Backend là gì? Những điều cần biết để trở thành Backend Developer

Backend là gì? Những điều cần biết để trở thành Backend Developer

Lập trình web đang là lĩnh vực hot đối với sinh viên ngành công nghệ thông tin. Lập trình viên website sẽ được chia thành 3 chuyên ngành nhỏ đó là frontend, backend và fullstack. Trong đó, Backend Developer hay lập trình viên backend ngày càng thu hút được nhiều sự quan tâm và tìm hiểu của các bạn trẻ. Vậy Backend là gì? Những điều cần biết để trở thành Backend Developer gồm những gì? Hãy cùng Siêu Việt giải mã chi tiết qua bài viết sau.

 

Backend là gì?

Khi truy cập vào một website, những gì bạn nhìn thấy và trải nghiệm như hình ảnh, âm thanh, chữ viết được hiển thị chính là phần frontendlớp trình bày của trang web. Tương phản với Frontend, Backend là lớp truy cập dữ liệu gồm những phần không nhìn thấy như máy chủ, ứng dụng và cơ sở dữ liệu. Sự tương tác giữa ba phần này rất quan trọng giúp website hoạt động mượt mà, cung cấp cho người dùng thông tin cần thiết trong thời gian nhanh nhất.

Trong thế giới máy tính, nhiều người ví phần Backend như động cơ hay trái tim giúp website vận hành.

Backend Developer là gì?

Backend Developer là người có nhiệm vụ đảm bảo hoạt động của backend, theo dõi và xử lý mọi phát sinh trong hoạt động hậu kỳ của website. Code về backend sẽ do lập trình viên backend viết. Các mã này có nhiệm vụ hỗ trợ sự giao tiếp giữa trình duyệt và cơ sở dữ liệu qua các hoạt động như đọc dữ liệu, lưu trữ dữ liệu, cập nhật hay xóa dữ liệu khỏi cơ sở dữ liệu. 

Backend Developer cũng là người chịu trách  nhiệm tối ưu hóa tốc độ và hiệu quả hoạt động của ứng dụng.

Lập trình viên Backend sẽ có nhiều công việc khác nhau. Trong đó, nhiệm vụ chính của Backend Developer gồm:

1. Lập trình hoạt động của website trên máy chủ

Nhiệm vụ cụ thể trong phần này là:

  • Xác thực thông tin người dùng: Nhiệm vụ này nhằm đảm bảo chi tiết tài khoản của người dùng là chính xác và phân quyền những nội dung họ được xem khi đăng nhập.
  • Kiểm soát trình tự thực hiện của web: Nhằm đảm bảo trình tự hoạt động của website ổn định, không có sai sót.
  • Tối ưu hóa hoạt động: Đảm bảo hoạt động website nhanh chóng và hiệu quả.

2. Thông báo tự động

Backend Developer có nhiệm vụ viết code, thiết kế thông báo tự động cho các hoạt động hay chức năng lặp lại trên website. Thông báo tự động giúp người dùng cập nhật được tính năng mới hay dịch vụ mà họ quan tâm một cách nhanh chóng.

3.  Xác nhận dữ liệu & bảo vệ hệ thống

Tất cả dữ liệu của một website sẽ được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu. Nếu trình duyệt muốn hiển thị một trang web mà người dùng cần thì những dữ liệu cần thiết sẽ được lấy ra từ cơ sở dữ liệu. Khi người dùng nhập thông tin, một đề xuất cập nhật cơ sở dữ liệu sẽ được thực hiện. 

Nhiệm vụ của các Backend Developer là  tạo ra các mã code và quy trình nhằm xác thực thông tin dữ liệu nhập vào trước khi thực hiện điều chỉnh từ phía máy chủ. Đây được xem là nhiệm vụ nhằm bảo vệ hệ thống, đảm bảo các thông tin hợp lệ trước khi trở thành một phần của sở dữ liệu.

4. Truy cập cơ sở dữ liệu

Lập trình Backend có trách nhiệm đảm bảo cho việc truy cập cơ sở dữ liệu được an toàn và tối ưu nhất, giúp website được hoạt động hiệu quả và ổn định.

