Ăn kiêng giúp 6 phụ nữ đảo ngược tuổi sinh học

Ăn kiêng giúp 6 phụ nữ đảo ngược tuổi sinh học

MỹBằng cách tuân thủ chế độ ăn nhiều rau xanh, hạt, tập thể dục và ngủ đủ giấc, 6 phụ nữ trẻ ra 5 tuổi chỉ trong 8 tuần.

Trong một chương trình nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học Đại học Virginia đã hướng dẫn 6 phụ nữ khỏe mạnh ở độ tuổi 50 tuân theo chế độ ăn kiêng gồm nhiều rau xanh, các loại hạt và ba khẩu phần gan mỗi tuần trong hai tháng. Những người tham gia (giấu tên) cũng được yêu cầu tập thể dục 30 phút trong 5 ngày mỗi tuần, ngủ ít nhất bảy tiếng một đêm và thực hiện hai bài tập thở 10 phút mỗi ngày.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Ageing hồi tháng 3 cho thấy tuổi sinh học của nhóm phụ nữ này (tức tuổi ước tính của tế bào trong cơ thể), giảm trung bình gần 5 năm, từ 56 xuống 51. Đáng chú ý, tuổi sinh học của một phụ nữ giảm đến 11 năm, từ 57 xuống 46.

Trong những năm gần đây, "bẻ khóa sinh học" (biohacking) đã trở thành trào lưu đối với những người muốn tìm cách giảm tuổi sinh học của họ, tức tuổi của các tế bào và mô, để sống lâu hơn và tránh bệnh tật.

Chế độ ăn kiêng giúp bẻ khóa sinh học giống như nghiên cứu nói trên được thiết kế để hỗ trợ quá trình methyl hóa DNA, giúp duy trì sức khỏe của tế bào. Khi mọi người già đi, quá trình methyl hóa DNA thường thay đổi và kém hiệu quả hơn, khiến các tế bào lão nhanh hơn.

Các nhà khoa học của Đại học Virginia đã theo dõi mức độ tuân thủ chương trình của 6 phụ nữ thông qua các báo cáo hàng ngày trên một ứng dụng. Nhìn chung, họ kiên trì áp dụng chế độ này trong 82% thời gian.

"Những phát hiện trên đã củng cố bằng chứng cho thấy các biện pháp can thiệp lối sống và chế độ ăn kiêng tiết kiệm có thể giúp con người đảo ngược tuổi sinh học", trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Kara Fitzgerald, chuyên gia về lão hóa, cho biết.

Ăn kiêng đúng cách, ngủ đủ giấc và tập thể dục đều đặn giúp phụ nữ đảo ngược lão hóa. Ảnh: Pexels

Ăn kiêng đúng cách, ngủ đủ giấc và tập thể dục đều đặn giúp phụ nữ đảo ngược lão hóa. Ảnh: Pexels

Trong nghiên cứu, mỗi phụ nữ sẽ ăn nhiều rau, gồm 2 cốc rau lá xanh đậm như cải xoăn, bông cải xanh, rau chân vịt và cải bẹ xanh; 1-2 củ cải đường cỡ vừa hoặc cốc rau màu sắc như cà tím mỗi ngày. Họ cũng tiêu thụ 4 thìa hạt bí; 4 thìa hạt hướng dương; nửa thìa bột hương thảo hoặc nghệ; hai khẩu phần trái cây có chỉ số đường thấp, chẳng hạn như quả mọng, bưởi và táo hàng ngày.

Ngoài ra, mỗi người được yêu cầu ăn 170 gram thịt, uống tối đa tám cốc nước mỗi ngày; bổ sung men vi sinh và bột rau xanh hữu cơ cứ sau mỗi 24 giờ. Mỗi tuần, những người tham gia sẽ tiêu thụ 85 gram gan, chia làm ba lần, 5-10 quả trứng. Họ được khuyến cáo tránh những loại thực phẩm có bổ sung đường hoặc kẹo, sữa, ngũ cốc và các loại đậu hoặc đậu.

Chế độ ăn kiêng đòi hỏi họ ăn trong khung thời gian 12 giờ mỗi ngày, tốt nhất là từ 7 giờ sáng đến 19 giờ tối. Những người tham gia cũng phải tuân thủ các điều chỉnh về lối sống, bao gồm thực hiện các bài tập thể dục có cường độ từ trung bình đến cao kéo dài 30 phút trong 5 ngày một tuần, như chạy hoặc đạp xe. Họ được yêu cầu ngủ ít nhất bảy tiếng mỗi đêm và thực hiện hai bài tập thở 10 phút (hai lần một ngày) để chống stress.

Trước khi bắt đầu tham gia, nhóm phụ nữ làm xét nghiệm máu để kiểm tra tuổi sinh học của họ. Đồng thời dự các buổi họp hàng tuần với chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo họ tuân thủ chế độ ăn kiêng. Các chuyên gia này cũng sẵn sàng trả lời những thắc mắc thông qua ứng dụng di động.

Các nhà khoa học cho biết kết quả cuộc nghiên cứu mới nhất củng cố những phát hiện từ công trình tương tự trước đây ở một nhóm nam giới, với tuổi sinh học trung bình của họ giảm 3 năm.

Chế độ ăn nhiều rau và thực vật giúp cải thiện tuổi thọ. Ảnh: Freepik

Chế độ ăn nhiều rau và thực vật giúp cải thiện tuổi thọ. Ảnh: Freepik

Tuy nhiên, cuộc nghiên cứu có một số hạn chế, chẳng hạn không rõ yếu tố nào thực sự làm giảm tuổi sinh học. Hơn nữa, công trình trước đây cho thấy nếu người tham gia đã có chế độ ăn uống lành mạnh từ trước đó, thì chế độ ăn kiêng mới họ tuân theo chỉ có tác dụng hạn chế. Các hạn chế khác là kích thước mẫu nhỏ (số người tham gia nghiên cứu ít).

Những nhà khoa học khác cho rằng việc điều chỉnh chế độ ngủ và tập thể dục có thể là chất xúc tác mạnh mẽ hơn trong việc kéo giảm tuổi sinh học.

Hồng Vân (Theo Daily Mail)