Bạn có đang mắc chứng tâm lý sợ sai? Cách để vượt qua nỗi sợ sai

Bạn có đang mắc chứng tâm lý sợ sai? Cách để vượt qua nỗi sợ sai

Mỗi người chúng ta đều cố gắng tránh mắc phải sai lầm bằng mọi giá, và quyền luôn được đúng có thể làm lu mờ khả năng phán đoán của bạn. Vậy bạn có đang mắc phải lý sợ sai không? Vậy làm thế nào để vượt qua nỗi sợ sai này? Cùng RaoXYZ khám phá nhé!

Yếu tố cho biết bạn đang mắc chứng sợ sai

Khi mỗi chúng ta đang cố gắng thể hiện bản thân mình đang đúng nghĩa là bạn đang khởi đầu sai cách. Và nếu những suy nghĩ dưới đây xuất hiện trong bạn với tần suất nhiều lần thì rất có thể bạn đang mắc phải tâm lý sợ sai:

Làm sai sẽ bị phê bình, giáng chức

Có nhiều người sợ rằng nếu mình làm sai sẽ bị giáng chức và phê bình. Và những người luôn sợ bị phê bình, sa thải thường có xu hướng chịu được mọi yêu cầu và che giấu cảm xúc của mình kể cả khi biết rằng điều đó là không hợp lý. Vì thế, họ thường chỉ tập trung vào 1 con đường đã được định sẵn, ít sáng tạo và phớt lờ đi những giải pháp khác.

Yếu tố cho biết bạn đang mắc chứng sợ sai

Yếu tố cho biết bạn đang mắc chứng sợ sai

Làm sai chứng tỏ mình thật thất bại

Nhiều người thường nghĩ rằng nếu phạm phải sai lầm trong công việc mà mình giỏi nhất và niềm tự hào nhất từ trước đến giờ thì khó có thể tha thứ. Đây là tâm lý thường gặp và mọi người muốn bảo vệ cái tôi của mình. Và họ thường nghĩ rằng “Có mỗi việc này mà còn làm sai thì còn làm được gì?”.

👉 Xem thêm: Sai sót trong công việc: Xử lý như thế nào để được đánh giá cao?

Làm sai sẽ làm “rớt hạng” thành tích

Có nhiều người sẽ sợ sai lầm mà mình mắc phải có thể là “vết nhơ” và làm rớt hạng thành tích trong công việc của họ. Nó giống như cảm giác khi chiếc áo sơ mi trắng dính một vết bẩn và bạn cảm thấy rằng chiếc áo này không còn giữ được “giá trị” như ban đầu nữa.

Nói chung, sai sót và mắc lỗi trong công việc là điều không ai mong muốn, nhưng nó cũng là bài học kinh nghiệm đáng quý. Và nó sẽ là yếu tố quyết định bạn có thực sự đủ bình tĩnh để phân tích và nhìn nhận ra sai sót của vấn đề để tìm ra phương án giải quyết tốt nhất hay không.

Cách để vượt qua tâm lý sợ sai

Cách để vượt qua tâm lý sợ sai

Cách để vượt qua tâm lý sợ sai

Nỗi sợ ai, ám ảnh có thể khiến bạn bỏ lỡ nhiều cơ hội của chính bản, vì vậy hãy cố gắng tìm cách để vượt qua tâm lý này thông qua một số cách dưới đây nhé!

Đừng cảm thấy sợ hay xấu hổ khi thấy mình sai

Đừng cảm thấy sợ hãi hay xấu hổ khi mắc sai lầm, và đừng coi chúng là bằng chứng cho thấy bạn không đủ táo bạo và thiếu quyết đoán. Khi làm sai, hãy dũng cảm nhìn nhận bản thân để đánh giá và rút ra kinh nghiệm, từ đó đưa ra phương án xử lý hợp lý nhất.

Đừng nghĩ rằng nếu mắc phải sai lầm thì bạn có thể bị phê bình, mất việc, mà hãy xem đó là cơ hội để bản thân cố gắng hơn. Chỉ cần bạn thay đổi quan niệm và tâm lý sợ sai thì bạn sẽ có nhiều động lực hơn để vượt qua chính bản thân.

👉 Xem thêm: 8 tips giúp bạn vượt qua nỗi sợ bị đánh giá nơi công sở!

Mở rộng tư duy của bản thân

Nếu mắc phải tâm lý sợ sai sẽ vô tình làm chúng ta thu hẹp tầm nhìn và tư duy. Vì vậy, hãy mở rộng vùng quan sát và bạn sẽ có thể thấy nỗi sợ hãi lớn nhất của mình là gì, để nhìn rõ hơn về điều mà bạn thực sự sợ nhất.

Điều này có thể giúp bạn giảm bớt sự kìm kẹp về tinh thần và đưa chúng ta vào chế độ tự giải quyết vấn đề. Bởi khi chúng ta tập trung cao độ về việc giảm thiểu hoặc tối ưu hóa vấn đề thì chúng ta sẽ không còn sợ sai nữa.

Mở rộng tư duy của bản thân

Mở rộng tư duy của bản thân

Liên tục trau dồi kỹ năng

Trau dồi thêm kỹ năng, kiến thức về chính những vấn đề mà mình đã mắc sai lầm cũng là cách để sửa chữa những sai sót trong công việc. Điều này vô cùng có ích cho bạn giúp bạn cải thiện, nâng cao trình độ chuyên môn mỗi ngày. 

Hầu hết mọi sai lầm đều là do chúng ta còn thiếu kinh nghiệm, hổng kiến thức. Do đó, hãy cố gắng để nâng cao trình độ chuyên môn cùng kinh nghiệm thực hiện để không lặp lại sai lầm. Điều này cũng khiến cấp trên của bạn trọng dụng và tin tưởng bạn hơn gấp bội phần.

👉 Xem thêm: 10 nỗi sợ nơi công sở khiến bạn khó thăng tiến trong sự nghiệp

Không ai trong chúng ta muốn phạm sai lầm bởi những hậu quả mà nó đem lại có thể gây ra không ít phiền toái. Tuy nhiên, đôi lúc trong cuộc sống chúng ta sẽ không thể tránh khỏi tâm lý sợ sai, vì thế hãy cố gắng vượt qua nỗi sợ hãi này nhé! Chúc các bạn áp dụng thành công. Và nếu thấy bài viết của RaoXYZ hữu ích, hãy like, share và theo dõi website thường xuyên để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác nữa nhé!