Biệt thự vùng sơn cước của single mom

Biệt thự vùng sơn cước của single mom

Hà TĩnhCăn biệt thự 450 m2 là món quà chị Phạm Hoa tặng mẹ già để báo hiếu sau 15 năm mưu sinh xa quê.

"Sống ở thành phố, mọi thứ gói gọn trong mấy chục mét vuông. Covid-19 thôi thúc tôi bỏ phố về quê để cho con có một tuổi thơ được chạy nhảy không giới hạn và trở về phụng dưỡng mẹ già", chị Phạm Hoa, 36 tuổi, ở Hương Sơn, Hà Tĩnh nói.

Chị mua mảnh đất 450 m2 làm nhà và 3.000 m2 làm vườn. Là con út trong gia đình có ba chị em gái nên chị Hoa kiêm luôn trách nhiệm hương khói tổ tiên. "Tôi làm nhà rộng còn để tạo chốn trở về cho các chị em mỗi dịp lễ Tết, giỗ chạp", chị cho hay.

Ngôi nhà được xây trên mảnh đất 450 m2, bên cạnh đất vườn và ao rộng 3.000 m2 vào năm 2020. Ảnh: Hoa Pham

Ngôi nhà được xây trên mảnh đất 450 m2, bên cạnh đất vườn và ao rộng 3.000 m2 vào năm 2020. Ảnh: Hoa Pham

Là mẹ đơn thân, không một chút hiểu biết gì về xây dựng, gạch đá, xi măng hay nội thất, mọi thứ ban đầu với chị vô cùng khó khăn "giống như người muốn đi mà chưa có đường". Chị Hoa chật vật từ việc lên ý tưởng, tìm kiến trúc sư thiết kế đến khâu giám sát, tìm vật liệu để đảm bảo ngôi nhà vừa đẹp vừa có công năng phù hợp và tiết kiệm chi phí.

Khó khăn lớn nhất là xây trong đợt dịch nên tìm kiếm nhân công rất khó, đôi lúc còn phải tạm dừng vì giãn cách. "Có đợt bị giãn cách hai tháng, nhà thầu cũng xin dừng dự án luôn vì không có nhân công", chị nói và chia sẻ thêm, có những lúc đã tính đến phương án thay nhà thầu giữa chừng.

Nữ chủ nhà thuê đơn vị thiết kế ở Hà Nội, cách công trình gần 400 km khiến việc thi công cũng gặp thêm nhiều khó khăn. Khi xây tầng một, chị Hoa nhận thấy thiết kế nhà tắm và nhà vệ sinh quá nhỏ so với nhu cầu sử dụng. Nhưng bên nhà thầu giục phải gấp rút đưa ra quyết định để đảm bảo tiến độ công trình. Chờ kiến trúc sư chỉnh lại thì quá lâu, chị Hoa đã tự đo và yêu cầu xây lại theo ý gia đình.

Phòng khách của ngôi nhà được trang trí tối giản theo tông trắng đen và ghi xám, không gian thoáng, cho phép gia chủ gần gũi thiên nhiên. Ở trong nhà có thể dễ dàng quan sát các con chơi bên ngoài. Ảnh: Hoa Phạm

Phòng khách của ngôi nhà được trang trí tối giản theo tông trắng đen và ghi xám, không gian thoáng, cho phép gia chủ gần gũi thiên nhiên. Ở trong nhà có thể dễ dàng quan sát các con chơi bên ngoài. Ảnh: Hoa Phạm

Cũng vì điều này mà các kiến trúc sư phải thiết kế lại toàn bộ khu vực cầu thang, nhà bếp, nhà vệ sinh của cả tầng 1,2 vì các không gian có liên quan đến nhau. Có những lúc thi công đi trước thiết kế. Cũng những lần khác, chị tự đo đạc trên thực tế để điều chỉnh cho phù hợp các không gian, chứ không theo thiết kế 100%.

Giá vật liệu tăng chóng mặt và khan hiếm khiến chị bị lúng túng để đáp ứng yêu cầu bên thi công. Vì làm nhà ở một thị trấn nhỏ, nên gọi vật liệu phải từ 2-3 ngày mới có. Việc mua sắm nội thất hoàn thiện cũng hạn chế rất nhiều. Để có được những món đồ mình thích và hài hòa với căn nhà, chị Hoa dành nhiều thời gian tìm hiểu trên mạng. "Nhiều món tôi đặt từ Hà Nội, TP HCM hay nước ngoài về, có những món phải chờ đợi vài tháng do dịch bệnh", gia chủ chia sẻ.

