BMW K 1600 Grand America - xe Đức trong hình hài đậm chất Mỹ

BMW K 1600 Grand America - xe Đức trong hình hài đậm chất Mỹ

Được thiết kế theo phong cách touring đặc trưng của Mỹ, BMW K 1600 Grand America có kiểu dáng “cơ bắp” đi kèm trang bị hiện đại, mang đến trải nghiệm thú vị cho người lái.

Được thiết kế theo phong cách touring đặc trưng của Mỹ, BMW K 1600 Grand America có kiểu dáng “cơ bắp” đi kèm trang bị hiện đại, mang đến trải nghiệm thú vị cho người lái.

Khi nhắc đến BMW Motorrad, nhiều người thường nghĩ đến “cá mập” S 1000 RR hay “ông vua địa hình” R 1250 GS. Ngoài những mẫu xe mang tính biểu tượng, BMW Motorrad vẫn chiều lòng khách hàng đam mê chạy đường dài với dòng xe touring, điển hình là K 1600 Grand America.

Hiện tại, K 1600 Grand America là một trong những mẫu xe đắt giá nhất của BMW, sở hữu những trang bị, công nghệ hiện đại bậc nhất của hãng mô tô Đức. Bên cạnh đó, K 1600 Grand America còn được biết đến là mẫu xe touring mang đậm chất Mỹ dù mang “quốc tịch” Đức.

Bỏ qua sự hầm hố, thể thao của S 1000 RR hay nét cứng cáp của R 1250 GS, BMW Motorrad thổi vào K 1600 Grand America nét touring đậm chất Mỹ - đúng như tên gọi.

Ấn tượng đầu tiên về BMW K 1600 Grand America là kiểu dáng “cơ bắp” - một trong những đặc trưng của xe Mỹ, kể cả ôtô hay môtô. Thiết kế của K 1600 Grand America mang đến cho người xem hiệu ứng thị giác kiểu nổi khối, tức là thân xe như được ghép từ từng mảng riêng biệt.

Nhìn trực diện, phần đầu xe chia rõ rệt thành 3 mảng, gồm cụm đèn và 2 quây gió bên. Tương tự, thân xe cũng như được chia thành 3 khối khi nhìn ngang hay từ phía sau.

Với chiều dài tổng thể hơn 2,5 m, rộng 1 m cùng khối lượng 364 kg, K 1600 Grand America đồ sộ khi di chuyển trên phố.

Không đơn điệu như các mẫu touring thường thấy, thân xe K 1600 Grand America có nhiều đường cắt xẻ, mở rộng ở bình xăng. Khung xe được làm lộ ra ngoài, như điểm kết nối giữa động cơ và thân xe.

Ngoài ra, K 1600 Grand America có bộ 3 thùng chứa đồ đi kèm, gồm 2 thùng bên có dung tích 37 lít mỗi thùng và thùng giữa có dung tích 49 lít. Trong đó, thùng giữa còn đóng vai trò là chỗ dựa cho người ngồi sau khi phải di chuyển chặng đường dài. Những chiếc thùng là vật gần như không thể thiếu đối với xe touring.

Với tổng dung tích hơn 120 lít, người dùng có thể mang nhiều đồ hơn cho những chuyến đi dài ngày.

BMW anh 1

Là mẫu xe touring đầu bảng của BMW Motorrad, K 1600 Grand America sở hữu dàn trang bị “xịn xò” như trên ô tô.

Ở phía trước, xe nổi bật nhờ hệ thống đèn chiếu sáng dạng mắt cú với thiết kế 2 vòng LED làm đèn định vị trông khá bắt mắt. Ở bên trong là cụm đèn thích ứng Adaptive Xenon với khả năng điều chỉnh ánh sáng theo góc lái. K 1600 Grand America là một trong những mẫu môtô đầu tiên được trang bị hệ thống đèn thông minh này.

