Bạn đã biết cách soạn đơn xin ký hợp đồng lao động chưa?

Bạn đã biết cách soạn đơn xin ký hợp đồng lao động chưa?

1. Đơn xin ký hợp đồng được sử dụng khi nào?

Đơn xin ký hợp đồng còn được gọi với tên khác mang tính trang trọng hơn là đơn đề nghị ký hợp đồng.

Đơn xin ký hợp đồng còn được gọi là đơn đề nghị ký hợp đồng
Đơn xin ký hợp đồng còn được gọi là đơn đề nghị ký hợp đồng

Hiện nay có hai loại hợp đồng lao động mà công ty có thể ký kết với người lao động, đó là hợp đồng lao động vô thời hạn và hợp đồng lao động có thời hạn. Hợp đồng lao động có thời hạn là thỏa thuận giữa người lao động và công ty, trong đó thường quy định người lao động sẽ làm việc tại công ty trong 1 năm đến tối đã là 3 năm. Sau khi kết thúc thời gian làm việc trong hợp đồng, người lao động có quyền rời công ty hoặc đề nghị tiếp tục ký kết hợp đồng lao động. Ở phía ngược lại, công ty cũng có quyền chấm dứt hợp đồng lao động hoặc giữa người lao động ở lại tiếp tục làm việc với một bản hợp đồng mới.

Đơn xin ký hợp đồng, hay đơn đề nghị ký hợp đồng, được sử dụng khi người lao động muốn tiếp tục ở lại làm việc cho công ty. Thông thường, khi gần đến giai đoạn kết thúc hợp đồng hiện tại, người lao động sẽ gửi đơn này để đề nghị ký tiếp hợp đồng lao động.

Đơn xin ký hợp đồng được sử dụng khi người lao động muốn tiếp tục làm việc
Đơn xin ký hợp đồng được sử dụng khi người lao động muốn tiếp tục làm việc
Xem thêm : Nên làm nghề gì lương cao đúng với nhu cầu tuyển dụng của xã hội

2. Hướng dẫn soạn thảo đơn xin ký hợp đồng lao động

2.1. Đơn xin ký hợp đồng cần có những nội dung nào?

Đơn xin ký hợp đồng lao động biểu đạt nguyện vọng muốn được tiếp tục làm việc tại công ty của người làm đơn. Vì vậy, đây là nội dung không thể thiếu trong mẫu đơn này. Ngoài ra, trước khi biểu đạt nguyện vọng muốn tiếp tục ký hợp đồng lao động với công ty, người lao động cần cho ban lãnh đạo biết mình là ai và hiện đang làm việc tại bộ phận nào.

Đây là hình thức đề đạt nguyện vọng được tiếp tục làm việc mang tính chính thức từ người lao động. Lãnh đạo sau khi tiếp nhận đơn sẽ xem xét nguyện vọng, dựa trên tình hình công việc và những biểu hiện trong công việc cảy người lao động, rồi sau đó mới quyết định có tiếp tục ký kết hợp đồng lao động hay không.

Thông thường, khi ký kết hợp đồng lao động với nhân viên mới, các công ty sẽ chỉ ký hợp đồng lao động 1 năm. Sau khi hết thời hạn 1 năm, dựa trên nguyện vọng được tiếp tục làm việc của người lao động và kết quả công việc, công ty sẽ quyết định có tiếp tục ký hợp đồng lao động với người đó hay không.

Đề đạt nguyện vọng được tiếp tục làm việc
Đề đạt nguyện vọng được tiếp tục làm việc

Trong đơn đề nghị ký hợp đồng/ đơn xin ký hợp đồng bao gồm những nội dung sau đây:

- Thông tin liên hệ của người lao động (bao gồm: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú, số CMND/ CCCD cùng với ngày cấp và nơi cấp, trình độ chuyên môn, bộ phận hiện đang làm việc, chức danh chức vụ, công việc hiện đang đảm nhiệm, bậc lương và hệ số lương nếu là công chức và viên chức, ngày bắt đầu ký kết hợp đồng và ngày hết hạn hợp đồng.

- Tình trạng làm việc và những thành tích trong công việc nếu có.

- Nguyện vọng muốn tiếp tục ký kết hợp đồng lao động.

