Bí quyết “săn” học bổng toàn phần cực bổ ích

Bí quyết “săn” học bổng toàn phần cực bổ ích

Với những “bí kíp” sau đây, việc săn học bổng toàn phần sẽ không còn là ước mơ quá xa vời với nhiều người nữa, đặc biệt là các bạn trẻ.

Việc được đặt chân đến một vùng đất mới để học hỏi, khám phá và phát triển bản thân là ước mơ của rất nhiều người nhưng không phải ai cũng có điều kiện để thực hiện được ước mơ đó. Do đó, việc săn học bổng du học toàn phần hoặc bán phần từ chính phủ hay các tổ chức giáo dục được rất nhiều bạn trẻ quan tâm và tìm hiểu, đặc biệt là với những bạn có năng lực giỏi nhưng không đủ điều kiện về tài chính. Thế nhưng việc để săn một học bổng có giá trị lớn thành công cần rất nhiều sự đầu tư, nỗ lực và chuẩn bị kỹ lưỡng vì những học bổng giá trị cao thế này thường số lượng có hạn. Vậy bạn cần có những lưu ý, chuẩn bị như thế thế nào để hồ sơ mình thật nổi bật và “đánh bật” được cái đối thủ khác?  Hãy cùng đọc qua bài viết dưới đây nhé.

“Săn” được một học bổng du học toàn phần là mơ ước của rất nhiều người

Quá trình chuẩn bị hồ sơ

Như chúng ta đều biết, quá trình săn học bổng cần có một sự chuẩn bị, kiểm tra kỹ lưỡng, đặc biệt là khâu hồ sơ vì nó là thứ phản ánh, thể hiện được những khả năng, trình độ, năng lực của mình cho các tổ chức cấp học bổng thấy. Theo kinh nghiệm của những người từng săn được những học bổng chính phủ toàn phần thành công thì những hồ sơ có bảng điểm cao (điểm trung bình >7.0) và những ứng viên có sinh ngữ tốt kèm bằng cấp ngoại ngữ quốc tế liên quan (TOEIC, IELTS, TOEFL,..) sẽ có lợi thế đậu cao hơn. Bên cạnh trình độ kiến thức chuyên môn thì những tổ chức cấp học bổng (đặc biệt là những tổ chức ở các nước Âu-Mỹ) cũng rất chú trọng đến những hoạt động xã hội, kỹ năng mềm của ứng viên vì nó phản ánh được một phần tính cách con người bạn, khả năng thích nghi, chia sẻ và đồng cảm khi ở một môi trường mới. Do đó, những người đang có ý định săn học bổng ngoài việc đầu tư, chăm chút cho bảng điểm, khả năng ngoại ngữ thì cũng không nên bỏ qua những hoạt động xã hội, sinh hoạt cộng đồng bổ ích để làm đẹp thêm cho hồ sơ của mình nhé.

Viết bài luận

Khả năng ngoại ngữ tốt là một trong những yếu tố quan trọng giúp hồ sơ của bạn nổi bật hơn.

Viết bài luận là một trong những cách phổ biến mà các tổ chức cấp học bổng du học thường dùng để chấm điểm, đánh giá và lựa chọn ra những ứng viên sáng giá nhất. Bài luận còn là thứ phản ánh được những tính cách, khả năng, ước mơ và hoài bão của bạn rõ nhất mà đôi khi bảng điểm và các hoạt động xã hội không thể nói hết được. Hiện nay có rất nhiều diễn đàn, thông tin cung cấp những bí quyết giúp viết luận săn học bổng hay, ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo và nhờ tới sự giúp đỡ của những người đi trước, đã có kinh nghiệm để viết như thế nào cho logic, dễ hiểu và được hội đồng đánh giá cao. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất đó là chúng tôi khuyên bạn nếu được vẫn nên viết bằng chính cái tâm và suy nghĩ và khả năng của mình bởi vì trình độ bạn đến đâu? Ước mơ, hoài bão của bạn như thế nào? Tại sao bạn nghĩ bản thân bạn xứng đáng có được học bổng này? Hay những gì bạn có thể làm được khi có được nó?…thì chỉ có chính bản thân bạn mới là người rõ nhất. Một bài luận dù chân chất, mộc mạc và tâm huyết vẫn sẽ gây ấn tượng được với người đọc bằng sự.

 

Phỏng vấn

Tự tin, khiêm tốn và thoải mái là chìa khóa giúp bạn thành công khi phỏng vấn xin học bổng.

Sau khi đã chuẩn bị một hồ sơ thật đẹp, một bài luận thật hay thì thường các bạn sẽ được gọi đi phỏng vấn với người của tổ chức cấp học bổng đó. Thường thì vòng phỏng vấn sẽ là vòng cuối cùng (tùy tổ chức). Đôi khi đây là vòng được xem là quyết định và cũng là vòng được những người có kinh nghiệm săn học bổng du học toàn phần đánh giá là dễ…”rớt” nhất. Bởi vì để có thể được đánh giá cao tại vòng phỏng vấn, khả năng sinh ngữ chỉ là một phần mà thứ quyết định chính là bản thân bạn. Những ứng viên quá tự tin hoặc quá nhút nhát, không cởi mở tại buổi phỏng vấn thường sẽ bị đánh giá rất thấp. Vì thế, kinh nghiệm để thành công tại vòng phỏng vấn đó chính là :”Hãy là chính bản thân bạn”, hãy đi phỏng vấn và vấn đáp với giám khảo bằng một tâm trí nhẹ nhàng, thoải mái, tự tin nhất có thể. Hãy khéo léo cho họ thấy được những điểm mạnh, khả năng của mình một cách rõ ràng, từ tốn và khiêm nhường nhất. Ngoài ra cũng không nên quên những tình tiết nhỏ như chào hỏi khi bước vào hay ra về vì nó sẽ giúp bạn ghi điểm và thành công.

Hy vọng những kinh nghiệm săn học bổng du học toàn phần được chia sẻ trên sẽ giúp các bạn có thêm những thông tin cần thiết để có thể thực hiện được ước mơ du học của mình hơn.

Tường An