Bật mí kinh nghiệm phỏng vấn xin việc bằng tiếng Anh

Bật mí kinh nghiệm phỏng vấn xin việc bằng tiếng Anh

Xu thế phát triển và hội nhập kinh tế ngày một phổ biến hơn, kéo theo xu hướng chuyển dịch kinh tế. Các công ty đa quốc gia, các công ty có vốn đầu tư nước ngoài ngày càng phát triển hơn ở thị trường Việt Nam. Nhu cầu về việc tìm kiếm các ứng viên có khả năng tiếng Anh ngày càng được nâng cao. Không chỉ ở những công ty nước ngoài mà các công ty Việt Nam hiện nay cũng đòi hỏi ứng viên phải có được trình độ tiếng Anh nhất định. Vậy nên việc nắm vững các kỹ năng phỏng vấn xin việc bằng tiếng Anh là vô cùng quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn một cái nhìn rõ hơn về vấn đề này.

Phỏng vấn xin việc bằng tiếng Anh
Phỏng vấn xin việc bằng tiếng Anh ngày một phổ biến hơn.

Bật mí kinh nghiệm phỏng vấn xin việc bằng tiếng Anh

Việc phỏng vấn xin việc bằng tiếng Anh là một trong những cuộc phỏng vấn không còn quá xa lạ gì đối với nhiều ứng viên. Thông qua những cuộc phỏng vấn này, nhà tuyển dụng sẽ có được những đánh giá nhất định về trình độ tiếng Anh cũng như những kiến thức của ứng viên. Từ đó, ứng viên cũng có thể thông qua trình độ ngoại ngữ và chuyên môn của mình để chinh phục nhà tuyển dụng. Hãy tham khảo một số kinh nghiệm sau để buổi phỏng vấn được tốt hơn bạn nhé!

Chuẩn bị kỹ cho buổi phỏng vấn

Cũng như mọi buổi phỏng vấn nào, thì việc chuẩn bị cho buổi phỏng vấn một cách chỉnh chu là vô cùng quan trọng. Tương tự như vậy, việc chuẩn bị cho một buổi phỏng vấn bằng tiếng Anh cũng không ngoại lệ. Ứng viên nên chú ý đến việc tìm hiểu các kiến thức về chuyên ngành, vị trí cần ứng tuyển là một điều cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn có được những sự chuẩn bị tốt hơn trong phần phỏng vấn của mình.

Bên cạnh việc tiền hiểu về vị trí công việc, bạn cũng nên dành thời gian để tìm hiểu về công ty ứng tuyển cũng là một điều cần thiết. Việc tìm hiểu về phương thức hoạt động cũng như phương hướng của công ty sẽ giúp cho ứng viên có thể ghi được những điểm cộng trong quá trình phỏng vấn.

cần chuẩn bị cho buổi phỏng vấn thật chỉn chu
Chuẩn bị cho buổi phỏng vấn một cách chỉnh chu là vô cùng quan trọng.

Chuẩn bị cho những bài kiểm tra bất ngờ

Một số công ty phỏng vấn có thể sẽ yêu cầu bạn làm bài kiểm tra các kĩ năng tiếng Anh trong quá trình phỏng vấn. Đây là có thể phần tiếng Anh chuyên ngành liên quan đến vị trí ứng tuyển. Một trong những bài kiểm tra năng lực tiếng Anh được các công ty sử dụng phổ biến nhất là bài kiểm tra năng lực tiếng Anh Aptis. Việc chuẩn bị cho mình một sự hiểu biết nhất định về những bài kiểm tra này sẽ giúp bạn không bị động trong quá trình phỏng vấn xin việc tiếng Anh của mình.

Hơn 999+ tin tuyển dụng việc làm Tiếng Anh lương hấp dẫn, phúc lợi đầy đủ. Truy cập Việc Làm Tốt ngay thôi!

Dự đoán trước những câu hỏi có thể gặp phải trong quá trình phỏng vấn

Tùy theo những lĩnh vực cũng như vị trí ứng tuyển khác nhau mà nhà tuyển dụng sẽ có những câu hỏi phỏng vấn khác nhau. Nhiều nhà tuyển dụng thường chuẩn bị sẵn một danh sách các câu hỏi để áp dụng chung cho việc phỏng vấn nhiều ứng viên khác nhau. Các câu hỏi mẫu có thể gồm:

  • Bạn miêu tả bản thân là người như thế nào?
  • Các thế mạnh của bạn là gì?
  • Bạn có những điểm yếu gì?
  • Vì sao bạn lại muốn được làm việc ở đây?
  • ….

Các câu hỏi trên đều là những câu hỏi phổ biến mà các nhà tuyển dụng thường sẽ hỏi. Việc chuẩn bị kỹ câu trả lời cho các câu hỏi trên cũng như chuẩn bị một phong thái tự tin trong quá trình trả lời là một điều vô cùng quan trọng.

Nên dự đoán trước những câu hỏi có thể gặp phải trong quá trình phỏng vấn
Tùy theo lĩnh vực và vị trí mà nhà tuyển dụng sẽ có những câu hỏi phỏng vấn khác nhau.

