“Bắn” tiếng Anh chuẩn bản xứ với Elsa Speak

“Bắn” tiếng Anh chuẩn bản xứ với Elsa Speak

Từ Chiến thắng tại cuộc thi Triển lãm công nghệ giáo dục SXSW (South by South West) Edu vào năm 2016 của cô gái Việt Nam tại Mỹ, ứng dụng học phát âm tiếng Anh ELSA đã trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu trong cuộc hành trình chinh phục ngôn ngữ thông dụng nhất hành tinh cho hàng triệu người trên toàn thế giới.

1. Ý tưởng ra đời ELSA

ELSA (English Language Speech Assistant) gắn liền với kỷ niệm lần đầu Văn Đinh Hồng Vũ – cô sinh viên Ngoại thương đa tài dự hội thảo sinh viên tại Đức năm 2002. Trước lúc đến, Vũ chẳng mảy may nghi ngờ khả năng tiếng Anh của bản thân. Kỳ lạ thay, không ai hiểu cô nói gì.

Bạn không nhận ra phát âm quan trọng đến nhường nào đâu, cho đến khi sống và làm việc ở nước ngoài”, Vũ giải thích. Gần 10 năm sống nơi đất khách quê người, làm việc tại tập đoàn Booz & Co, theo học Thạc sĩ Quản trị kinh doanh & Thạc sĩ Quản lý giáo dục tại Standford, cô chứng kiến rất nhiều du học sinh giỏi không thể leo lên vị trí lãnh đạo trong các tập đoàn, chỉ vì cách phát âm không giống người bản xứ. Rắc rối tưởng như rất nhỏ đó lại là cản trở lớn trong ngoại giao và thăng tiến, đặc biệt trong những nghề đòi hỏi kỹ năng giao tiếp cao như tư vấn hay luật sư.

Từ những trăn trở thực tế đó, ý tưởng về một công cụ giúp người học có thể thành thạo phát âm tiếng Anh của cô gái trẻ người Việt ra đời. Cô cùng người bạn của mình, là tiến sĩ Xavier Anguera – chuyên gia đầu ngành về Trí Tuệ Nhân Tạo, làm ra ELSA với khát vọng giúp 1,5 tỉ người học tiếng Anh trên toàn cầu thực sự chinh phục được những tầm cao mới nhờ ngoại ngữ.

 2. Đặc điểm và tính năng ELSA

ELSA là ứng dụng sử dụng Trí Tuệ Nhân Tạo (A.I), có khả năng nhận diện giọng nói chuẩn xác và hoạt động bằng cách nghe giọng nói của người học, sau đó kết hợp các phát âm đó với cách phát âm tiếng Anh đúng. ELSA được lập trình để mô phỏng cách dạy của các chuyên gia dạy nói hàng đầu nước Mỹ, có đội ngũ kỹ sư và chuyên gia để thiết kế công nghệ nhận diện giọng nói hiện đại nhất. Nhờ đó, ELSA không chỉ nhận diện chính xác các phát âm sai của người đọc mà còn giúp họ cải thiện từng âm sau khi luyện tập. Những từ trên màn hình được đánh dấu màu đỏ, vàng và xanh lá cây để cho thấy mức độ tốt của mỗi học viên. Khi đọc từ vựng, ứng dụng sẽ chấm điểm, chỉ ra lỗi sai của người dùng và cách khắc phục. Đó có thể là cong môi, bành lưỡi, nhấn giọng, nói dài hay ngắn,…

Image result for ỨNG DỤNG elsa speak

ELSA bắt đầu hành trình luyện nói tiếng Anh cùng người dùng bằng một bài kiểm tra đánh giá mức độ phát âm tiếng Anh so với bản xứ, từ đó đưa ra lộ trình học chuyên biệt phù hợp với từng trình độ. Ứng dụng hiện có hơn 800 bài học, bao phủ tất cả những vấn đề về phát âm tiếng Anh. Bên cạnh đó, kho chủ đề (topics) của ứng dụng cũng vô cùng phong phú với hơn 21 bộ các từ và câu trong nhiều ngữ cảnh thiết thực với cuộc sống, như Ngân hàng, Đầu tư, Kinh doanh, Du lịch, IELTS, TOEFL,… Đầu vào phát âm của ứng dụng được biên soạn bởi các chuyên gia phát âm hàng đầu, trong đó có Paul Meier, chuyên gia luyện phát âm cho các ngôi sao Hollywood và các CEOs tại các công ty MNCs.

