trực tiếp tra cứu tờ khai thuế của kỳ trước để tiến hành điền các thông tin cho tờ khai kỳ mới. Nguyên tắc cần tuân theo là:

  • Kê khai rõ thông tin thay đổi (nếu có) trong phần phụ lục của tờ khai. 
  • Kỳ khai thuế thuê nhà của tờ khai kỳ sau phải giống với tờ khai kỳ trước.

Cách đăng ký cũng như thủ tục kê khai thuế thuê nhà qua mạng được thực hiện như sau:

Nếu bạn chưa có mã số thuế, các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Truy cập website: http://canhan.gdt.gov.vn/
  • Bước 2: Chọn “ĐĂNG KÝ THUẾ LẦN ĐẦU”, và chọn “KÊ KHAI VÀ NỘP HỒ SƠ”.
  • Bước 3: Chọn đối tượng phù hợp để điền tờ khai.
  • Bước 4: Nhập thông tin định danh (mẫu tờ khai, tên người khai, các loại giấy tờ,…)
  • Bước 5: Nhập thông tin chi tiết rồi chọn chỉ tiêu.
  • Bước 6: Hoàn tất kê khai và kiểm tra lại các thông tin đã nhập.
  • Bước 7: Kiểm tra trạng thái hồ sơ trong “TRA CỨU HỒ SƠ” và đợi hướng dẫn tiếp theo.
  • Bước 8: Mang hồ sơ giấy tới trực tiếp cơ quan thuế và nhận giấy chứng nhận.

Nếu bạn đã có mã số thuế, các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Truy cập website: http://canhan.gdt.gov.vn/
  • Bước 2: Chọn ô “ĐĂNG NHẬP” góc trên bên phải trang và tiến hành đăng nhập.
  • Bước 3: Chọn chức năng “ĐĂNG KÝ THUẾ” và chọn “KÊ KHAI VÀ NỘP HỒ SƠ ĐĂNG KÝ THUẾ”.
  • Bước 4: Chọn mẫu “03-ĐK-TCT” dành riêng cho cá nhân, hộ gia đình kinh doanh.
  • Bước 5: Điền thông tin và làm theo hướng dẫn.

Trên đây là toàn bộ các thông tin cơ bản nhất về thuế cho thuê nhà mới nhất hiện nay. Hi vọng những thông tin mà RaoXYZ Nhà cung cấp trên sẽ giúp bạn biết những loại thuế cần nộp, cách nộp và biết được nộp thuế cho thuê nhà ở đâu?