9 cách nói lời cảm ơn trong giao tiếp bạn không nên bỏ qua

9 cách nói lời cảm ơn trong giao tiếp bạn không nên bỏ qua

  • Ý nghĩa của lời cảm ơn trong giao tiếp
    • Giúp mang lại nhiều niềm vui cho mọi người
    • Giúp thúc đẩy những điều ý nghĩa, tốt đẹp trong cuộc sống
    • Thể hiện sự chân thành của mỗi người
    • Lời cảm ơn rút ngắn khoảng cách giữa con người với nhau
  • 9 lời cảm ơn trong giao tiếp bạn không nên bỏ qua
    • Cách 1: tặng một túi quà/giỏ hoa
    • Cách 2: viết một bài thơ cảm ơn
    • Cách 3: nâng cốc chúc mừng
    • Cách 4: gửi thư viết tay
    • Cách 5: sáng tạo nhãn mác riêng cho mình
    • Cách 6: làm một clip cảm ơn
    • Cách 7: hãy lắng nghe người khác
    • Cách 8: đền đáp lại sự giúp đỡ của họ
    • Cách 9: mời họ một bữa ăn

Nói lời cảm ơn là một trong những hành động vô cùng quan trọng, cần thiết đối với chúng ta. Nó thể hiện cho tình cảm, sự biết ơn đối với mọi người xung quanh. Vậy ý nghĩa của lời cảm ơn là gì? Có những cách nói lời cảm ơn nào trong giao tiếp? Hãy cùng RaoXYZ tìm hiểu qua bài viết các bạn nhé!

Ý nghĩa của lời cảm ơn trong giao tiếp

Lời cảm ơn mang lại rất nhiều ý nghĩa trong giao tiếp giữa con người với con người hiện nay. Cụ thể, những ý nghĩa đó bao gồm:

Giúp mang lại nhiều niềm vui cho mọi người

Trước hết, lời cảm ơn mang đến những giá trị to lớn về mặt cảm xúc cho con người. Vì theo tâm lý chung, chúng ta sẽ luôn cảm thấy thoải mái, vui vẻ khi nhận được lời cảm ơn từ người khác.

Ví dụ như vào một buổi sáng, bạn chở một em học sinh đến trường hay nhường ghế trên xe bus, sau đó bạn nhận về lời cảm ơn từ họ. Dù chỉ là hành động, việc làm nhỏ bé nhưng đôi khi nó lại khiến cả bạn, cả người được giúp đỡ cảm thấy vui, hạnh phúc.

Ý nghĩa của lời cảm ơn trong giao tiếp
Ý nghĩa của lời cảm ơn trong giao tiếp

Thực tế, khi làm bất kỳ việc tốt nào, bạn sẽ nhận lại sự yêu thương, trìu mến, lời cảm ơn chân thành từ những người được giúp đỡ. Chắc chắn một điều rằng bản thân bạn sẽ thấy có năng lượng, phấn chấn hơn trong công việc, học tập ngày hôm đó.

👉 Xem thêm: Tổng hợp 25+ lời cảm ơn hay trong công việc

Giúp thúc đẩy những điều ý nghĩa, tốt đẹp trong cuộc sống

Không chỉ là niềm vui, lời cảm ơn cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy các mối quan hệ tốt đẹp trong cuộc sống của chúng ta. Hãy thử tưởng tượng, vào một ngày đẹp trời, bạn giúp đỡ một người gặp tai nạn, sau đó, người đó sẽ tìm đến bạn để cảm ơn và cả 2 trở nên thân thiết, có mối quan hệ tốt đẹp. Như vậy, bản thân bạn cũng sẽ thấy vui, bạn nhận ra rằng trên đời này còn nhiều người tốt, việc tốt vẫn tồn tại, diễn ra hàng ngày.

Không chỉ trong cuộc sống, trong công việc, nói lời cảm ơn khi được giúp đỡ cũng sẽ mang lại sự yêu quý, trân trọng từ đồng nghiệp, cấp trên. Từ đó, bạn cũng sẽ có nhiều cơ hội để phát triển hơn trong tương lai. Chính lời cảm ơn dù đơn giản nhưng cũng thể hiện bạn là người vui vẻ, hòa đồng, biết tôn trọng người khác.

