Bí quyết bảo dưỡng xe ô tô theo định kỳ

Bí quyết bảo dưỡng xe ô tô theo định kỳ

Bảo dưỡng xe ô tô không chỉ giúp động cơ bền, chạy êm mà còn đảm bảo an toàn cho bạn trên từng cây số. Và cần phải bảo dưỡng xe ô tô phải theo định kỳ, theo quy chuẩn của nhà sản xuất đưa ra mới mang lại hiệu quả tối ưu.

Bạn mới mua xe ô tô hay xe đã qua sử dụng thì đều phải tuân thủ cách bảo dưỡng xe ô tô theo định kỳ dưới đây để đảm bảo xe luôn bền đẹp và an toàn.

bi quyet bao duong xe o to theo dinh ky
Bí quyết bảo dưỡng xe ô tô theo định kỳ. Nguồn: oto1000

Kiểm tra phanh (thắng)

Phanh (thắng) là bộ phận phải hoạt động với công suất cao bởi đường sá Việt Nam luôn đông đúc, nhất là vào giờ tan tầm. Vì vậy, tình trạng bố thắng mòn nhanh là điều chắc chắn.

Bạn phải kiểm tra bố thắng thường xuyên nếu thấy mòn quá giới hạn cho phép thì phải thay loại tương ứng để đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Kiểm tra lọc gió động cơ

Lọc gió động cơ có tác dụng làm sạch không khí trước khi được trộn với nhiên liệu. Nếu lọc gió hoạt động không tốt hay bị rách sẽ làm cho bụi bẩn lọt vào và làm hư động cơ. Trường hợp động cơ lọc gió không được vệ sinh sạch sẽ cản trở không khí vào buồn nhiên liệu.

Vì vậy, mỗi khi bảo dưỡng xe ô tô, bạn nhớ nhắc nhân viên kiểm tra bộ phận lọc gió để luôn đảm bảo chúng được sạch. Nếu lọc gió hư thì nên thay lọc gió phù hợp để động cơ vẫn hoạt động tốt. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, nên thay lọc gió định kì mỗi khi xe đi được 50.000 km.

bi quyet bao duong xe o to theo dinh ky 2
Kiểm tra lọc gió động cơ. Nguồn:repair

Thay nhớt và kiểm tra lọc nhớt

Dù là xe ô tô cũ hay mới, các tài xế đều phải nhớ phải thay nhớt và kiểm tra lọc nhớt, cứ thay lọc sau hai lần thay nhớt. Thực tế công việc này khá đơn giản nhưng hầu hết các ông chủ “xế hộp” đều quên và luôn mang xe đến bảo dưỡng trong tình trạng báo hết nhớt.

Kiểm tra hệ thống lọc gió máy lạnh

Lọc gió máy lạnh tuy có kích thước nhỏ nhưng rất hữu ích và quan trọng trong hệ thống. Bởi lọc gió máy lạnh sẽ giữ lại hết không khí bẩn bên ngoài và mang đến không khí trong lành dễ chịu cho người ngồi trên xe. Vậy nên, bạn nhớ kiểm tra lọc gió máy lạnh thường xuyên để đảm bảo luồng không khí trên xe mát mẻ, trong lành.

Thông thường lọc gió máy lạnh sẽ được thay sau 15.000 – 20.000km nhưng với điều kiện đường sá như ở Việt Nam, bạn có thể thay sớm hơn.

Kiểm tra lọc xăng, hộp số, dầu thắng, nước rửa kính

Trong quá trình bảo dưỡng xe ô tô, ngoài dầu động cơ cần quan tâm tới dầu hộp số, dầu trợ lái, nước rửa kính, nước làm mát… để đảm bảo xe hơi cũ hay mới đều có thể vận hành tốt.

Các loại dầu này phải được cung cấp đầy đủ cho xe cùng hệ thống nước mát để đảm bảo quá trình giải nhiệt tốt nhất. Bên cạnh đó, các tài xế cần nhớ việc kiểm trà và lọc xăng định kì giúp cung cấp đủ xăng cho động cơ. Còn các hệ thống khác cũng cần được kiểm tra theo định kì để đảm bảo xe được vận hành một cách tốt nhất.

Với một số bí quyết bảo dưỡng xe ô tô ở trên, hy vọng “xế hộp” của các bạn luôn bền đẹp như hồi mới mua.