- Cam kết của người làm đơn.

Cuối cùng, người làm đơn để lại lời cảm ơn, ký và ghi rõ họ tên.

2.2. Hoàn thiện nội dung đơn xin ký hợp đồng

2.2.1. Phần mở đầu đơn

Đơn xin ký hợp đồng được biên soạn theo mẫu đơn từ hành chính công vụ. Do vậy, phần mở đầu đơn không thể thiếu quốc hiệu và tiêu ngữ được trình bày theo đúng quy chuẩn văn bản hành chính.

Trình bày theo đúng quy chuẩn văn bản hành chính
Trình bày theo đúng quy chuẩn văn bản hành chính

Tiếp theo người làm đơn cần ghi địa điểm và ngày tháng làm đơn ở phía bên phải tờ giấy A4 và tên đơn được viết in đậm toàn bộ, viết to rõ ở giữa một dòng riêng biệt.

Tại vị trí người nhận đơn, người viết có thể điền địa chỉ nhận là tên công ty hoặc ban lãnh đạo công ty nơi mình đang làm việc.

2.2.2. Phần nội dung đơn

Thông tin đầu tiên trong phần nội dung đơn xin ký hợp đồng đó là thông tin liên hệ của người làm đơn. Những thông tin cần cung cấp bao gồm: Họ tên, ngày tháng năm sinh, số CMND/ CCCD/ Hộ chiếu, số điện thoại và email nếu có, cùng với chỗ ở hiện tại và trình độ chuyên môn.

Tiếp theo, người làm đơn sẽ cung cấp thông tin về công ty hoặc tổ chức tại đó mình đang làm việc. Lưu ý là bạn cần ghi chính xác tên thương mại, mã số thuế nếu cần, địa chỉ trụ sở chính và tên của người đại diện theo pháp luật nếu cần.

Sau đó, người làm đơn sẽ nếu lên nguyện vọng tiếp tục được làm việc tại công ty và ký kết hợp đồng lao động mới. Tuy nhiên, trước đó hãy ghi rõ về công việc bạn đang đảm nhiệm, chức vụ, mức lương, ngày bắt đầu làm việc và ngày kết thúc làm việc theo hợp đồng hiện tại.

Trình bày rõ ràng về công việc bạn đang đảm nhiệm
Trình bày rõ ràng về công việc bạn đang đảm nhiệm

Để đề nghị ký tiếp hợp đồng lao động thêm thuyết phục, bạn có thể nêu ra một số thành tích nổi bật của bản thân hoặc những dự án mà bạn đã tham gia và đạt kết quả tốt trong thời gian làm việc vừa qua. Đây là những cơ sở tham khảo để người lãnh đạo đánh giá công việc của bạn. Ngoài ra, họ cũng sẽ dựa trên ý thức và thái độ làm việc của bạn để ra quyết định có tiếp tục ký kết hợp đồng lao động hay không.

2.2.3. Phần kết thúc đơn

Trong phần kết thúc đơn xin ký hợp đồng, người làm đơn cần nhấn mạnh lại một lần nữa nguyện vọng muốn tiếp tục được làm việc và đề nghị tiếp tục ký kết hợp đồng lao động. Đừng quên cam kết rằng bạn sẽ tuân thủ mọi quy định của công ty và cố gắng hoàn thành tốt công việc cũng như các nhiệm vụ được giao phó.

Sau cùng, bạn cần để lại một lời cảm ơn, cùng với chữ ký và họ tên đầy đủ.

Cam kết tuân thủ mọi quy định và hoàn thành tốt công việc
Cam kết tuân thủ mọi quy định và hoàn thành tốt công việc

Trên đây là thông tin về đơn xin ký hợp đồng, hay còn gọi là đơn đề nghị ký hợp đồng. Đơn xin ký hợp đồng nên được soạn thảo trên khổ giấy A4 dọc và nên đánh máy hoàn toàn để đảm bảo tính lịch sự, trang trọng. Bạn cũng nên để ý đến thời hạn kết thúc hợp đồng hiện tại để có thể chủ động làm đơn xin ký hợp đồng trước khi đến ngày hợp đồng hiện tại chấm dứt. Hãy chủ động về điều này để đảm bảo quyền lợi cho chính bản thân mình.