9 điều không bao giờ nên nói với sếp của bạn

9 điều không bao giờ nên nói với sếp của bạn

  • “Không, tôi không có thời gian”
  • “Đó không phải là lỗi của tôi. Đó là lỗi của …”
  • “Tôi đang tìm một công việc mới”
  • “Tôi không thể làm”
  • “Sếp cũ của tôi sẽ không bao giờ làm theo cách này”
  • “Việc này không có trong mô tả công việc”
  • “Công việc này thật nhàm chán”
  • “Tôi đang gặp khó khăn về tài chính, hãy tăng lương cho tôi”
  • “Điều đó không công bằng”

Bạn nên nói chuyện với sếp một cách lịch sự và chuyên nghiệp. Nói sai một điều gì đó có thể gây hại cho sự nghiệp của bạn.

Dưới đây là 9 câu nói sếp bạn không bao giờ muốn nghe.

“Không, tôi không có thời gian”

Khi sếp yêu cầu bạn làm điều gì đó, đừng bao giờ nói “không”. Ngay cả khi bạn đang bận rộn với hàng tá dự án và bạn thực sự cảm thấy mình không có đủ thời gian để làm tất cả. Trong trường hợp này, bạn hãy nói với sếp những công việc bạn cần hoàn thành, đề nghị sếp sắp xếp mức độ quan trọng của các công việc và dời deadline khi cần thiết.

Đừng bao giờ nói với sếp rằng bạn không có thời gian
Đừng bao giờ nói với sếp rằng bạn không có thời gian

“Đó không phải là lỗi của tôi. Đó là lỗi của …”

Đừng bao giờ đổ lỗi cho người khác vì những sai lầm mà bạn đã mắc phải. Điều đó chỉ khiến bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp và không đáng tin. Nếu sai lầm thực sự không phải vấn đề đến từ bạn, thì bạn cần đưa ra dẫn chứng một cách rõ ràng.

Đặc biệt, trong trường hợp bạn là quản lý/ leader, lỗi của cấp dưới cũng chính là lỗi của bạn (cho dù bạn không trực tiếp gây ra điều đó, nhưng bạn là người kiểm soát công việc của nhóm). Vì vậy, điều bạn cần làm là chịu trách nhiệm.

👉 Xem thêm: Gặp sếp bảo thủ, nên tiếp tục công việc hay rời đi?

“Tôi đang tìm một công việc mới”

Tất nhiên các nhà tuyển dụng luôn hiểu rằng, tại bất kỳ thời điểm nào, một người trong đội ngũ nhân viên của họ cũng có thể đang chuẩn bị để rời đi. Nhưng trước khi được sếp đồng ý cho nghỉ việc, đừng bao giờ thể hiện rằng bạn đang tìm kiếm một công việc mới. Vì điều này cho thấy bạn không tôn trọng lãnh đạo của mình.

Bạn có thể tìm việc mới trước khi xin nghỉ, nhưng hãy tìm trong âm thầm
Bạn có thể tìm việc mới trước khi xin nghỉ, nhưng hãy tìm trong âm thầm

“Tôi không thể làm”

Đừng nói “tôi không thể làm”, nếu sếp yêu cầu bạn làm điều gì đó và bạn không chắc chắn về cách thực hiện. Thay vào đó, bạn có thể nói “tôi không rõ về điều đó, nhưng tôi sẽ tìm hiểu để hoàn thành công việc. Nếu gặp khó khăn trong quá trình thực hiện, hi vọng anh/ chị có thể hướng dẫn tôi”.

Bằng cách này, bạn cho thấy rằng dù năng lực còn khiếm khuyết, nhưng bạn có sự nỗ lực và luôn cố gắng trau dồi bản thân.

“Sếp cũ của tôi sẽ không bao giờ làm theo cách này”

Chúng ta không muốn bị so sánh với đồng nghiệp cũ và sếp của bạn có thể cũng cảm thấy vậy. Ngoài ra, với câu nói này, bạn đang chứng minh rằng bạn là một người không thích nghi tốt với sự thay đổi, thiếu sự linh hoạt và không dám thử nghiệm điều mới.

👉 Xem thêm: Trái ý sếp! Có nên không? Nghệ thuật giao tiếp với sếp thông minh

“Việc này không có trong mô tả công việc”

Công việc luôn phát triển và thay đổi, nếu sếp giao cho bạn một nhiệm vụ mới, rất có thể đó là vì họ tin tưởng và đánh giá cao năng lực của bạn. Đây cũng có thể là cơ hội để bạn trải nghiệm, học hỏi thêm kiến thức, kỹ năng.

Việc nói “điều này không có trong mô tả công việc” là cách bạn thể hiện rằng bạn không muốn nhận bất kỳ nhiệm vụ mới nào. Và sẽ càng tệ hơn khi nói “tôi sẽ nhận thêm việc nếu được tăng lương”. Bạn muốn được tăng lương không có gì sai, nhưng hãy nói điều đó một cách khéo léo hơn và sau khi bạn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Sẽ chẳng có người sếp nào thích một nhân viên chưa thể hiện được giá trị của bản thân đã “đòi hỏi”.

Không thực hiện những nhiệm vụ nằm ngoài mô tả công việc là cách bạn ngăn chặn sự thăng tiến của mình
Không thực hiện những nhiệm vụ nằm ngoài mô tả công việc là cách bạn ngăn chặn sự thăng tiến của mình

“Công việc này thật nhàm chán”

Bạn đang được trả tiền để hoàn thành công việc. Và sếp không phải là người có trách nhiệm tìm cách làm cho công việc của bạn trở nên thú vị hơn.

Thay vì than thở “công việc này thật nhàm chán”, bạn hoàn toàn có thể đề nghị với sếp việc tham gia vào một dự án mới, hoặc thử thách với một nhiệm vụ đặc biệt hơn. Bước ra khỏi vòng an toàn là cách để bạn có thêm hứng thú và sự nhiệt tình trong công việc.

“Tôi đang gặp khó khăn về tài chính, hãy tăng lương cho tôi”

Bạn có thể yêu cầu tăng lương khi trách nhiệm trong công việc của bạn gia tăng hoặc bạn mang về nhiều giá trị cho công ty. Đừng yêu cầu tăng lương vì những rắc rối liên quan đến tài chính của bạn.

👉 Xem thêm: 5 tips để bạn trở nên đáng tin cậy trong mắt sếp!

“Điều đó không công bằng”

Không có gì là công bằng trong cuộc sống. Trên thực tế, câu nói này thường chỉ được nói ra bởi một người mới ra trường hoặc chưa đến tuổi trưởng thành.

Nhìn chung, bằng cách nói “điều đó không công bằng”, bạn đang cho thấy mình là một người thiếu chín chắn, ít kinh nghiệm.

Giao tiếp là một kỹ năng quan trọng. Giao tiếp tốt có thể mang đến cho bạn nhiều cơ hội, ngược lại, nó có thể ngăn bước bạn thành công. Vì vậy, hãy cố gắng trau dồi kỹ năng lắng nghe, trò chuyện với người khác. Và sau đó, bạn có thể thấy cách nó mở rộng con đường sự nghiệp của bạn.