Thể hiện sự chân thành của mỗi người

Thể hiện sự chân thành của mỗi người
Thể hiện sự chân thành của mỗi người

Hạnh phúc trong cuộc sống là nhận được sự giúp đỡ, thiện chí từ mọi người. Và lời cảm ơn cũng thể hiện tấm lòng biết ơn sâu sắc với những ai đã dìu dắt, giúp đỡ mình trong giai đoạn khó khăn nhất.

Thực tế, đã từng có rất nhiều người cảm thấy hối hận vì không kịp nói ra lời cảm ơn với người thân, bạn bè, người đã giúp đỡ mình. Do đó, lời cảm ơn không đơn giản chỉ là niềm hạnh phúc, niềm vui, nó còn là cả tấm chân tình, chân thành của con người dành cho nhau.

Lời cảm ơn rút ngắn khoảng cách giữa con người với nhau

Một lời cảm ơn chân thành sẽ giúp cho khoảng cách giữa con người được rút ngắn lại, họ tiến lại gần với nhau hơn, không phân biệt về địa vị, tầng lớp, không quan trọng là người quen hay lạ. Chỉ cần một lời cảm ơn, người giàu có thể đến gần với người nghèo, người xấu có thể dần thay đổi, giúp cho cuộc sống, xã hội trở nên tốt đẹp hơn.

👉 Xem thêm: Cách gửi lời cảm ơn sếp chân thành và ý nghĩa nhất trước khi nghỉ việc

9 lời cảm ơn trong giao tiếp bạn không nên bỏ qua

Có thể thấy, nói lời cảm ơn chưa bao giờ là không cần thiết. Nếu bạn chưa biết cách để nói cảm ơn sao cho chân thành, ý nghĩa, hãy tham khảo 9 cách dưới đây nhé.

Cách 1: tặng một túi quà/giỏ hoa

9 lời cảm ơn trong giao tiếp bạn không nên bỏ qua
9 lời cảm ơn trong giao tiếp bạn không nên bỏ qua

Một túi quà hay giỏ hoa độc đáo do chính tay bạn làm, kèm theo đó là nhãn mác hay ghi chú cảm ơn đơn giản nhưng chân thành là một cách rất hay để bạn thể hiện sự biết ơn đối với những người đã giúp đỡ mình, với những điều tuyệt vời nhất mà gia đình, bạn bè đang mang đến cho bạn.

Cách 2: viết một bài thơ cảm ơn

“Hoa hồng màu đỏ

Hoa violet màu xanh,…”

Một bài thơ ngắn cũng sẽ là cách để bạn thể hiện sự biết ơn của mình đối với người khác. Bài thơ đó đôi khi không cần cầu kỳ, không nhất thiết phải tự sáng tác, các bạn có thể mượn lời các tác giả để nói lên lời cảm ơn của mình. Đối với cách cảm ơn này, trước hết các bạn hãy tìm hiểu thật kỹ về sở thích của người đó, ví dụ mượn thơ về hoa thì cần tìm hiểu ý nghĩa các loài hoa, người đó thích hoa gì?,…

Cách 3: nâng cốc chúc mừng

Nhiều người khá e dè và không dám nói lời cảm ơn trước công chúng. Vậy nên thay vì việc phải đứng lên sân khấu để bày tỏ sự biết ơn, các bạn có thể đơn giản là nâng cốc chúc mừng, vừa thể hiện sự tế nhị, vừa khắc phục được điểm yếu trong giao tiếp của mình mà vẫn nhận được đánh giá cao từ người khác.

nâng cốc chúc mừng
Cảm ơn bằng cách nâng cốc chúc mừng

Cách 4: gửi thư viết tay

Đây có lẽ là cách khá truyền thống nhưng vẫn được rất nhiều người áp dụng hiện nay. Mặc dù rất nhiều hình thức hiện đại như là email, nhắn tin,… ra đời, thế nhưng việc bạn trau chuốt, chỉn chu cho một lá thư tay cũng phần nào thể hiện được bạn vô cùng biết ơn đối với họ, bạn đã dành rất nhiều thời gian để viết ra lời cảm ơn trên lá thư tay này. Viết thư chính là một cách thể hiện sự chân thành sâu sắc đối với người đã giúp đỡ mình.

