Biên tập viên là gì? Từ A-Z thông tin bạn cần biết về biên tập viên

Biên tập viên là gì? Từ A-Z thông tin bạn cần biết về biên tập viên

Biên tập viên là gì? Biên tập viên làm những gì? Cơ hội phát triển của nghề nghiệp ra sao? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây!

Biên tập viên là gì

Biên tập viên là gì

Biên tập viên hiện nay là một trong những ngành nghề hot được nhiều bạn trẻ lựa chọn và theo đuổi. Nếu bạn có đam mê, yêu thích viết lách thì sẽ rất phù hợp với công việc này. Hơn nữa, khi bạn có năng lực và thể hiện được bản thân thì vị trí biên tập viên sẽ mang lại cho bạn một công việc ổn định và mức lương hấp dẫn. Vậy biên tập viên là gì? Nghề nghiệp này có những thông tin gì bạn cần biết? Tham khảo ngay bài viết dưới đây!

1. Biên tập viên là gì?

Biên tập viên là gì là câu hỏi được rất nhiều các bạn trẻ quan tâm.

Biên tập viên là chức danh chung để chỉ các bạn đang làm ở các vị trí như: biên tập viên sách, biên tập viên báo chí, biên tập viên truyền hình, biên tập viên phim ảnh, biên tập viên radio,…

Biên tập viên là chức danh chung để chỉ các bạn đang làm ở các vị trí như: biên tập viên sách, biên tập viên báo chí….

Theo tổng hợp của chúng tôi, Biên tập viên là người làm nhiệm vụ phê duyệt lại những bài viết của người khác, xem nội dung họ viết đã phù hợp chưa, cách trình bày thứ tự của nội dung đã hợp lý chưa, cấu trúc ngữ pháp tiếng Việt trong câu đã đúng chưa, nội dung đã đi đúng theo hướng mà cơ quan đề ra chưa. 

Biên tập viên là chức danh chung để chỉ các bạn đang làm ở các vị trí như: biên tập viên sách, biên tập viên báo chí, biên tập viên truyền hình, biên tập viên phim ảnh, biên tập viên radio,… Ở mỗi một nghề nghiệp cụ thể đòi hỏi người biên tập viên phải có những kỹ năng nghề nghiệp phù hợp với vị trí biên tập viên của ngành nghề đó. Điều chung của họ là những người có kiến thức sâu rộng để có thể biên tập lại những gì mà người khác đã làm theo hướng tốt nhất. 

2. Biên tập viên làm gì?

Có lẽ sẽ rất nhiều người muốn biết nhiệm vụ thực sự của một biên tập viên trong tòa soạn là gì? Làm biên tập viên là làm gì? Nếu câu hỏi này được đặt cho một người bình thường thì có thể câu trả lời chỉ là sửa lỗi các bài viết. Nhưng nếu đặt câu hỏi này với một biên tập viên thực sự thì câu trả lời sẽ khác: từ nghe ngóng họp bàn về tin tức, chỉ định đề tài, làm việc với phóng viên, cho tới sửa bài và chỉ dẫn dàn trang… 

Công việc của biên tập viên là gì sẽ được giải đáp cụ thể dưới đây. 

Đối với lĩnh vực Báo chí, khi một phóng viên đi viết bài về, việc đầu tiên họ làm chính là giao bài cho biên tập viên, người sẽ kiểm tra thông tin, đọc lại, góp ý về cách viết và sửa chữa bài viết. Ngoài các lỗi về diễn đạt thông thường, bài viết có thể gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn như thông tin bị xuyên tạc, bịa đặt một cách cố tình (hoặc vô tình). Biên tập viên sẽ là người bảo vệ uy tín của tòa soạn và các phóng viên bằng việc kiểm định các thông tin này trước khi chúng được xuất bản. Vì kinh nghiệm và kỹ năng uyên bác, họ cũng tham gia vào công việc định hướng nội dung cho cả tòa soạn. Nói cách khác, vai trò của họ trong tòa soạn chính là tạo ra sản phẩm có chất lượng và diện mạo tốt nhất tới tay người đọc.

Trong lĩnh vực Truyền hình, các biên tập viên thực chất chính là các phóng viên truyền hình.

Trong lĩnh vực Truyền hình, các biên tập viên thực chất chính là các phóng viên truyền hình.

