8 cách bảo vệ mắt trước màn hình máy tính dân công sở nên biết

8 cách bảo vệ mắt trước màn hình máy tính dân công sở nên biết

Dân công sở thường phải làm việc liên tục nhiều giờ với máy tính. Đó chính là lý do khiến đôi mắt ngày càng khô mỏi và mắc nhiều căn bệnh khác. Chính vì vậy, bảo vệ mắt đối với dân văn phòng là rất quan trọng.

Hãy tham khảo 8 cách dưới đây để đôi mắt của bạn thêm khỏe mạnh.

Ngồi đúng tư thế

Tư thế ngồi khi sử dụng máy tính là rất quan trọng trong việc bảo vệ mắt. Theo các bác sĩ chuyên khoa mắt, bạn nên:

  • Ngồi thẳng lưng
  • Đặt mắt cách máy tính từ 50 – 60cm

Khi được duy trì một khoảng cách hợp lý, mắt sẽ không phải điều tiết quá mức dẫn đến mỏi.

👉 Xem thêm: 5 cách tốt nhất để vượt qua áp lực công việc

VIỆC LÀM CHUYÊN GIA TỔ CHỨC NHÂN SỰ

Điều chỉnh độ sáng màn hình

Điều chỉnh độ sáng màn hình

Đừng quên điều chỉnh độ sáng màn hình

Độ sáng màn hình máy tính là một yếu tố ảnh hưởng đến thị lực của mắt.

Ánh sáng từ màn hình máy tính quá mạnh sẽ làm mắt hoạt động hết công suất, dễ khiến mắt bị lóa, mỏi, nhức, chảy nước mắt,… Trong khi đó, ánh sáng màn hình quá yếu thường khiến bạn phải căng mắt để nhìn rõ các thông tin. Điều này cũng khiến mắt dễ bị mỏi.

Chính vì vậy, bạn nên điều chỉnh ảnh sáng màn hình máy tính sao cho cảm thấy thoải mái nhất bằng cách sử dụng các nút brightness (điều chỉnh độ sáng) và contrast (điều chỉnh độ tương phản).

“Tập thể dục” cho mắt

Bạn muốn bảo vệ mắt? Vậy tại sao không thử “tập thể dục” cho mắt nhỉ?

Đúng thế! Bạn không đọc nhầm đâu. Đôi mắt cũng giống cơ thể con người, khi làm việc một thời gian dài chúng cũng cần phải “tập thể dục” để khỏe mạnh và làm việc hiệu quả hơn. 

Các bác sĩ ở bệnh viện Mayo (Mỹ) khuyên dân công sở thực hiện “bài tập thể dục” cho mắt với quy tắc 20-20-20. Theo đó, cứ 20 phút, bạn cần rời mắt khỏi màn hình máy tính. Lúc này, hãy đưa mắt ra xa khoảng 20 feet (tương đương 6 mét) trong vòng 20 giây. Bài tập này giúp mắt được nghỉ ngơi để sau đó có thể bắt đầu làm việc hiệu quả hơn.

👉 Xem thêm: 6 đặc điểm chỉ người sở hữu EQ cao mới có

Sử dụng nước nhỏ mắt

Sử dụng nước nhỏ mắt

Đừng dụi mắt bạn nhé!

Dành quá nhiều thời gian tiếp xúc với màn hình máy tính khiến đôi mắt của dân công sở thường xuyên bị khô, ngứa. Không ít người dụi mắt với hi vọng giảm bớt tình trạng này. Tuy nhiên, dụi mắt không giúp mắt bớt ngứa mà lại càng khó chịu hơn. Thậm chí, hành vi còn có thể làm tổn thương giác mạc.

Để giúp mắt đỡ khó chịu, thay vì dụi mắt, bạn nên trang bị cho mình một lọ nước nhỏ mắt và sử dụng mỗi khi mắt khô, mỏi.

Sử dụng kính bảo vệ mắt

Để bảo vệ đôi mắt, đầu tư cho mình một chiếc kính phản quang chống lại các tia sáng xanh có hại là một khoản không tồi. Ngay cả khi không bị tật ở mắt, bạn vẫn nên có một chiếc kính như vậy.

Ở các phòng khám, hiệu kính mắt đều có loại kính này nên bạn có thể dễ dàng cắt một chiếc mắt kính phản quang.

Khám mắt định kỳ

Dân công sở nên dành thời gian rảnh cho việc khám mắt định kỳ để ngăn ngừa, phát hiện hoặc điều trị kịp thời các bệnh về mắt. Theo Viện An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Quốc gia Hoa Kỳ (NIOSH), người dùng máy vi tính nên khám mắt định kỳ mỗi năm một lần.

👉 Xem thêm: 6 cách hiệu quả để nâng cao năng suất làm việc của bạn 

Bổ sung dưỡng chất để tăng cường thị lực

Bổ sung dưỡng chất để tăng cường thị lực

Bổ sung các thực phẩm tốt cho mắt vào chế độ ăn uống hàng ngày

Để bảo vệ mắt, ngoài việc giảm tiếp xúc với ánh sáng xanh, dân công sở nên bổ sung những thực phẩm giàu Zeaxanthin, Lutein và Astaxanthin.

Những hợp chất này đã được chứng minh rằng có tác dụng ngăn chặn ánh sáng xanh từ màn hình máy tính, cải thiện chứng đau đầu, mệt mỏi, mất ngủ.

Bạn có thể tìm thấy Zeaxanthin, Lutein và Astaxanthin trong các loại thực phẩm sau:

  • Zeaxanthin: được tìm thấy nhiều trong các loại rau lá xanh như rau chân vịt, súp lơ xanh, cải kale,…
  • Lutein: cũng được tìm thấy nhiều trong các loại rau lá xanh; ngoài ra, chất này còn có trong các thực phẩm màu vàng như cam, cà chua, cà rốt, bí ngô, khoai lang,…
  • Astaxanthin: thường được tìm thấy trong cá hồi, tôm và tảo.

Không nhìn màn hình trước khi ngủ

Việc thức khuya vì dành thời gian vào các thiết bị điện tử khiến đồng hồ sinh học của cơ thể bạn xáo trộn. Không chỉ thế, mắt sẽ càng yếu đi nhanh chóng khi bạn tập trung vào một nguồn sáng duy nhất từ màn hình máy tính hay điện thoại di động trong không gian tối.

Chính vì vậy, bạn nên tránh tiếp xúc với các thiết bị điện tử ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ để bảo vệ mắt và có giấc ngủ ngon hơn.

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, chúng rất nhạy cảm với môi trường xung quanh. Do đó, bạn hãy chăm sóc chúng và nghỉ ngơi hợp lý để bảo vệ đôi mắt luôn khỏe đẹp.