5 nguyên tắc cơ bản nhất để trở thành nhân viên sale chuyên nghiệp!

5 nguyên tắc cơ bản nhất để trở thành nhân viên sale chuyên nghiệp!

Hiện nay, chắc hẳn chúng ta không còn xa lạ với công việc “nhân viên sale”. Bất cứ ngành nghề nào cũng đòi hỏi có một bộ phận nhân viên sale – để quảng bá các dịch vụ cũng như các sản phẩm nhằm giúp công ty phát triển mạnh mẽ hơn, tạo ra nhiều doanh thu hơn. Vậy để trở thành nhân viên sale chuyên nghiệp cần những nguyên tắc gì? Chúng ta hãy thử tìm hiểu sâu hơn nhé

Nhân viên sale là ai?                           

Trong kinh doanh hoặc lĩnh vực bán hàng, sale là một bộ phận rất quan trọng. Để một sản phẩm đến được với khách hàng, ngoài việc khách hàng có nhu cầu tự tìm kiếm thì doanh nghiệp cũng phải chủ động đưa sản phẩm tiếp cận và mời khách hàng mua thì mới tạo ra doanh thu nhất định.

Sale là bộ phận bán hàng trực tiếp và đưa sản phẩm tiếp cận với khách hàng.

Sale là bộ phận bán hàng trực tiếp và đưa sản phẩm tiếp cận với khách hàng.

Nhân viên sale tức là người bán hàng cho doanh nghiệp. Họ có nhiệm vụ là tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nhằm tư vấn, giải đáp các thắc mắc liên quan đến sản phẩm/dịch vụ và giúp khách hàng lựa chọn và thuyết phục khách mua dịch vụ/sản phẩm phù hợp nhất. Đây là bộ phận trực tiếp tạo ra doanh thu và thúc đẩy doanh thu cho công ty.

Công việc của nhân viên sale là gì?

  • Sale phải nắm vững được các thông tin liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của công ty.
  • Tư vấn, giải đáp các thắc mắc và giúp khách lựa chọn sản phẩm/dịch vụ phù hợp.
  • Báo giá và các thông tin liên quan, thanh toán và giao hàng cho khách
  • Kiểm kê sản phẩm/dịch vụ hàng ngày, bổ sung các thông tin còn thiếu
  • Gửi báo cáo doanh thu cho cấp trên.
Sale phải nắm vững các thông tin liên quan đến sản phẩm/dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ khách hàng...

Sale phải nắm vững các thông tin liên quan đến sản phẩm/dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ khách hàng…

Vậy, để trở thành một nhân viên sale chuyên nghiệp, bạn cần nắm vững 5 nguyên tắc cơ bản sau:

1. Biết cách lắng nghe và nắm bắt thông tin từ khách hàng

Luôn xem “khách hàng là thượng đế”. Sau khi giới thiệu cho khách hàng thông tin về mình, nhân viên sale cần chú trọng đến khách hàng nhiều hơn. Khách hàng luôn có tâm lý phải tìm hiểu các thông tin liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn, xem nó có thực sự hữu ích và đáng cho họ đầu tư, bỏ tiền ra mua hay không? Do đó, bạn cần phải tập trung và lắng nghe các ý kiến của khách hàng để tìm hiểu nhu cầu và sở thích của họ. Sau đó, dựa vào các thông tin đó, để tìm được hướng tư vấn và hỗ trợ họ thật thõa đáng.

Nhân viên sale cần chú trọng đến khách hàng nhiều hơn và biết nắm bắt thông tin từ cuộc trò chuyện với họ.

Nhân viên sale cần chú trọng đến khách hàng nhiều hơn và biết nắm bắt thông tin từ cuộc trò chuyện với họ.

Một nhân viên sale thành công là người có thể hiểu được các thông tin ghi nhận từ khách hàng, phản ánh lại cảm xúc của khách cũng như nắm rõ được nội dung trò chuyện với họ.

2. Lời chào hàng nên tập trung vào những lợi ích của sản phẩm/dịch vụ

Những nhân viên sale mới khi liên hệ tư vấn cho khách hàng, họ thường mở đầu cuộc trò chuyện bằng việc đưa các thông tin liên quan đến sản phẩm một cách liên tục. Điều này, khiến cho khách hàng không có thiện cảm, vì không khác gì đang nghe một đoạn quảng cáo được phát tự động. Bạn đừng nghĩ rằng khách hàng để ý đến cách thức hoặc thời gian bạn thực hiện công việc nào đó của bạn. Chính vì thế, bạn đừng lãng phí thời gian của khách hàng bằng những ngôn từ giới thiệu rập khuôn.

Lời chào hàng nên tập trung vào những lợi ích của sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang giới thiệu.

Lời chào hàng nên tập trung vào những lợi ích của sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang giới thiệu.

Bạn hãy cố gắng tập trung đưa ra những khía cạnh quan trọng, những lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ đó có thể mang lại cho khách hàng, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của nọ. Đồng thời, nhân viên sale nên tránh hoặc hạn chế tối đa nói đến những vấn đề không liên quan, tránh một cuộc nói chuyện rông dài. Nhưng, muốn làm được điều này, bạn hãy xem lại nguyên tắc 1 – biết lắng nghe khách hàng. Sau đó, tập trung vào những khía cạnh cụ thể có liên quan để đưa ra một lời chào hàng chân thật, cụ thể nhất!

