Bạn đã biết cách dùng điều hòa để phòng tránh sốt xuất huyết?

Bạn đã biết cách dùng điều hòa để phòng tránh sốt xuất huyết?

Dịch sốt xuất huyết bùng phát khiến nhiều người lo lắng, đặc biệt là việc phòng tránh dịch càng được quan tâm. Vậy nhưng có một cách rất dễ dàng nhưng không phải ai cũng biết, đó là dùng điều hòa đuổi muỗi để phòng dịch.
 
Bệnh sốt xuất huyết là một trong những căn bệnh nhiễm trừng cấp tính nghiêm trọng, dễ bùng phát thành dịch và chưa có thuốc phòng đặc trị mà chỉ có thể điều trị triệu chứng. Bệnh do virus Dengue gây nên và lan truyền chủ yếu là do muỗi Aedes albopictus và Aedes aegypti. Nếu bị sốt xuất huyết mà không phát hiện và điều trị kịp thời, người bệnh có thể gặp phải những biến chứng nghiêm trọng như xuất huyết não, tràn dịch…gây nguy hiểm đến tính mạng. Để phòng tránh muỗi đốt, mọi người nên vệ sinh sạch sẽ nơi ở, bỏ toàn bộ các vật dụng chứa nước, ngủ trong màn, mặc quần áo dài tay và sử dụng các loại thuốc chống muỗi. Người dùng cũng có thể sử dụng điều hòa không khí như một cách phòng tránh muỗi đốt tiện lợi và hiệu quả.
 
dung dieu hoa duoi muoi
Bênh sốt xuất huyết lây truyền qua muỗi Aedes albopictus và Aedes aegypti
 
Trên thực tế, sử dụng điều hòa không thể phòng tránh muỗi đốt 100%, nhưng không khí trong phòng điều hòa giúp muỗi khó “định vị” con người do CO2 và mùi cơ thể giảm đi đáng kể, nhờ đó khả năng bị muỗi đốt khi ngồi trong phòng điều hòa cũng thấp hơn. Có thể nhiều người chưa biết, nhưng điều hòa không khí có một “chức năng đuổi muỗi” tiềm ẩn, đó chính là chức năng làm khô trên điều hòa (chế độ Dry). Muỗi là loài sinh sản trong nước và chúng thích môi trường ẩm ướt, ghét môi trường khô lạnh (đây chính là lý do vì sao mùa đông thường ít muỗi hơn mùa hè). Do đó, chế độ làm khô trên điều hòa sẽ khiến muỗi khó chịu và tìm cách thoát khỏi phòng bạn. Đơn giản nhưng hữu hiệu, chế độ làm khô trên điều hòa sẽ giúp bạn chống muỗi hiệu quả. Tuy nhiên chế độ làm khô trên điều hòa có thể gây mất nước, ảnh hưởng đến hệ hô hấp của các thành viên trong gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ, vì vậy bạn không nên lạm dụng chế độ này mà chỉ nên đặt điều hòa ở chế độ khô trong các khung giờ muỗi hoạt động mạnh như sáng sớm và chiều tối để đuổi muỗi, còn các khung giờ khác vẫn nên sử dụng chế độ làm mát (Cool) như bình thường. Ngoài ra, để điều hòa hoạt động hiệu quả hơn, bạn cũng nên chú ý việc làm vệ sinh điều hòa để đảm bảo không khí trong phòng được sạch sẽ, không ảnh hưởng đến sức khỏe dù dùng điều hòa thường xuyên.
 
duoi muoi bang che do dry
Chế độ Dry trên điều hòa giúp đuổi muỗi hiệu quả
 
Bên cạnh chế độ Dry mà các điều hòa phổ thông đều có, các hãng sản xuất hiện nay cũng tích hợp công nghệ đuổi muỗi “đích thực” trên các mẫu điều hòa của mình để người dùng có thể lựa chọn và sử dụng. Một số model điều hòa của các hãng uy tín như điều hòa LG, điều hòa Sharp hay điều hòa Samsung hiện nay đều được trang bị chức năng sóng siêu âm “sạch” ở tần số 30 ~ 100KHz tác động vào hệ thần kinh của muỗi gây tê liệt, mất cảm giác với mùi người. Khả năng xua muỗi đã được Viện Sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng Trung ương, Bộ Y tế thử nghiệm và đánh giá hiệu quả đạt tới 82%. Chính vì thế người dùng hoàn toàn có thể yên tâm về việc điều hòa sẽ không gây hại cho sức khỏe cũng như thân thiện với môi trường. Các mẫu điều hòa này cũng được tích hợp công nghệ tiết kiệm điện và mức giá bán phải chăng nên người dùng sẽ không phải băn khoăn quá nhiều khi lựa chọn.
 
dieu hoa duoi muoi bang song sieu am
Các mẫu điều hòa hiện đại có chế độ đuổi muỗi bằng sóng siêu âm
 
Trong lúc dịch sốt xuất huyết đang bùng phát nghiêm trọng, mọi người nên quan tâm đến việc phòng tránh muỗi đốt để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình, khám chữa kịp thời khi có các dấu hiệu của sốt xuất huyết để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.