BMW trang bị cho K 1600 Grand America kính chắn gió cỡ lớn tích hợp điều khiển điện. Với các mẫu xe cho dáng ngồi thẳng như touring, kính chắn gió to sẽ giúp cản phần lớn gió tạt vào người lái, hạn chế sự mệt mỏi.

Hệ thống giảm xóc trước trên K 1600 Grand America là loại Duolever, tương tự hệ thống treo tay đòn kép trên ô tô. Hệ thống giảm xóc này bao gồm càng đôi chữ A và lò xo trụ, giúp chiếc xe touring cỡ lớn ổn định hơn khi vận hành. Đi kèm giảm xóc, hệ thống phanh trước trên K 1600 Grand America khá đồ sộ với phanh đôi đi kèm kẹp phanh 4 piston và đĩa phanh có đường kính 320 mm.

Được ví như "chuyên cơ 2 bánh", K 1600 Grand America có khu vực điều khiển hiện đại. Cụm đồng hồ truyền thống đi kèm màn hình điện tử LCD được đặt ở giữa. Để giải trí trên những chuyến đi xa, BMW trang bị cho K 1600 Grand America kết nối Bluetooth/USB/AUX đi kèm dàn âm thanh 8 loa, với 4 loa đặt ở thùng sau.

Các trang bị đáng chú ý trên K 1600 Grand America gồm sưởi ấm ghế trước/sau, sưởi tay lái 5 mức, khóa thông minh…

BMW anh 2

Một trong những yếu tố không thể thiếu của những mẫu touring hạng nặng là động cơ khủng. K 1600 Grand America sử dụng động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 1.649 cc, sản sinh công suất 160 mã lực và mô-men xoắn 175 Nm.

Với sức mạnh ngang chiếc ôtô, K 1600 Grand America có thể đưa bạn đến bất cứ đâu. Ba chế độ lái Rain/Road/Dynamic của xe giúp bạn đi nhẹ nhàng trên phố, cải thiện độ bám đường khi đi trời mưa cũng như thỏa sức lái với Dynamic.

Nhờ vậy, chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa hơn 200 km/h dù nặng đến 364 kg.

BMW anh 3

Do kích thước đồ sộ, K 1600 Grand America được trang bị thêm tính năng hỗ trợ lùi xe. Khi chuyển sang chế độ R, xe sẽ cung cấp một lực lùi về vừa phải để hỗ trợ cho người lái.

BMW trang bị cho K 1600 Grand America hệ thống chống bó cứng phanh trong cua ABS Pro, hệ thống chống trượt bánh sau DTC, cảnh báo áp suất lốp TPC, kiểm soát hành trình Cruise Contro, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSC…và các công nghệ hỗ trợ người lái như sưởi ấm tay lái Heated Grips, sưởi ấm yên xe Heated Seats, khung bảo vệ động cơ, đèn sương mù, cổng sạc USB…

Nhìn chung, BMW K 1600 Grand America là mẫu xe dành cho nhóm khách hàng muốn có chất riêng, không chạy theo số đông. Hiện nay, K 1600 Grand America là một trong những mẫu xe đường trường hiếm hoi có kiểu dáng cơ bắp, phong trần nhưng vẫn đầy đủ trang bị, công nghệ hiện đại.

"Những trang bị từng là tùy chọn nay đã là tiêu chuẩn trên K 1600 Grand America như gói công nghệ an toàn, đèn thích ứng, theo dõi áp suất lốp... Đối với tôi, K 1600 Grand America là một chiếc touring hoàn hảo, cho cảm giác lái thoải mái", Allyn Hinton - cây bút chuyên viết về xe tại Mỹ - đánh giá về mẫu touring của BMW.

Hiện tại, K 1600 Grand America đang được BMW Motorrad Việt Nam phân phối với giá 1,099 tỷ đồng - mức giá dễ tiếp cận nhất trong phân khúc. Bên cạnh đó, khách hàng mua K 1600 Grand America còn được nhận chế độ bảo hành 3 năm không giới hạn số km.

Phan Nam - Hà Mỹ Giang

Đồ họa: Ngân Bình