Trong lĩnh vực Truyền hình, các biên tập viên thực chất chính là các phóng viên truyền hình. Không “nhàn nhã” như hình ảnh chỉ ngồi đọc tin lúc lên hình, trước đó họ là người lên ý tưởng, tìm kiếm nguồn tin, lấy tin, biên tập thành bản tin, đọc tin và đảm bảo công việc ghi hình để bản tin của mình luôn “đáng xem” nhất. Họ phải luôn sáng tạo trong việc dẫn dắt, khai thác vấn đề, lựa chọn và khai thác nhân vật phỏng vấn phù hợp, cũng như ứng biến với muôn vàn tình huống có thể xảy ra khi bắt đầu ghi hình

Trong lĩnh vực Xuất bản, một biên tập viên đã từng viết như sau về nghề của mình: “Đây nhé, bạn có thể phải cùng với tác giả thiết kế nên cấu trúc cuốn sách, một bộ xương sống để tác giả đắp da đắp thịt vào. Khi tác giả đã có một nội dung tàm tạm, bạn xem xét tổng thể và có thể đề nghị tác giả thêm chỗ này bớt chỗ kia. Sau đó bạn soi từng dòng từng chữ một cách tỉnh táo xem tác giả viết đã đúng chưa (đúng sự thực, đúng nhân vật, đúng tình cảm, đúng tình huống, đúng chính tả,…), và viết đã hay chưa. Nếu cuốn sách có ảnh hoặc cần ảnh, bạn sẽ phải lục lọi các nơi tìm kiếm, hoặc chọn trong hàng lô lốc ảnh tác giả gửi để chọn những tấm đẹp nhất, phù hợp nhất, và bạn phải quyết định đặt ảnh vào những phần nội dung nào để đạt hiệu quả minh họa tốt nhất. Bạn sẽ nghĩ về tên sách, có rất nhiều cái tên không hay, và bạn nhất định phải đổi v.v…”

Tìm việc làm biên tập viên uy tín trên việc làm RaoXYZ!

3. Trở thành biên tập viên bạn sẽ có gì?

Sau khi tìm hiểu những công việc của biên tập viên là gì, bạn nên nắm được khả năng phát triển khi làm công việc này.

Sự sự phát triển của khoa học xã hội và sự tiến bộ trong xã hội, biên tập viên đang trở thành một ngành nghề được nhiều bạn trẻ mong đợi nhất? Tại sao nghề biên tập viên lại được nhiều bạn trẻ lựa chọn? 

Cơ hội phát triển biên tập viên

Cùng với sự phát triển của công nghệ các ngành nghề liên quan đến truyền thông ngày càng phát triển và có những bước đi ngoạn mục. Có thể nói rằng nghề biên tập không chỉ giới hạn ở các ngành nghề như trước nữa, chẳng hạn khi nói đến biên tập viên là người ta nghĩ ngay đến đó là biên tập về văn, sách báo. Ngày này nghề biên tập phổ biến không chỉ là việc biên tập sách, báo, mà còn là các biên tập viên báo chí, biên tập viên truyền hình, biên tập viên blog radio, biên tập viên của các trang báo mạng,… 

Biên tập viên không chỉ làm trong các lĩnh vực về sách, báo chí,… Mà còn làm trong các lĩnh vực truyền hình.

Biên tập viên không chỉ làm trong các lĩnh vực về sách, báo chí,… Mà còn làm trong các lĩnh vực truyền hình.

Trước đây khi khoa học công nghệ chưa phát triển, mọi người sử dụng nhiều đến sách, báo, tạp chí, hay nghe radio thì biên tập viên gần như trở thành những người đứng hoàn toàn đằng sau nó, không được nhiều người biết mật và ít có một đọc giả biết đến tên người biên tập cả. Ngày cùng với sự phát triển của công nghệ, tivi và sống truyền hình cùng mạng internet trở nên phổ biến. Nó trở thành thời cơ để cho các biên tập viên vươn mình trỗi dậy. 

Biên tập viên không chỉ làm trong các lĩnh vực về sách, báo chí,… Mà còn làm trong các lĩnh vực truyền hình. Nhu cầu về xem truyền hình của con người tăng lên. Đòi hỏi đáp ứng nhu cầu về tình thần của người dân ngày càng cao, chính vì vậy các chương trình truyền hình mới được ra đời kèm theo đó là các nghề biên tập viên trở thành nghề hot và mong đợi được làm việc trong lĩnh vực biên tập.  

Biên tập viên trở nên phổ biến và hầu hết các chương trình truyền hình bất kỳ nào cũng cần có một biên tập cho chương trình đó như: biên tập viên về phim, biên tập về các chương trình giáo dục, biên tập viên các chương trình giải trí,… Có rất nhiều các trường trình khác nhau cũng như các kênh sóng khác nhau. Không chỉ là về mảng truyền hình, khi internet phát triển các loại hình báo mạng, văn học mạng, và nhiều các nội dung khác đều cần có sự biên tập trước khi được đăng tải lên bát kỳ trang web nào.  

