5 Tips viết CV xin việc làm ngành Marketing

5 Tips viết CV xin việc làm ngành Marketing

Ngày nay, để tăng năng lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, nhu cầu tuyển dụng ngành Marketing ngày một tăng cao. Rất nhiều bạn trẻ có mong muốn tìm kiếm việc làm trong ngành nghề này. Và CV chính là một trong những bước quan trọng đầu tiên để các bạn trẻ có thể tiếp cận với nghề nghiệp, chinh phục nhà tuyển dụng.
Dưới đây chính là 5 điểm mà bạn cần lưu ý để có được một bộ CV “ăn điểm” trong mắt các công ty tuyển dụng nhân viên marketing.

1. Kỹ năng

Tùy vào nhà tuyển dụng mà họ sẽ coi đánh giá kỹ năng của bạn ra sao. Với những công ty sừng sỏ, chắc chắn họ sẽ yêu cầu kỹ năng cao. Những từ khóa về kỹ năng chắc chắn phải xuất hiện trong CV xin việc của bạn nếu muốn ứng tuyển vào những công ty như trên có thể bao gồm:

  • Search Engine Marketing
  • Social Marketing
  • Phân tích nghiên cứu hành vi khách hàng. Analytic, Analyst.
  • Kỹ năng xử lý vấn đề ở Trade fair

Tuy nhiên ở các công ty nhỏ hơn, có thể quan điểm tuyển dụng của họ khác.

Nhiều nhà tuyển dụng tin rằng cách bạn ứng xử, làm việc, hay khả năng lãnh đạo ở môi trường cũ sẽ tiếp tục được thể hiện trong môi trường mới. Thể hiện niềm đam mê, truyền cảm hứng trên CV xin việc cũng giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Bởi môi trường làm việc sắp tới đòi hỏi bạn phải có sự tin tưởng và tình yêu đối với thương hiệu của mình. Điều này càng đúng nếu vị trí bạn ứng tuyển là các vị trí nhân viên marketing cấp thấp, executive.

Điều quan trọng là bạn chứng minh được mình:

  • Có khả năng suy nghĩ độc lập, không theo lối mòn
  • Đặc biệt là có khả năng sáng tạo

Khi đó cơ hội được nhận vào làm marketing sẽ cao hơn.

2. Thể hiện sự hiểu biết nhất định về ngành

Hãy thể hiện điều này bằng cách sử dụng những thuật ngữ marketing. Dù không nên dùng những thuật ngữ quá khó hiểu, bạn cũng nên chú ý đến những từ ngữ thường dùng của lĩnh vực này. Những từ ngữ như “nhu cầu khách hàng”, “các hình thức truyền thông tiếp thị”… khiến bạn trở nên “quen thuộc” với lĩnh vực marketing hơn.

Với sinh viên marketing mới tốt nghiệp

Điều này đặc biệt đúng với những sinh viên marketing mới ra trường. Trừ những bạn đã từng đi thực tập hoặc làm thêm sớm, đa số sinh viên marketing mới tốt nghiệp chỉ có hành trang ngoài tấm bằng là kiến thức cơ bản ngành vững vàng. Vì vậy đừng ngần ngại thể hiện nó trong CV xin việc. Thậm chí có thể vận dụng kiến thức cơ bản đó và phân tích qua hình tình của công ty bạn ứng tuyển dựa trên:

  • Lĩnh vực ngành hàng mà công ty họ hoạt động
  • Một số hoạt động truyền thông đã thực hiện của họ.

Đối với các bạn làm trái ngành hoặc kiêm nghiệm

Còn đối với các bạn làm marketing nhưng có nền tảng đại học từ các chuyên ngành, công việc khác. Bạn càng cần chứng minh rằng mình có kiến thức cơ bản về marketing. Lý thuyết Marketing “ẩn mình” trong mọi hoạt động kinh tế, đời sống. Chỉ có điều là bạn có nhận ra nó và thể hiện nó trong CV xin việc marketing của mình không thôi.

