Bật mí cách thức sở hữu đơn xin nghỉ việc tại công ty chuẩn chỉnh

Bật mí cách thức sở hữu đơn xin nghỉ việc tại công ty chuẩn chỉnh

1. Thông tin chung về đơn xin nghỉ việc tại công ty

Đơn từ là một trong những giấy tờ và thủ tục không thể thiếu trong bất cứ một tổ chức, công ty hay doanh nghiệp nào. Khi một nhân viên có ý định nghỉ việc để tìm kiếm cho mình một con đường khác thì đơn xin nghỉ việc tại công ty sẽ là một văn bản quan trọng giúp họ thực hiện nguyện vọng của mình. Vậy cụ thể khái niệm của lá đơn này là gì?

1.1. Đơn xin nghỉ việc tại công ty là gì?

Đơn xin nghỉ việc không phải là một giấy tờ quá xa lạ đối với mỗi chúng ta. Đây là một lá đơn được trình bày dưới hình thức văn bản mà trong đó có chứa nội dung chính đó là trình bày nguyện vọng xin nghỉ việc của một nhân viên tại một công ty. Giấy tờ này sẽ được chính bán thân người nhân viên tạo lập và nộp lên cho cấp trên hoặc ban lãnh đạo và chờ đợi họ phê duyệt để thông qua.

Đơn xin nghỉ việc tại công ty là một văn bản hành chính không thể thiếu và nó đóng một vai trò quan trọng trong thủ tục xin nghỉ việc của bất cứ cá nhân nào. Vậy vai trò của đơn xin nghỉ việc tại công ty là gì?

Thông tin chung về đơn xin nghỉ việc tại công ty
Thông tin chung về đơn xin nghỉ việc tại công ty

1.2. Vai trò của đơn xin nghỉ việc

1.2.1. Thủ tục cần thiết trong quá trình xin nghỉ việc

Vai trò đầu tiên của lá đơn cũng như tầm quan trọng của nó đó chính là thủ tục không thể thiếu trong quá trình xin nghỉ việc. Văn bản này sẽ có vai trò thông báo nguyện vọng thôi việc của người lao động cho cấp trên. Lúc này cấp trên sẽ xem xét lý do, nội dung trong đơn xin nghỉ từ đó đưa ra quyết định có xét duyệt và thông qua hay không. Thủ tục này được coi là cần thiết bởi nó sẽ thể hiện được tính chất chuyên nghiệp trong quá trình làm việc. Sự rõ ràng về tổ chức và bộ máy hoạt động của công ty. Ngoài ra nó còn có vai trò thông báo để những bên liên quan có thể nắm bắt tình hình cũng như nguyện vọng thôi việc của người lao động tại công ty.

Thủ tục cần thiết trong quá trình xin nghỉ việc
Thủ tục cần thiết trong quá trình xin nghỉ việc

1.2.2. Cấu nối cho nguyện vọng nghỉ việc đến các bên liên quan

Vai trò thứ hai của đơn xin nghỉ việc tại công ty đó là lá đơn này giống như một cầu nối cho sự thông báo về nguyện vọng nghỉ việc của người lao động đến với cấp trên và ban lãnh đạo. Dựa vào nội dung có trên đơn xin nghỉ việc mà tiếp đó mới có những quy trình tiếp theo về việc phê duyệt nguyện vọng. Giúp cấp trên và ban lãnh đạo nắm bắt rõ hơn về tình hình nhân sự đồng thời đưa ra sự điều chỉnh phù hợp để thuận lợi cho công việc của cả đôi bên.

Xem thêm : Nên làm nghề gì lương cao đúng với nhu cầu tuyển dụng của xã hội

2. Cách thức tạo đơn xin nghỉ việc tại công ty chuẩn chỉnh

2.1. Thành phần của đơn xin thôi việc tại công ty

Về thành phần của mẫu đơn này thì nó cũng tương tự như những văn bản hành chính khác theo quy định. Đơn xin thôi việc, nghỉ việc tại công ty sẽ bao gồm ba phần đó là phần mở đầu lá đơn, phân thân lá đơn và phần kết thúc đơn xin nghỉ việc. Trong đó, phần mở đầu sẽ gồm có nội dung về quốc hiệu, tiêu ngư, tên đơn, kính gửi cùng thông tin về bản thân và vị trí làm việc. Ở phần thân lá đơn thì sẽ gồm có nội dung về nguyện vọng, lý do và đề nghị xin nghỉ việc tại công ty. Cuối cùng là phần kết thúc lá đơn với lời cảm ơn, thời gian cùng chữ kỹ của người viết.

Thành phần của đơn xin thôi việc tại công ty
Thành phần của đơn xin thôi việc tại công ty

2.2. Cách tạo đơn xin nghỉ việc tại công ty

Như đã nói đến ở trên thì đơn xin nghỉ việc tại công ty là một văn bản mang tính chất hành chính nên nó cần phải đảm bảo về mặt hình thức cũng như nội dung. Một số quy tắc cần lưu tâm khi bạn thực hiện tạo lập văn bản này đó là sử dụng văn phong và ngôn ngữ trang trọng lịch sự trong quá trình viết. Người lao động cũng nên trình bày sao cho đảm bảo về yếu tố ngắn gọn, đủ ý và tránh dài dòng lan man. Bạn cũng nên chú ý về những tiểu tiết như chính tả, cách trình bày để có được một mẫu đơn ứng ý nhất. Sau đây chúng tôi sẽ đi vào hướng dẫn chi tiết để bạn có được một đơn xin nghỉ việc tại công ty chuẩn chỉnh nhất.