Nghề biên tập viên có cơ hội để phát triển khi các trang báo, tờ báo, sách, nội dung truyền hình,.. đều có sự sáng tạo không ngừng để phục vụ cho nhu cầu ngày càng cao của con người. Chính vì vậy biên tập viên có cơ hội phát triển trong tương lai là một điều hiển nhiên, điều bạn cần là bạn có thể làm việc ở vị trí biên tập viên trong bao lâu nếu không đủ năng lực và sự sáng tạo thì sự đào thải của nghề là rất lớn.  Bạn có thể tìm Việc Làm Hà Nội và một số tỉnh thành phố khác với vị trí biên tập viên trên các kênh tuyển dụng việc làm hiện nay 

Mức lương đáng mong đợi 

Với vị trí biên tập viên thì bạn cũng đừng quá lo lắng về mức lương của mìn nếu năng lực bạn đủ

Với vị trí biên tập viên thì bạn cũng đừng quá lo lắng về mức lương của mìn nếu năng lực bạn đủ

Ai cũng vậy, làm bất kể một ngành nghề gì đều mong đợi vào mức lương của nghề đó ra sao. Không ai có thể gắn bó với nghề mà mức lương đó quá thấp. Với một mức lương phù hợp thì sẽ kiến cho bất kỳ người lao động nào cũng muốn gắn bó với công việc đó lâu dài. Bạn đang thắc mắc mức lương cho một biên tập viên là bao nhiêu?

Với vị trí biên tập viên thì bạn cũng đừng quá lo lắng về mức lương của mìn nếu năng lực bạn đủ, bạn có sự sáng tạo trong công việc thì mức lương của nó là rất xứng đáng. Theo khảo sát về mức lương được trả cho người nắm giữ vị trí biên tập viên như sau: 

+ Lương được trả thấp nhất: 3 triệu đồng/tháng 3/10 

+ Lương được trả bậc thấp: 7,1 triệu đồng/tháng 

+ Lương được trả ở bậc cao: 11 triệu đồng/tháng 

+ Lương được trả cao nhất: 25 triệu đồng/tháng ức lương trung bình thường được tra cho một biên tập viên rơi tầm 7-10 triệu đồng/tháng. 

Đây là mức thu nhập không cao nhưng cũng không phải là mức thu nhập thấp nếu bạn có năng lực và có thể tạo ra được các sản phẩm chất lượng thì mức lương của bạn sẽ rất đáng mong đợi có thể còn nhiều hơn cả 25 triệu đồng/tháng. 

Thách thức của nghề biên tập viên 

Biên tập viên cũng có những thách thức riêng của nó, nếu bạn vượt qua được thì bạn đã rất thành công.

Biên tập viên cũng có những thách thức riêng của nó, nếu bạn vượt qua được thì bạn đã rất thành công.

Ở bất kể ngành nghề nào cũng có những thách thức riêng buộc những người trong ngành nghề đó phải vượt qua được. Biên tập viên cũng có những thách thức riêng của nó, nếu bạn vượt qua được thì bạn đã rất thành công. Thách thức về áp lực công việc: đây là nghề luôn có sự cạnh tranh và phải đổi mới liên tục về nội dung sao cho phù hợp với sự vận động không ngừng của xã hội. Nếu bạn không chịu đổi mới trong nội dung và cash biên tập thì bạn sẽ là người bị đào thải bởi chính thái độ bảo thủ của mình. 

Công việc nào cũng có áp lực. Với một biên tập viên thì áp lực là rất lớn, làm sao phải biên tập được nội dung phù hợp với khán thính giả của mình. Thách thức về độ nhạy bén, và nắm bắt được xu hướng của thời đại: đây là việc rất quan trọng cho một biên tập viên. Bạn phải nhanh nhạy về xu hướng và nắm bắt được nó bởi khán thính giả là những người thích sự mới mẻ, chẳng ai thích sự lỗi thời cả. 

Đối với nghề biên tập viên, bạn luôn phải thay đổi nội dung và phương thức, cách thức biên tập để phù hợp từng giai đoạn phát triển của xã hội sao cho phù hợp với nhu cầu của con người. Nghề nào cũng có những thách thức của nó, có thách thức trong công việc thì mới có sự vận động và phát triển trong tương lai. 

4. Học trường gì để trở thành Biên tập viên giỏi

Danh sách các trường Đại học, Cao đẳng chuyên đào tạo Biên tập viên giỏi của cả nước bao gồm:

  • Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
  • Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc Gia Hà Nội).
  • Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc Gia TP Hồ Chí Minh).
  • Cao đẳng phát thanh truyền hình I Hà Nội.
  • Cao đẳng phát thanh truyền hình II TP. Hồ Chí Minh.
  • Đại học Sân khấu điện ảnh (Khoa biên tập truyền hình).
  • Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội (Ngành Báo chí).

Trên đây là những thông tin về khái niệm về nghề biên tập viên là gì, biên tập viên làm những công việc gì, cũng như cơ hội phát triển của công việc này trong tương lai. Hy vọng qua bài viết này, các bạn có thể hiểu được bản chất công việc để đưa ra những lựa chọn đúng đắn nhất cho bản thân và sự nghiệp.