5 Lưu Ý Cần Nhớ Khi Tính Lãi Suất Gửi Tiết Kiệm Ngân Hàng

5 Lưu Ý Cần Nhớ Khi Tính Lãi Suất Gửi Tiết Kiệm Ngân Hàng

Bạn đang có một khoản vốn dành dụm được qua bao tháng ngày tích lũy mà có. Bạn muốn tích góp số tiền ấy lại để thực hiện những dự án lớn trong cuộc đời. Bạn đã từng nghĩ đến việc gửi tiết kiệm tới ngân hàng để có thể đầu tư và tích lũy một cách an toàn nhất.

Dịch vụ ngân hàng điện tử trong thời đại số cho phép bạn tiếp cận nhanh hơn những hình thức gửi tiết kiệm tối ưu nhất. Bạn cũng đang gửi tiết kiệm nhưng thực sự nó đã đúng cách chưa? Sau đây là 5 lưu ý cần nhớ khi tính lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng mà bạn nên chú ý!

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng là gì ?Lãi suất kép là gì?

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng là số phần trăm tiền lãi bạn nhận được khi chuyển tiền vào ngân hàng để tiết kiệm. Lãi suất gửi tiết kiệm hiện nay được tính theo chu kỳ nhất định.

1 anh 1 lai suat kep la gi nguon internet - 5 lưu ý cần nhớ khi tính lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng - tai-chinh-chung-khoan-bds
Ảnh 1: Lãi suất kép là gì ? (Nguồn: Internet)

Hiện nay đa số mọi người thường bắt đầu gửi tiết kiệm khi mà có một số vốn nhỏ. Số vốn nhỏ đồng nghĩa với việc lãi sẽ không nhiều. Ấy vậy hãy nhớ, gửi tiền tiết kiệm là tích lũy lâu dài và liên tục. Lãi suất kép (hay là lãi kép) là việc chúng ta đi gửi tiền tiết kiệm ở ngân hàng, hoặc ta đầu tư để nhận lãi.

Người gửi tiết kiệm là bạn sẽ liên tục dồn lại số vốn ban đầu và lãi sẽ sinh ra theo 1 chu kỳ nhất định. Bạn cũng có thể đầu tư mới vào kỳ sau để thu về số tiền lãi cao hơn. Lãi suất tiết kiệm từ đó được sinh lợi nhiều hơn.

Có thể bạn quan tâm: Có Nên Gửi Tiền Tiết Kiệm Online Không? Ưu Điểm Của Hình Thức Là Gì

Tiết kiệm online là gì?

Bạn đã từng rơi vào hoàn cảnh là mỗi khi đi gửi và rút tiền tiết kiệm, bạn sẽ lại phải đi tới các cơ quan hành chính nội bộ. Bạn phải đến sớm để có thể gửi được tiền càng nhanh càng tốt. Sớm nhận biết được những khó khăn đó, hiện nay đã có rất nhiều những ngân hàng lớn như: BIDV, VP Bank, Agribank,… đã áp dụng hình thức gửi tiết kiệm trực tuyến (online).

Bạn chỉ mất đi có khoảng 1 phút duy nhất để đưa số tiền tiết kiệm của mình vào trong ngân hàng. Một ưu điểm đó là bạn có thể thoải mái gửi và rút khoản tiền tiết kiệm trong cả những ngày nghỉ và ngày hành chính đều được.

2 anh 2 tiet kiem online la gi nguon internet - 5 lưu ý cần nhớ khi tính lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng - tai-chinh-chung-khoan-bds
Ảnh 2: Tiết kiệm online là gì ? (Nguồn: Internet)

Ngoài ưu điểm lớn kể trên, còn một loại những ưu điểm khác mà bạn chưa biết ví dụ như: độ an toàn và bảo mật cao, tiết kiệm thời gian hơn, tối ưu được các khâu, các bước trong giao dịch, cụ thể hơn là:

  • Không cần phải giữ sổ tiết kiệm bằng giấy tờ.
  • Rút tiền tiết kiệm phải có mã xác thực OTP (mã này chỉ riêng khách hàng có).
  • Khách hàng có thể tự do kiểm tra số dư và lãi trên nền tảng Internet banking mọi lúc mọi nơi.
  • Có email xác nhận gửi tiền, địa chỉ tài khoản trên internet-banking không thể làm giả mạo.
  • Có thể cầm cố để nhận những khoản vay online, thời gian giải ngân ngắn, không cần giấy tờ.

