Bỏ ngay thói quen vứt pin vào thùng rác nếu không muốn hại gia đình

Bỏ ngay thói quen vứt pin vào thùng rác nếu không muốn hại gia đình

Pin là vật dụng quen thuộc, không thể thiếu trong mỗi gia đình. Tuy nhiên, khi sử dụng hết pin thì nên xử lý như thế nào và tại sao lại không nên vứt chúng vào thùng rác? Cùng tìm lời giải đáp qua bài viết dưới đây nhé.

Hầu hết trong mọi gia đình đều có ít nhất 1 - 2 loại pin để sử dụng cho các thiết bị điện tử như đồng hồ, điều khiển TV, điều khiển điều hòa, chuột máy tính,..Sau khi đã sử dụng xong, nhiều người có thói quen vứt pin vào thùng rác gây nên những vấn đề nguy hiểm.

Vậy, pin sau khi sử dụng nếu không được xử lý đúng cách sẽ có tác hại như thế nào? Cùng đọc tiếp thông tin bên dưới nhé.

Tại sao không nên vứt pin vào thùng rác?

Pin hoặc bình ắc quy khi đã dùng xong sẽ được liệt kê vào danh mục những loại rác thải độc hại và rất khó để phân hủy. Tuy nhiên, người dân vẫn chưa nhận thức được điều đó nên thản nhiên vứt chúng bừa bãi ra ngoài môi trường hoặc bỏ chung với những loại rác thải khác và thường xử lý theo 2 cách là chôn hoặc đốt.

Đây là thói quen vô cùng nguy hiểm và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Không những vậy, chúng còn là mối nguy hại đến sức khỏe của chúng ta.

Theo nghiên cứu của viện Khoa học môi trường và Phát triển cho biết khi chôn lấp pin đã qua sử dụng, các kim loại nặng có trong pin như chì, kẽm, cadmium và thủy ngân sẽ thấm sâu vào lòng đất, gây ô nhiễm nguồn nước ngầm.

Bên cạnh đó, việc đốt pin, các thành phần nguy hại đó sẽ bốc lên cao tạo thành khói độc gây ô nhiễm bầu không khí. Điều đáng nói ở đây là mỗi kim loại nặng trong cục pin nếu không được xử lý đúng cách sẽ dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn ta nghĩ.

Các tác hại nếu không xử lý pin đúng cáchCác tác hại nếu không xử lý pin đúng cách

Nhiễm độc thủy ngân

Thủy ngân là một dạng kim loại nặng, rất độc hại. Nếu chẳng may hít phải, nó sẽ xâm nhập vào cơ thể, phá hủy não bộ, thận, tim mạch và cơ quan sinh sản. Lượng thủy ngân có trong 1 cục pin có khả năng làm ô nhiễm 500 lít nước hoặc 1 mét vuông đất.

Nhiễm độc kẽm

Khi cơ thể bị nhiễm chất độc do kẽm, người bệnh sẽ có dấu hiệu nôn mửa, hay run rẩy, giảm mức phản xạ tự nhiên và đôi khi bị tê liệt.

Nhiễm độc chì

Chì khi vào cơ thể sẽ chiếm chỗ của canxi trong xương, gây ảnh hưởng đến phản ứng truyền xung điện não.

Bên cạnh đó, chì còn làm rối loạn các phản ứng sinh hóa trong cơ thể, dẫn đến bệnh còi xương, chậm phát triển ở trẻ em, huyết áp cao đối với người lớn tuổi. Nhiễm độc chì tổn hại đến máu và xương, ảnh hưởng não bộ dẫn đến bệnh mất trí, giảm khả năng tư duy và thậm chí là dẫn đến vô sinh.

Nhiễm độc cadmium

Cadmium là một trong những tác nhân dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm như loãng xương, suy gan, suy thận, thiếu máu, ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt, và đặc biệt đối với phụ nữ có thai, nó làm tăng nguy cơ dị dạng cho thai nhi.

Cách xử lý pin đã qua sử dụng

Dù là giục rác, chôn lắp hoặc thậm chí là đốt thì những cục pin đã qua sử dụng này vẫn để lại những hậu quả nghiêm trọng đến môi trường sống và là mối hiểm nguy đối với sức khỏe của mỗi chúng ta. Vậy nên để tự bảo vệ bản thân cũng như những người xung quanh, bạn hãy áp dụng ngay cách xử lý dưới đây nhé.

Pin sau khi đã sử dụng xong, bạn lấy một hũ thủy tinh hoặc nhựa sạch rồi bỏ chúng vào đó để không gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và lưu ý là để xa tầm tay trẻ con nhé.

Thay vì bỏ rác sinh hoạt như bình thường, cứ mỗi năm 1 lần, bạn hãy chuyển những lọ thủy tinh chứa pin này đến tận tay công nhân thu gom rác và thông báo với họ rằng pin đã qua sử dụng để họ có cách xử lý theo đúng quy định.

Còn đối bình ắc quy không còn sử dụng nữa, bạn bỏ chúng vào 1 cái thùng catong, sau đó đưa cho người thu gom rác và nhờ họ xử lý giúp.

Cách xử lý pin sau khi dùngCách xử lý pin sau khi dùng

Những cục pin tưởng chừng như nhỏ bé, vô hại nhưng chúng ẩn chứa sức tàn phá vô cùng kinh khủng. Có thể ngay lúc này, bạn sẽ không thấy được mức độ ảnh hưởng của nó nhưng chỉ sau vài năm, khi những chất độc hại đã ăn sâu vào trong cơ thể của chúng ta thì đã quá muộn rồi.

Ngay lúc này, hãy cùng chúng mình hành động vì môi trường, vì chúng ta và vì thế hệ mai sau. Đừng vứt pin bừa bãi và hãy xử lý nó đúng cách, các bạn nhé.

Có thể bạn quan tâm:

  • Cách bảo quản các loại pin tiểu
  • Chai nhựa xài xong đừng vứt, hãy dùng chúng cho việc này
  • Mẹo đơn giản chỉ cần 1 giây để kiểm tra xem viên pin còn hay đã hết pin mà không cần lắp thử

RaoXYZ