2.2.1. Phần mở đầu đơn xin thôi việc tại công ty

Đầu tiên là phần mở đầu của đơn xin nghỉ việc tại công ty. Như đã nói ở trên thì giống với các văn bản hành chính khác, ở phần này sẽ bao gồm các thành phần như quốc hiệu được viết in hoa , kiểu chữ đậm, đứng: “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM”. Tiêu ngữ thì sẽ được viết với kiểu chữ đứng đậm và viết bằng chữ in thường “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” đặt ở giữa phía dưới quốc hiệu.

Cách tạo đơn xin nghỉ việc tại công ty
Cách tạo đơn xin nghỉ việc tại công ty

Tiếp theo là sẽ đến với phần tên của lá đơn cũng được viết in hoa cùng cỡ chữ lớn nổi bật “ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC”. Sau đó thì người lao động sẽ cần đề cập đến nội dung “Kính gửi”. Phần này bạn cần lưu ý về việc ghi chính xác thông tin của người nhận hoặc nơi tiếp nhận lá đơn của bạn. Hãy đảm bảo sự chính xác vì đây là yếu tố thể hiện sự tôn trọng cũng như việc nắm rõ chức năng của các phòng ban trong công ty trong đó có nơi tiếp nhận và xử lý nguyện vọng thôi việc của bạn.

Sau khi đã ghi nơi nhận đơn thì phần mở đầu sẽ được tiếp tục với nội dung về thông tin của người viết : “Tên tôi là… Chức vụ hiện tại… Thuộc Bộ phận…”. Phần này sẽ tùy thuộc vào yêu cầu của từng công ty đối với đơn xin nghỉ việc mà người lao động sẽ cần cung cấp thông tin đầy đủ. Có một số nơi sẽ yêu cầu bạn ghi vào cả số CCCD hoặc  Chứng minh thư cùng nơi ở để nắm bắt thông tin cần thiết. Hãy lưu ý ý và tìm hiểu các quy định để tạo lập đơn thật chuẩn chỉnh nhé.

2.2.2. Phần thân lá đơn xin nghỉ việc

Đến với phần thân lá đơn xin nghỉ việc tại công ty thì phần này sẽ gồm có nội dung về lý do, nguyện vọng xin nghỉ việc của người lao động. Hãy đưa ra một lý do ngắn gọn, đi vào trọng tâm cùng việc ghi rõ thời gian nghỉ việc, trách nhiệm về việc bàn giao công việc,... Ghi rõ những công việc cần bàn giao để cấp trên nắm bắt cùng với lời cam kết về sự chính xác của những thông tin được cung cấp trong lá đơn.

Phần thân lá đơn xin nghỉ việc
Phần thân lá đơn xin nghỉ việc

Trên thực tế thì tùy thuộc vào mỗi công ty mà nội dung thân lá đơn sẽ được điều chỉnh nhất định. Dù vậy thì những nội dung cơ bản như thời gian mong muốn nghỉ việc, lý do xin nghỉ việc sẽ là những thành phần bắt buộc và không thể bỏ qua.

2.2.3. Phần kết thúc lá đơn xin nghỉ việc

Cuối cùng là phần kết thúc lá đơn xin nghỉ việc tại công ty. Sau khi đã nêu xong nội dung chính ở thân lá đơn thì người lao động sẽ cần thêm vào đó lời cảm ơn cùng với mong muốn về việc được phê duyệt đơn xin nghỉ việc. Nêu rõ địa điểm, thời gian làm đơn và ký tên, ký rõ họ và tên cùng phần dành cho bộ phận phê duyệt ký xác nhận để kết thúc vào hoàn thành việc tạo lập lá đơn. Vậy là bạn đã có cho mình một lá đơn xin nghỉ việc tại công ty hoàn chỉnh rồi đấy.

Nếu bạn vẫn còn chưa tự tin để tạo lập hoặc muốn tiết kiệm thời gian thì có thể tham khảo những mẫu đơn có sẵn tại website timviec365.net. Tại đây thì có cung cấp sẵn những mẫu đơn xin nghỉ việc vô cùng chuẩn chỉnh và luôn sẵn sàng hỗ trợ để bạn đạt được những dự định trong công việc của mình.

Phần kết thúc lá đơn xin nghỉ việc
Phần kết thúc lá đơn xin nghỉ việc

Chia sẻ vừa rồi cũng đã khép lại bài viết của chúng tôi về đơn xin nghỉ việc tại công ty dành cho bạn. Với những gì mang lại, chúng tôi hy vọng rằng bạn đã tự tin hơn trong việc tạo lập văn bản hành chính này. Chúc bạn sẽ sớm đạt được nguyện vọng, tìm kiếm được những cơ hội mới và đừng quên quay lại đây ghé thăm timviec365.net để đón đọc những chia sẻ chất lượng khác nhé!