Ví dụ như việc phân tích hành vi khách hàng. Nếu bạn:

  • Chú ý đến hành vi của người chọn lựa gói tín dụng khi là nhân viên ngân hàng
  • Luôn tìm tòi để làm sao người tiêu dùng thích sản phẩm của mình hơn nếu làm trong lĩnh vực sản xuất

Đó cũng có thể coi là bạn đã áp dụng những kiến thức marketing cơ bản. Tuy nhiên một chuyên gia marketing thực thụ được trang bị nhiều lý thuyết và công cụ để thực hiện việc đó với kết quả tốt hơn, thay vì những nhận định cảm tính. Và nếu bạn muốn vừa làm vừa học thêm về marketing, tốt nhất là phải thể hiện được những kiến thức thực tiễn cơ bản của mình. Đó chính là lợi thế của bạn trước các bạn sinh viên nhiều lý thuyết nhưng yếu thực tiễn.

3. Tóm tắt quá trình học tập

Bạn nên tóm tắt ngắn gọn về thời gian, chuyên ngành, trường đại học/cao đẳng bạn học. Không cần đề cập đến khoảng thời gian học cấp 3 nếu như không có gì quá nổi bật. Bởi vì đó không phải là những thông tin mà nhà tuyển dụng quan tâm. Nếu bạn có những thành tích nổi trội trong quá trình học tập, việc làm thêm thì mới trình bày nó. Chắc chắn nó cũng là một yếu tố giúp CV xin việc của bạn được cộng điểm. Đặc biệt nếu bạn từng có những ý tưởng gì hay ho trong quãng thời gian đi học thì đừng ngại viết vào CV.

Marketing là một ngành rất rộng

4. Hình thức bản CV

Đừng dùng những phần mềm cho những văn bản chuẩn như PDF hoặc Word. Đối với lĩnh vực marketing, nhà tuyển dụng muốn xem cách bạn thể hiện kỹ năng và sự phá cách, sáng tạo của bạn từ việc biên soạn, nghiên cứu và trình bày một CV. Vì thế, lời khuyên trong hướng dẫn viết CV xin việc marketing dành cho bạn đó là:

Bạn nên xem xét sử dụng một số phần mềm đồ họa để trình bày CV của mình. Bạn có thể thêm vào:

  • Một số đồ thị để biểu thị thành tích
  • Một dòng thời gian (timeline) để trình bày những kinh nghiệm.

Kĩ năng đồ thị hóa các số liệu thị trường cũng là một kĩ năng quan trọng trong ngành marketing.

Bạn có thể tham khảo những hướng dẫn viết CV theo phương pháp này tại các trang web như là vizualize.me hay Resumup. Hiện RaoXYZ cũng đang hoàn thiện dần tính năng tương tự trong CV-GO.

Nhưng nhớ là chỉ tham khảo thôi nhé. CV của bạn sẽ chỉ thật sự chất lượng khi bạn tự tạo ra nó cho mình.

5. Nhờ một ai đó duyệt qua CV

Hầu hết mọi người đều không nhận ra rằng họ dùng “quá nhiều” thuật ngữ chuyên ngành. Những từ ngữ này hoàn toàn xa lạ với những người “ngoại đạo”. Chỉ những ai làm việc cùng lĩnh vực mới hiểu được những thuật ngữ này.

Tốt nhất bạn nên nhờ một người thân quen nào đó xem qua CV xin việc marketing. Đó có thể là:

  • Bố mẹ, anh em bạn
  • Cô hoặc cậu bạn thân

Đó là những người “ngoại đạo” nhưng lại sẵn sàng dành thời gian góp ý hỗ trợ bạn. Có thể sau khi nhận được góp ý của họ, bạn sẽ có thêm những cách diễn giải các thuật ngữ chuyên môn đó bằng một số từ ngữ phổ thông hơn.
Tuy nhiên đó chỉ là đối với những công ty nhỏ lần đầu tuyển marketing. Thực tế các công ty lớn, người trực tiếp tuyển bạn thường là trưởng bộ phận marketing. Tức là trình độ marketing về cả lý thuyết lẫn thực hành của họ đã ở đẳng cấp “cây đa cây đề”. Vì vậy đôi chút thuật ngữ chuyên ngành trong CV xin việc chắc chắn không làm khó họ.

Trên đây là 5 điểm cần lưu ý đối với bản CV dành cho vị trí Marketing. Hy vọng rằng bạn sẽ có một bản CV xin việc marketing hoàn hảo và có thể chinh phục được nhà tuyển dụng. Và để trải nghiệm sự diệu kỳ của bí quyết trên, cách tốt nhất là bạn hãy:

Nộp CV xin việc Marketing vào những công ty hot nhất tại RaoXYZ.