Một vấn đề cần lưu ý nhỏ là nhân viên sale chuyên nghiệp là người cần chào hàng đúng mức! Tức là bạn phải biết khi nào thì dừng chào hàng, khi nào thì tiếp tục, tránh làm mất khách hàng.

3. Hãy xác nhận lại thông tin cần thiết và giải thích chi tiết

Khi khách hàng đồng ý đặt hàng hoặc tham khảo chi tiết hơn về sản phẩm/dịch vụ mà bạn đưa ra, tức là bạn đang đi đúng đường. Do đó, bạn hãy xem thử khách hàng có mối quan tâm hay sự lo lắng, đắn đo nào về sản phẩm/dịch vụ hay không? Vì đặt hàng hay khách muốn tham khảo chi tiết, vẫn chưa thực sự là bước cuối cùng, họ vẫn có thể thay đổi ý định ban đầu của mình.

Hãy xác nhận lại thông tin cần thiết và giải thích chi tiết với khách hàng.

Hãy xác nhận lại thông tin cần thiết và giải thích chi tiết với khách hàng.

Bạn hãy lắng nghe những câu hỏi hay những vấn đề mà khách hàng quan tâm, rồi trình bày lại các thông tin chính, nhấn mạnh những lợi ích của sản phẩm/dịch vụ bằng văn phong ngắn gọn, súc tích nhất. Hãy giải thích rõ hơn cho khách hàng về những nội dung trong lời chào hàng, tập trung lưu ý vào những vấn đề khách đang quan tâm. Một nhân viên sale chuyên nghiệp là người có khả năng nói chuyện thu hút, lôi cuốn khách hàng trong suốt cuộc nói chuyện này.

>>> Đọc thêm: 5 lời khuyên tốt nhất dành cho ứng viên đang tìm việc

4. Bán hàng và đưa ra các chế độ hậu mãi

Sau khi cung cấp các thông tin và giải thích rõ các vấn đề mà khách hàng thắc mắc, bạn hãy tạo nên những lý do để khách hàng thực sự tin tưởng bạn. Những lý do này, bạn sẽ thực sự đúc kết được kinh nghiệp từ đồng nghiệp, hoặc các tài liệu tham khảo có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà công ty đang cung cấp. Một nhân viên sale chuyên nghiệp là người tạo được lòng tin với khách hàng tốt nhất.

Bạn hãy tạo nên những lý do để khách hàng thực sự tin tưởng bạn.

Bạn hãy tạo nên những lý do để khách hàng thực sự tin tưởng bạn.

Khi bạn đưa ra bảng giá, bạn nên đưa ra luôn các thông tin cần thiết để hoàn tất quá trình bán sản phẩm/dịch vụ đó. Đồng thời, nếu như có chế độ hậu mãi, hãy đưa ra để khách hàng cảm thấy chất lượng sản phẩm/dịch vụ mà họ mua là tốt nhất. Nếu như các thông tin cần đưa ra các giấy tờ liên quan, thì bạn hãy cung cấp những thông tin đáng tin cậy để khách hoàn toàn tin tưởng vào sản phẩm/dịch vụ của công ty, doanh nghiệp bạn đang bán. Hãy tạo cho khách hàng một cảm giác thỏa mãn và tự tin bằng cách từng bước một giải thích thắc mắc và đưa ra lời hứa hẹn về sản phẩm/dịch vụ đó.

5. Lập kế hoạch chi tiết cho các bước bán hàng tiếp theo

Đa số, quy trình bán hàng sẽ bao gồm nhiều bước khác nhau, chứ không chỉ quanh quẩn giữa việc mua và bán. Nếu cần phải thương lượng, thì bạn hãy sắp xếp các cuộc gặp gỡ với khách hàng để hoàn tất quy trình đó.

Nhân viên sale chuyên nghiệp là phải biết lập kế hoạch chi tiết cho các bước bán hàng sau này.

Nhân viên sale chuyên nghiệp là phải biết lập kế hoạch chi tiết cho các bước bán hàng sau này.

Nếu như bạn đang bán các hợp đồng đầu tư hay mua bán quan trọng, bạn hãy lên các bước hoặc sắp xếp thành cụ thể để khách hàng xem xét tình trạng tài chính hoặc cân đối ngân sách và từng bước hoàn tất quy trình mua bán. Một nhân viên sale chuyên nghiệp là người sẽ đưa ra được cho khách hàng một kế hoạch làm việc cụ thể, tỉ mỉ và chắc chắn nhất, tạo được sự tin tưởng và sự an tâm từ khách hàng.

>>> Đọc thêm: 3 yếu tố giúp tìm việc làm cho kỹ sư ô tô mới ra trường

Hy vọng, với sự chia sẻ về 5 nguyên tắc cơ bản trên sẽ giúp cho bạn có thêm những thông tin tham khảo để đúc kết thêm nhiều kinh nghiệm và trở thành một nhân viên sale chuyên nghiệp nhất. Chúc bạn luôn thành công và tỏa sáng!

Vân Anh