Bỏ túi cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc viên chức chi tiết

Bỏ túi cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc viên chức chi tiết

1. Mẫu đơn xin nghỉ việc viên chức được hiểu như thế nào?

Mẫu đơn xin nghỉ việc cơ quan nhà nước hay mẫu đơn xin nghỉ việc viên chức là một trong các mẫu đơn không thể bỏ qua trước khi nghỉ việc hoàn thành thủ tục. Người viết đơn sẽ đưa ra các lý do nghỉ việc đúng pháp luật và hợp lý khi căn cứ vào các trường hợp nghỉ vụ thể và hợp đồng lao động.

Đối tượng xin nghỉ việc cần phải viết đơn xin nghỉ việc viên chức để quá trình nghỉ việc được cấp trên chấp thuận và chính xác theo hợp đồng. Cũng giống như bao mẫu đơn xin nghỉ việc thông thường khác thì về cơ bản mẫu đơn xin nghỉ việc viên chức cũng như vậy. Đơn giản thì mẫu đơn xin nghỉ việc viên chức cần thể hiện một số thông tin nội dung cơ bản để lãnh đạo chấp thuận cần đưa ra lý do thuyết phục.

Mẫu đơn xin nghỉ việc viên chức
Mẫu đơn xin nghỉ việc viên chức

Vì một lý do nào đó trong quá trình làm việc dẫn tới quyết định nghỉ việc để hoàn thành thủ tục xin nghỉ việc thì người viên chức có thể sử dụng mẫu đơn xin nghỉ việc. Người viết đơn trong mỗi trường hợp cụ thể cần phải đưa ra các nguyên nhân chính đáng để thuận lợi diễn ra quá trình nghỉ việc. Một số quy định nghỉ việc với viên chức sau đây hãy cùng tìm hiểu.

Xem thêm : Nên làm nghề gì lương cao đúng với nhu cầu tuyển dụng của xã hội

2. Đối với viên chức có những quy định nghỉ việc nào?

Các đối tượng viên chức đang tiến hành làm việc theo hợp đồng không xác định thời gian thì có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng. Cần phải báo trước cho người nắm quyền đứng đầu đâu vị việc thông báo mình nghỉ việc trước 45 ngày còn sẽ báo trước ít nhất 3 ngày trong trường hợp tai nạn, ốm đau hay gặp một số vấn đề gì về sức khỏe.

Có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng đối với các đối tượng là viên chức làm việc theo hợp đồng có thời gian xác định trong số các trường hợp tình huống sau:

- Khi không được bảo đảm các điều kiện làm việc cho người lao động như địa điểm, vị trí làm việc theo thỏa thuận trước đó trong hợp đồng.

- Khi đối tượng lao động không nhận được mức lương chính xác theo thỏa thuận.

- Trong quá trình làm việc người lao động không được tôn trọng, trong quá trình làm việc bị ngược đãi.

- Đối tượng lao động không thể tiếp tục hợp đồng khi gặp phải hoàn cảnh khó khăn.

- Khi người lao động trong thời gian thai sản, ốm đau tai nạn cần điều trị thời gian dài.

Vừa rồi là nội dung cho bạn tham khảo về một số quy định nghỉ việc của viên chức, cần phải hoàn thiện mẫu đơn xin nghỉ việc khi bạn có ý định nghỉ việc. Cần phải thông báo cho cấp trên biết được ý định của bạn để quá trình diễn ra thuận lợi. Tiếp theo là nội dung hướng dẫn chi tiết cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc viên chức bạn có thể tìm hiểu và tham khảo thêm để hoàn thiện.

Quy định xin nghỉ việc viên chức
Quy định xin nghỉ việc viên chức
Xem thêm : Học viện Ngoại giao ra làm gì? Những thông tin cho bạn

3. Hướng dẫn chi tiết cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc viên chức cùng một số lưu ý

Cũng tương tự như bao mẫu đơn xin nghỉ việc của các cơ quan khác, về cơ bản mẫu đơn xin nghỉ việc viên chức cũng bao gồm 3 nội dung chính phần mở đầu, nội dung và kết thúc lá đơn.

3.1. Cách viết chi tiết mẫu đơn xin nghỉ việc viên chức

3.1.1. Phần mở đầu

Phần mở đầu của mẫu đơn xin nghỉ việc viên chức là một văn bản hành chính là nước do đó cần có thông tin quốc hiệu tiêu ngữ cần phải viết và tiến hành chính xác theo quy định của một văn bản hành chính.

Nội dung tiếp theo cần quan tâm là đơn xin nghỉ việc viên chức sau khi viết xong quốc hiệu tiêu ngữ. Sau đó bạn cần gửi tơi đơn xin việc đó là thông tin kính gửi đến tổ chức, cá nhân.

Như vậy nội dung phần mở bài đã được hoàn thành. Người viết tiến hành chính xác theo yêu cầu một mẫu đơn văn bản hành chính, giống tương tự như đơn xin nghỉ việc khác.

Hướng dẫn cách viết
Hướng dẫn cách viết

3.1.2. Phần nội dung

Cần phải đưa ra các thông tin cá nhân của người viết đơn xin nghỉ việc trong phần nội dung của đơn xin nghỉ việc viên chức và quan trọng nhất chính là nguyên nhân, lý do xin nghỉ việc là gì, chi tiết gồm các thông tin sau:

Bao gồm các thông tin cá nhân sau: Họ và tên, chức vụ, cấp bậc, đơn vị làm việc, nghề nghiệp, địa chỉ, hộ khẩu thường trú. Cần hoàn thiện đầy đủ thông tin cá nhân đối với đối tượng người viết đơn.