Chú ý sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Người phỏng vấn sẽ không trừ điểm bạn vì phát âm sai, vì cơ bản không phải ai cũng có thể hoàn hảo trong một ngôn ngữ nào đó. Tuy nhiên việc thể hiện được sự tự tin trong quá trình phỏng vấn sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá cao về bạn. Việc đảm bảo bạn thể hiện tự tin trong quá trình phỏng vấn sẽ là một điểm cộng cho bạn trong mắt nhà tuyển dụng.

Đừng ngần ngại thể hiện ra những ưu điểm của mình

Nếu ngôn ngữ tiếng Anh là một điều cần thiết trong quá trình xin việc. Thì việc thành thạo ít nhất một ngôn ngữ khác nữa chắc chắn sẽ là một điểm cộng dành cho bạn. Chính vì vậy, đừng ngần ngại thể hiện những kỹ năng về ngôn ngữ hay những ưu điểm của bạn là điều vô cùng cần thiết.

Trang phục lịch sự

Đây là một điều vô cùng quan trọng đối với bất kỳ ứng viên nào. Điều này thể hiện sự chỉnh chu, nghiêm túc của người ứng tuyển. Thông thường, váy đen hoặc quần tây đen kết hợp với sơ mi trắng cho nữ hoặc quần tây đen cùng áo sơ mi trắng cho nam chính là những loại trang phục được nhiều người sử dụng nhất hiện nay.

nên mặc trang phục lịch sự dù phỏng vấn bằng tiếng Anh hay tiếng Việt
Trang phục lịch sự sẽ tạo ấn tượng tốt khi phỏng vấn.

Một số mẫu câu hỏi bằng tiếng Anh trong phỏng vấn xin việc

  • Tell Me About Yourself! (Hãy nói cho chúng tôi về bản thân bạn): Phần này có vẻ khá đơn giản vì bạn đã luyện tập rất nhiều ở lớp tiếng Anh rồi, nhưng nhà tuyển dụng không muốn nghe những chi tiết vụn vặt. Chính vì vậy hãy nói những điều thú vị, không quá rập khuôn. Một lưu ý nhỏ dành cho bạn đó chính là việc nên cố gắng liên hệ những điều thú vị về bản thân bạn đối với vị trí, mục tiêu nghề nghiệp của bạn.
  • What Are Your Strengths? (Điểm mạnh của bạn là gì?): Nếu nhà tuyển dụng hỏi bạn câu này, điều đó có nghĩa là họ muốn biết tất cả những khả năng nổi bật của bạn. Những khả năng này cần phải liên quan đến những yêu cầu của công việc mà nhà tuyển dụng cần và đang tìm kiếm.
  • What Are Your Weaknesses? (Điểm yếu của bạn là gì?): Khi nhà tuyển dụng hỏi câu này, đừng dại dột nói rằng mình không có điểm yếu nhé. Nhà tuyển dụng biết thừa rằng ai cũng có điểm yếu, nhưng mục đích của câu hỏi này là để kiểm tra xem bạn cố gắng khắc phục điểm yếu ấy thế nào, và quan trọng hơn cả là khả năng “tự nhận thức” bản thân của bạn. Một thủ thuật mà bạn có thể sử dụng là “biến nhược điểm thành ưu điểm”.
  • Tell Us About Your Education! (Hãy nói cho chúng tôi về trình độ học vấn của bạn): hỏi câu Nếu nhà tuyển dụng hỏi câu hỏi này, điều này có nghĩa là họ muốn biết tất cả những thứ bạn học liên quan gì đến công việc bạn đang ứng tuyển (như là đại học, trường dạy nghề, cao đẳng…)
  • Where Do You See Yourself 5 Years From Now? (Mục tiêu của bạn trong 5 năm tới) Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn biết những mục tiêu của bạn. Thông thường, điều nhà tuyển dụng muốn nghe khi hỏi câu hỏi này đó chính là mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Chính vì vậy, hãy cố gắng khai thác vấn đề này để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng nhé!
Một số mẫu câu hỏi bằng tiếng Anh trong phỏng vấn xin việc
Chuẩn bị trước những câu hỏi để xử lý tình huống nhanh, ghi điểm tốt hơn.

Có thể nói, việc học hỏi và trang bị cho bản thân những kinh nghiệm phỏng vấn xin việc bằng tiếng Anh là vô cùng cần thiết giúp ứng viên có được một phong thái tự tin hơn để chinh phục nhà tuyển dụng. Đây cũng được xem là một chìa khóa vàng giúp ứng viên mở ra cánh cửa đến với vị trí việc làm ưng ý. Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp cho bạn được những thông tin cần thiết để tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp.

Việc Làm Tốt là một địa chỉ uy tín trong việc tìm kiếm các việc làm, các công việc có liên quan đến tiếng Anh nói riêng và các công việc khác nói chung. Tại đây luôn có hàng trăm lượt truy cập, ứng tuyển mỗi ngày, giúp nhà tuyển dụng cũng như người ứng tuyển có thể tiếp cận mục đích tìm việc và tuyển dụng của mình một cách tốt hơn. Nếu có nhu cầu tìm kiếm các việc làm có liên quan đến tiếng Anh, Việc Làm Tốt chắc chắn là một địa chỉ không thể bỏ qua dành cho bạn. Chúc bạn có những trải nghiệm ưng ý với Việc Làm Tốt nhé!