5. API

API là viết tắt của Application Programming Interface – giao diện lập trình ứng dụng. Đây là phương thức kết nối, trao đổi dữ liệu giữa các ứng dụng. Tạo ra API và làm việc với nó là  nhiệm vụ quan trọng của một lập trình viên backend. Nhiệm vụ này đòi hỏi sự kiên nhẫn bởi việc chia tách coding của một hệ thống khá phức tạp.

Tóm lại, công việc của một Backend Developer là đảm bảo cho website, ứng dụng hoạt động và vận hành một cách trơn tru, hiệu quả. Công việc này khá phức tạp và quan trọng khi xây dựng một website. Chính vì thế mà việc làm backend đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn và mức lương cũng hấp dẫn hơn.

Những điều cần biết để trở thành Backend Developer

Trở thành Backend Developer là mục tiêu nghề nghiệp của nhiều bạn trẻ ngành công nghệ thông tin. Việc làm backend là một công việc thú vị và mang lại thu nhập hấp dẫn. Để đạt được điều này, bạn cần nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết của một lập trình viên Backend.

Backend Developer chuyên nghiệp sẽ luôn đảm bảo:

1. Thông thạo kiến thức về ngôn ngữ lập trình và web framework đi kèm

Bạn cần nắm vững kiến thức về những ngôn ngữ lập trình như Java, Python, Ruby, PHP, Rust. Các loại ngôn ngữ này có cấu trúc đơn giản nhưng hiệu suất làm việc lớn. Thông thạo những ngôn ngữ này sẽ giúp bạn đơn giản hóa quá trình làm việc. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có kiến thức về các công cụ như MySQL, Oracle, và SQL Server. Đây là những công cụ phục vụ người dùng trong phần frontend.

Một lập trình viên Backend giỏi sẽ có nhiều kinh nghiệm về các framework. Bạn cần trau dồi kiến thức về các framework PHP như Zend, Symfony, và CakePHP; một số phần mềm quản lý dạng phiên bản như: SVN, CVS, hoặc Git.

2. Kiến thức về cơ sở dữ liệu:

Backend Developer chuyên nghiệp là người có khả năng quản trị cơ sở dữ liệu theo hệ thống một cách nhanh chóng và quy củ. Để làm được điều này, bạn cần nắm rõ cách tổ chức của cơ sở dữ liệu, cấu trúc của cơ sở dữ liệu và các hệ thống database SQL như MySQL và Microsoft SQL Server; hệ thống database NoSQL như Redis và MongoDB.

3. API

Đây là một phần quan trọng đối với Backend. Chính vì thế, lập trình backend cần nắm rõ và thành thạo trong việc sử dụng API.

4. Máy chủ web

Ngoài ra, một Backend Developer cần hiểu rõ về máy chủ web ở cả phần cứng và phần mềm; những hạn chế và cách lập trình nhằm tối ưu những hạn chế đó. Bạn cũng cần phải trau dồi kiến thức về một phần mềm quản lý server như Apache hay Nginx.

Ngoài những kiến thức chuyên môn cần thiết, để trở thành Backend Developer, bạn cũng cần rèn luyện thêm các kỹ năng mềm như:

  • Kỹ năng làm việc nhóm: Frontend và backend luôn có liên quan với nhau. Trau dồi kỹ năng làm việc nhóm giúp bạn làm việc hiệu quả, đưa ra được những giải pháp hợp lý nhằm xây dựng một website đẹp mắt và vận hành mượt mà.
  • Kỹ năng phân tích: Phân tích và hiểu rõ nhu cầu người dùng giúp bạn có thể đảm bảo website vận hành hiệu quả và thuận lợi, mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng.

Tổng kết

Backend Developer là một công việc thịnh hành mang lại nhiều cơ hội phát triển cũng như mức thu nhập hấp dẫn. Nếu bạn thật sự yêu thích Backend hãy nỗ lực kiên trì tích lũy kiến thức chuyên môn và các kỹ năng làm việc cần thiết để được đầu quân cho các tập đoàn công nghệ lớn. Chúc bạn sớm tìm được việc làm backend mong muốn.

Nếu bạn quan tâm đến vị trí Backend Developer hay những công việc phần mềm khác có thể truy cập tại đây.

Việc Làm 24h x IT Portal – Website tuyển dụng việc làm CNTT miễn phí, nhanh chóng, hiệu quả