6 thói quen sử dụng điều hòa tưởng đúng mà sai hoàn toàn

6 thói quen sử dụng điều hòa tưởng đúng mà sai hoàn toàn

Bật điều hòa ở mức nhiệt thấp nhất ngay khi vừa đi nắng về là thói quen cực nguy hiểm có thể gây ra tình trạng sốc nhiệt, đột quỵ và dẫn đến tử vong.

1. Bật điều hòa ở mức nhiệt thấp nhất khi vừa đi ngoài nắng về
 
sử dụng điều hòa thế nào
 
Đa số người dùng có thói quen bật ngay điều hòa khi vừa về phòng và để ở mức nhiệt thấp nhất nhằm làm mát cơ thể thật nhanh. Tuy nhiên thói quen này cực kỳ nguy hiểm bởi cơ thể người ở ngoài trời nắng nóng có thân nhiệt cao khi bị hạ đột ngột trong môi trường nhiệt thấp dễ dẫn đến tình trạng sốc nhiệt, đột quỵ, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Lời khuyên: Khi ở trong hoàn cảnh này, bạn nên lau khô mồ hôi trước để tránh bị cảm lạnh, bật điều hòa ở mức nhiệt thấp hơn khoảng 5 độ C so với nhiệt độ ngoài trời.

>>
 
2. Đặt một chậu nước trong phòng khi bật điều hòa
 
sử dụng điều hòa thế nào
 
Nhiều người nghĩ rằng không khí khô khi bật điều hòa sẽ được loại bỏ nếu đặt một chậu nước trong phòng. Nhưng cách làm này không thật sự khoa học trong khi hơi nước sẽ hút theo các bụi bẩn, vi khuẩn trong không khí, gây hại tới sức khỏe con người.
 
Lời khuyên: Hãy tìm mua chiếc điều hòa có chức năng cân bằng độ ẩm không khí khi hoạt động. Còn nếu chưa thể thay mới, hãy dùng thêm một chiếc quạt bật ở chế độ gió nhẹ để không khí được thoáng và mát hơn.
 
3. Sử dụng điều hòa không tốt cho trẻ nhỏ
 
sử dụng điều hòa thế nào
 
Không ít cha mẹ cho rằng sử dụng điều hòa là nguyên nhân gây ra những căn bệnh hô hấp cho con em họ. Điều này không hoàn toàn đúng, đó là do cha mẹ đã sử dụng điều hòa không đúng cách, để nhiệt độ quá thấp khiến con cảm lạnh hoặc nhiệt độ quá cao khiến con đổ mồ hôi.
 
Lời khuyên: Cha mẹ vẫn có thể cho con nằm điều hòa nhưng lưu ý cài đặt nhiệt độ phù hợp, đi bao tay bao chân và mặc quần áo dài tay, mỏng thoáng cho các bé sơ sinh. Nếu thấy con vẫn ra mồ hôi và trằn trọc khó ngủ thì có thể giảm thêm nhiệt và tiếp tục theo dõi con.
 
4. Sao nhãng việc chăm sóc da khi sử dụng điều hòa
 
sử dụng điều hòa thế nào
 
Tình trạng da khô, nứt nẻ khi ngồi lâu trong phòng điều hòa xảy ra ở khá nhiều người. Lý do là vì mọi người thường bỏ quên hoặc sao nhãng công đoạn chăm sóc da khi ngồi điều hòa khiến tình trạng ngày càng tồi tệ.
 
Lời khuyên: Bạn nên uống nhiều nước và bôi kem dưỡng ẩm cho da nếu thường xuyên phải ngồi trong phòng điều hòa.
 
5. Tắt điều hòa ít nhất 15 phút trước khi ra ngoài
 
sử dụng điều hòa thế nào
 
Mức nhiệt trong phòng bật điều hòa với mức nhiệt ngoài trời có thể chênh tới 20 độ, nhất là vào những ngày nắng nóng cao điểm. Nhiều người đã bị sốc nhiệt khi bước ra khỏi phòng do cơ thể không kịp thích nghi với môi trường chênh lệch quá lớn.
 
Lời khuyên: Hãy tắt điều hòa ít nhất 15 phút trước khi ra khỏi phòng để cơ thể dần thích nghi với mức nhiệt thực tế bên ngoài trời.
 
6. Không vệ sinh điều hòa định kỳ
 
sử dụng điều hòa thế nào
 
Do điều hòa thường chỉ dùng vài tháng trong mùa đông nên nhiều người quên mất việc vệ sinh định kỳ cho chúng. Thói quen này không những khiến điều hòa không mát, tiêu hao điện năng hơn mà bầu không khí trong phòng cũng không được trong lành, chứa nhiều vi khuẩn gây hại tới sức khỏe con người.
 
Lời khuyên: Nên vệ sinh điều hòa định kỳ, có thể là sau mỗi mùa hay 2 năm sử dụng, tùy vào môi trường sống của mỗi gia đình.
 
Tổng hợp