3.1.3. Phần kết thúc lá đơn

Người làm đơn cần phải đưa ra lời cam kết hoàn thành công việc một cách hiệu quả và tốt nhất đến ngày nghỉ việc trong phần kết thúc mẫu đơn nghỉ việc viên chức. kèm theo đó sẽ bàn giao lại hết tài sản, giấy tờ thủ tục có liên quan. Phần cuối cùng quan trọng không thể quên đó là chữ ký và các ý kiến riêng của người có liên quan.

Phần kết thúc
Phần kết thúc

3.2. Một số lưu ý

Người viết đơn cần phải lưu ý một số điểm sau đây để có một mẫu đơn xin nghỉ việc viên chức hoàn chỉnh.

Thứ nhất trước hết bạn phải chọn chính xác mẫu đơn xin nghỉ việc viên chức, lựa chọn mẫu phù hợp, bạn có thể tải các mẫu sẵn trên mạng, tự soạn thảo riêng.

Khi đã chọn được đúng chuẩn mẫu đơn xin nghỉ việc viên chức thì điều tiếp theo bạn cần tiến hành đó là trình bày hoàn thiện chi tiết, đầy đủ về nội dung. Cần đưa ra một lý do thuyết phục phù hợp kèm thông tin chính xác, ngắn gọn.

Một số lưu ý
Một số lưu ý

Một trong các yếu tố bạn cần quan tâm đó là hình thức đơn, đơn cần tiến hành trình bày không tẩy xóa, sạch sẽ theo đúng quy định yêu cầu của một mẫu văn bản hành chính.

Bạn nên kiểm tra tất cả thông tin trước khi nộp đơn cho người quản lý, kiểm tra môt số thông tin cùng lỗi để chắc chắn lỗi cơ bản của bạn không mắc về câu từ, chính tả. Ngoài ra cũng cần thể hiện sự lễ phép trong câu văn, không nên sử dụng các từ có nhiều nghĩa, từ địa phương sẽ khiến cho người nhận hiểu sai hay hiểu nhầm ý bạn muốn đề cập.

Dù có là bất cứ lý do nguyên nhân nào trong việc bạn chọn lựa quyết định rời bỏ thì nó cũng sẽ đồng nghĩa với việc không còn sự hứng thú đối với công ty. và công việc bạn đang làm. Tuy nhiên bạn cũng không nên có thái độ tác động tiêu cực, hãy sử dụng ngôn ngữ một cách lịch sự vì công ty cũng là nơi bạn từng gắn bó và làm việc, được trả lương và có kinh nghiệm.

Quyết định thôi việc
Quyết định thôi việc

Bạn sẽ trở thành người không tuân thủ sự cam kết theo hợp đồng làm việc trước đó khi bạn nghỉ việc mà không tiến hành báo trước về khoảng thời gian nhất định. Từ đó bạn sẽ bị nhà quản lý lãnh đạo làm khó trong quá trình nghỉ việc kèm theo đó là việc bồi thường thêm một số chi phí có liên quan tới chính công việc mới của mình. Sẽ luôn là cách tốt nhất cho bạn cần chú ý là tuân thủ đúng quy định theo hợp đồng. Đặc biệt cần thể hiện trách nhiệm và thông qua đó quyền lợi của bản thân được đảm bảo.

Tại sao khi gửi đơn xin nghỉ việc bạn cần cân nhắc?  Bạn nên hiểu rằng không hề đơn giản hay dễ dàng trong việc bắt đầu tìm kiếm hay tham gia việc làm một vị trí mới. Bên cạnh đó bạn sẽ cần tiến đến việc bứt phá từ vị trí xuất phát, vị trí thấp, phấn đấu lại từ đầu vì thế hãy tham khảo một số nguyên nhân lý do sau:
Liệu rằng có hợp lý trong thời điểm này việc xin nghỉ việc cho bản thân hay công ty không?

Sau khi nghỉ việc bạn đã có công việc mới để làm chưa?

Công việc hiện tại bạn đã chán thực sự chưa?

Liệu bạn đã tìm được một công việc mới thay thế công việc cũ tốt hơn lương cao hơn và chế độ tốt hơn?

Bạn cũng nên lưu ý về việc nghỉ việc của mình có làm ảnh hưởng đến công ty hay không ngoài việc đưa ra các nguyên nhân để xem xét. Đặc biệt trong thời gian thiếu nhân lực của công ty thì việc ra đi chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng nếu khối lượng công việc nhiều. Vì thế hãy cân nhắc chắc chắn việc chọn lựa kéo dài thêm thời gian ở lại trong việc báo trước về dự định. Để qua đó sắp xếp và chủ động hơn trong công việc một cách ổn định.

Vừa rồi là những chia sẻ của chúng tôi về cách viết chi tiết mẫu đơn xin nghỉ việc viên chức? Cùng tham khảo trong những bài viết bổ ích trong thời gian tơi với nhiều nội dung thú vị khác đến từ timviec365.net, hãy cùng đón chờ nhé.