👉 Xem thêm: Nghệ thuật giao tiếp: 15 mẹo đơn giản giúp mọi người yêu quý bạn

Cách 5: sáng tạo nhãn mác riêng cho mình

Với những ai khéo tay, yêu thích sự sáng tạo và muốn thể hiện sự độc đáo của riêng mình thì có thể tự thiết kế ra những nhãn mác riêng, viết lời cảm ơn của mình vào trong đó và gửi đến người mà bạn muốn cảm ơn. Việc làm này dù rất nhỏ, đơn giản nhưng cũng thể hiện được bạn là người rất chân thành, thực sự muốn cảm ơn người khác.

Cách 6: làm một clip cảm ơn

Nếu bạn ngại ngùng khi nói cảm ơn trực tiếp hay bạn ở quá xa, không thể gặp mặt thì có thể quay một đoạn clip ngắn bằng điện thoại, máy quay để nói lời cảm ơn đối với mọi người. Thông qua đoạn clip này, họ cũng sẽ thấy được biểu cảm vui vẻ, phấn khích của bạn, sự biết ơn của bạn như thế nào. Đây là một cách khá hay, hiệu quả để nói lời cảm ơn mà các bạn nên áp dụng.

Cách 7: hãy lắng nghe người khác

hãy lắng nghe người khác
Hãy lắng nghe người khác

Việc lắng nghe, thấu hiểu người khác cũng là một cách để bạn thể hiện sự biết ơn. Thực tế, khi bạn buồn, họ cũng đã ở bên lắng nghe, chia sẻ, vậy thì khi họ gặp chuyện, bạn cũng có thể đáp lại bằng việc lắng nghe về những gì mà họ đã trải qua. Ví dụ khi bạn bè, thành viên trong gia đình cần nói chuyện, bạn hãy lắng nghe, đặt ra câu hỏi thích hợp để họ thấy bạn đang ở bên cạnh, đang chú ý lắng nghe. Đây là điều tuyệt vời nhất để nói cảm ơn sau nhiều lần họ đã lắng nghe bạn.

Cách 8: đền đáp lại sự giúp đỡ của họ

Lời cảm ơn đôi khi không bắt buộc phải nói ra bằng miệng mà các bạn có thể chuyển đổi bằng việc đền đáp lại sự giúp đỡ của họ. Sẽ có những lúc, người từng giúp bạn gặp khó khăn, lúc đó hay quay lại để giúp họ vực lên. Dù đơn giản chỉ là một cái nắm tay, trao cho họ một cái ôm,… cũng sẽ thể hiện sự biết ơn và thay cho lời cảm ơn của bạn đến mọi người.

Cách 9: mời họ một bữa ăn

Đây có lẽ là cách khá đơn giản và phổ biến để thể hiện sự biết ơn đối với người khác. Không cần quá cầu kỳ, làm phức tạp mọi chuyện, bạn chỉ cần mời người đã giúp đỡ mình một bữa ăn, cùng trò chuyện để cảm ơn họ, cho họ thấy mình rất chân quý sự giúp đỡ đó, biết ơn sâu sắc.

👉 Xem thêm: Cách viết lời cảm ơn trong báo cáo thực tập ghi điểm tuyệt đối

Cảm ơn bằng việc mời họ đi ăn
Cảm ơn bằng việc mời họ đi ăn

Hy vọng với 9 cách nói lời cảm ơn trong giao tiếp trên đây, các bạn sẽ có thể áp dụng và thể hiện lòng biết ơn, sự chân thành của mình với mọi người xung quanh nhé.