Tuy nhiên, chị cũng thấy mình cũng may mắn khi có được một đội ngũ làm việc hiệu quả. "Kinh nghiệm cho những người xây nhà theo thiết kế là nhất định phải thuê người giám sát, lúc đó áp lực của chủ nhà sẽ giảm đi rất nhiều vì giám sát sẽ là người giúp cho chủ nhà làm được nhà đẹp và tiết kiệm nhất có thể", chị Hoa rút ra kinh nghiệm sau khi hoàn thành công trình.

Thêm vào đó, xây ở quê nên với diện tích đất rộng rãi cho phép chị thoả thích sáng tạo không gian. "Làm nhà ở tuổi ngoài 30 cũng đỡ vất vả vì mọi vấn đề liên quan đến tài chính hay gu thẩm mỹ đều đã ổn định hơn", chị cho hay.

Phong cách ngôi biệt thự ban đầu theo kiểu tối giản. Tuy nhiên trong quá trình xây dựng chị phải dựa trên nhu cầu sinh hoạt của cả gia đình gồm có mẹ cùng hai con nhỏ 3 và 10 tuổi để thiết kế sao cho phù hợp, không quá thiên về tối giản. Nhà và nội thất có cùng tông màu đen - ghi, nhấn trắng để tạo cảm giác rộng rãi, sạch sẽ và đơn giản.

Mặt bằng tầng một được bố trí theo hình chữ T nhằm tạo ra nhiều khoảng rỗng, không gian linh hoạt và khoảng xanh đan xen. Đây là không gian bếp và ăn liên thông, phòng khách và một phòng ngủ cho bà ngoại. Cầu thang bố trí trung tâm ngôi nhà tăng sự kết nối và thuận tiện cho giao thông sinh hoạt các thành viên.

Không gian các chức năng không cố định riêng lẻ bởi những bức tường kín đặc mà được thiết kế đan xen bởi các hệ vách thoáng, những mảng cửa lớn hay những ô trống thông tầng, tạo nên những mảng xuyên sáng vào nhà theo thời gian thay đổi trong ngày. Những đứa trẻ nhà chị Hoa rất thích chơi với các ô cửa vuông tròn ở tường.

Mặt tiền chính của ngôi nhà nằm trọn hướng Đông nên buổi sáng sẽ chịu ảnh hưởng một lượng nắng chiếu vào. Tại đây được bố trí hệ lam chớp kết hợp các khoảng mái hiên đua ra, giúp giảm bớt lượng nắng. Cây xanh cũng được thiết kế tràn ngập các không gian ban công, sân thượng.

"Điều tôi ưng ý nhất là nhà có đủ diện tích để làm một bể bơi nhỏ cho các con và để tổ chức các buổi tiệc gia đình vào các ngày quan trọng", chị chia sẻ.

Bể bơi là nơi cho các con chị Hoa vui đùa, đồng thời gia đình có thể tổ chức tiệc đứng bên hồ. Ảnh: Hoa Phạm

Bể bơi là nơi cho các con chị Hoa vui đùa, đồng thời gia đình có thể tổ chức tiệc đứng bên hồ. Ảnh: Hoa Phạm

Bên cạnh đó, khu sân chơi và vườn rau, cây ăn quả cũng là những nơi chị Hoa tâm đắc và dành nhiều thời gian chăm sóc để ngôi nhà thêm sinh động. Chị dành 1.000 m2 đào ao thả cá và 200 m2 làm sân chơi cho các con, còn lại trồng cây ăn quả và rau theo mùa.

Sau một năm trời vừa làm nhà vừa tránh dịch, không biết bao nhiêu lần vui mừng, háo hức, rồi buồn bã vì rất nhiều vấn đề phát sinh, cuối cùng chị Hoa đã hoàn thiện được ngôi nhà mơ ước.

"Tôi tự biết đây chỉ là một căn nhà bình thường, nhưng đó là tất cả tâm huyết, tình yêu, nơi tôi cùng mẹ và các con sẽ chia sẻ yêu thương từ nay về sau", chị Hoa nói.

Xem thêm ảnh Biệt thự trên mảnh đất 3.500 m2 của chị Hoa:

  

Phan Dương
Thiết kế: Vo+ Architect & Partners
Chủ trì dự án: Kts. Võ Thành Trung
Nhóm thiết kế: Ngô Tuấn Anh, Hồ Quang Minh, Nguyễn Mai