3. Thành tựu của ELSA

  • Top 5 ứng dụng trí tuệ nhân tạo thế giới

ELSA Speak liên tiếp được báo chí và giới công nghệ quốc tế bình chọn là một trong những ứng dụng A.I top đầu thế giới trong thời gian vừa qua bởi Forbes, Research Snipers, Product Hunt… Speech Recognition có thể là một khái niệm không quá mới lạ, nhưng là một lĩnh vực rất khó cũng như vô cùng đắt đỏ để có thể nghiên cứu và tạo dựng. Trên thế giới chỉ có một số “người khổng lồ công nghệ” như Microsoft, Google, hay Apple mới có nguồn lực để đầu tư vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, speech recognition của các “đại gia” này hoạt động theo nguyên lý hiểu mệnh lệnh của người dùng, dù cho người dùng có nói sai thì ứng dụng vẫn sẽ thực hiện được. Ngược lại, ELSA là speech recognition duy nhất được thiết kế để phát hiện lỗi sai trong phát âm đến từng chi tiết, và hướng dẫn người học sửa lại một cách chuẩn xác nhất.

  • Giải nhất cuộc thi Triển lãm về công nghệ giáo dục SXSW Edu 2016 (Hoa Kỳ)

ELSA được thành lập tại San Francisco năm 2015 bởi Hồng Vũ và Tiến sĩ Xavier Anguera. ELSA đã tạo được tiếng vang khi ra mắt tại cuộc thi khởi nghiệp về công nghệ giáo dục SXSWedu (Hoa Kỳ) vào tháng 3 năm 2016, với giải nhất chung cuộc. Cuộc thi là một phần trong chuỗi sự kiện SXSW (South by South West) vốn được xem là sự kiện lớn nhất nước Mỹ dành cho ngành công nghiệp sáng tạo. ELSA là ứng dụng duy nhất trong hơn 1.200 dự án chưa có sản phẩm chính thức khi tham dự cuộc thi.

  • Gọi vốn thành công 3.2 triệu USD

ELSA là một startup trong danh mục đầu tư của Quỹ đầu tư mạo hiểm FPT Ventures. Đầu năm 2018, ELSA vừa xuất sắc gọi vốn thành công với con số 3.2 triệu USD vòng Pre-A (trước series A) tại Silicon Valley.

  • Lên sóng truyền hình Mỹ

ELSA được thiết kế để hướng đến người dùng ở những độ tuổi, trình độ, vị trí và nền văn hóa khác nhau. Tuy nhiên, điều mà nữ lãnh đạo sinh năm 1983 chưa từng nghĩ đến là có một ngày doanh nhân đang điều hành các thương hiệu thời trang danh tiếng như Gucci, Alexander McQueen và Yves Saint Laurent sẽ tìm đến ELSA.

Bí mật được tiết lộ tại chương trình nổi tiếng nước Mỹ “The Tonight Show Starring Jimmy Fallon” hồi tháng 4 vừa qua. Vợ của doanh nhân người Pháp François-Henri Pinaut, nữ minh tinh Salma Hayek, tình cờ phát hiện tin nhắn trên điện thoại của chồng với nội dung: “Xin chào. Tôi là Elina đây. Nếu muốn cải thiện tiếng Anh, bạn phải luyện tập. Bạn có muốn thực hiện ngay bây giờ không?” Ngôi sao gốc Mexico rất khó chịu và cuối cùng, sau khi cố kìm nén cô cũng không thể giữ nổi bình tĩnh và hỏi chồng đó là ai. Vị doanh nhân bật cười với cơn ghen của cô vợ với một… ứng dụng luyện nói.

Ngay sau khi chương trình phát sóng, số người dùng ứng dụng đã tăng 10 lần. Báo chí Mỹ và nhiều quốc gia khác trích dẫn lại thông tin khiến tốc độ tăng trưởng người dùng tăng vào những ngày tiếp theo. Lượt truy cập website của ELSA cũng tăng đột biến trong thời gian này.

  • Tiếng vang tại quê nhà Việt Nam

Ra mắt vào 2016, ELSA Speak chiếm trọn tình cảm của cộng đồng người học tiếng Anh tại Việt Nam. Khó khăn muôn thuở trong việc học nói – nghe – giao tiếp của họ đã được giải quyết triệt để nhờ vào công nghệ phân tích giọng nói chính xác và phản hồi thông minh để người học cải tiến trình độ của mình. Rất nhiều học viên cho hay: “Ước gì mình có được ELSA từ thời mới học tiếng Anh!”

 

ELSA và CEO Văn Đinh Hồng Vũ cũng được báo chí trong nước nhiều lần khen ngợi, như CafeBiz, HTV, FBNC, Nhịp Cầu Đầu Tư, Tiếp Thị Gia Đình, ELLE Vietnam, Sài Gòn Giải Phóng, v.v…

                                                           ———————————–

ELSA của hôm nay không đơn thuần là một ý tưởng với cô gái Việt Nam tại Mỹ, ứng dụng đã hiện hữu trên các thiết bị di động lan tỏa khắp thế giới. Ngoài dạy nói tiếng Anh, ELSA còn kết hợp truyền thụ những kỹ năng mềm cho người dùng qua những chủ đề hữu ích trong cuộc sống.

Nếu bạn đang tìm kiếm một “cố vấn” có thể giúp bạn tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh thì đừng chần chờ mà hãy nhanh chân đăng ký ở link dưới đây!

— HR Insider —