Xem xét về kỳ hạn tiết kiệm

Kỳ hạn tiết kiệm chính là khoảng thời gian mà bạn gửi tiền tiết kiệm cho ngân hàng và nhận lại tiền lãi suất tiết kiệm ngân hàng theo 1 khoảng thời gian nhất định. Bạn có thể chọn những ngân hàng mà có những chính sách hỗ trợ về kỳ hạn rất đa dạng, ví dụ: kỳ hạn ngắn từ 1 tuần, 1 tháng đến khoảng 6 tháng, hoặc từ nửa năm cho tới 2 năm.

3 anh 3 tinh toan ve ky han tiet kiem nguon internet - 5 lưu ý cần nhớ khi tính lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng - tai-chinh-chung-khoan-bds
Ảnh 3: Tính toán về kỳ hạn tiết kiệm (Nguồn: Internet)

Khi bạn gửi tiền tiết kiệm để lấy lãi kỳ hạn thì hãy đặc biệt lưu ý rằng: phải có kế hoạch sử dụng tiền thực tế để lựa chọn những gói kỳ hạn phù hợp. Nếu bạn đang không chắc chắn về khoản tài chính hiện tại của mình thì điều bạn nên làm là chọn các gói hạn kỳ ngắn (ví dụ: 1 tháng, 3 tháng hoặc 6 tháng). Hãy chia nhỏ lần lượt các khoản tiền tiết kiệm của mình, phòng khi có công việc đột xuất cần đến tiền, bạn sẽ có thể rút một vài khoản. Điều này giúp cho bạn tránh bị mất khoản lãi trên tổng toàn bộ số tiền gửi tiết kiệm.

Phương pháp tính lãi suất tiết kiệm

Lãi suất tiết kiệm tại ngân hàng hiện nay có thể hiểu là lãi suất % theo năm. Công thức tính đó là:

Số tiền lãi = Số tiền gửi * lãi suất (%/năm) * Số ngày gửi thực / 365

Lấy ví dụ nếu bạn gửi số tiền tiết kiệm đó là 200 triệu với lãi suất 6%/năm cho kỳ hạn là 6 tháng từ ngày 01/01/2020 đến 01/07/2020. Vậy số tiền nhận lãi được tính như sau:

Số tiền lãi = 200.000.000 * 6% * 181/365 

Bạn hãy nhớ 1 điều rằng hiện nay phương thức trả lãi hầu hết của các ngân hàng đều là trả lãi cuối kỳ và khi tài khoản tiết kiệm đó đáo hạn.

Có thể bạn quan tâm: Chia Sẻ: Tìm Hiểu Lãi Suất Tiền Gửi Tại Các Ngân Hàng Hiện Nay

Tính ngày đáo hạn và thanh toán khoản tiết kiệm

Mỗi tài khoản khi bạn gửi vào ngân hàng để tiết kiệm đều sẽ có ngày đáo hạn ( hoặc ngày đến hạn) cố định duy nhất. Tài khoản được quy định về ngày đáo hạn khi mở tài khoản tiết kiệm. Hiện nay, bạn cũng có thể hoàn toàn tất toán ( đóng tài khoản tiết kiệm) để có thể nhận lại số tiền gốc và lãi trong chu kỳ gửi tiết kiệm.

4 anh 4 tinh toan ngay dao han thanh toan tiet kiem nguon internet - 5 lưu ý cần nhớ khi tính lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng - tai-chinh-chung-khoan-bds
Ảnh 4: Tính toán ngày đáo hạn, thanh toán tiết kiệm (Nguồn: Internet)

Một số cách thức tất toán tiết kiệm dành cho khách hàng mà đa số các ngân hàng triển khai hiện nay như:

  • Tự động tiến hành tất toán: tại chính ngày đáo hạn, tài khoản sẽ tự động đóng lại. Tất cả các số tiền gốc và lãi phát sinh sau đó sẽ được gửi hoàn tất về tài khoản khách hàng.
  • Tự động tái tục gốc và tiền lãi: vào thời gian đáo hạn, tất cả số tiền gốc và tiền lãi sẽ được gửi tiếp cho ngân hàng khi tới kỳ hạn. Cách tính lãi suất là theo lãi suất niêm yết. Đây có thể coi là sự lựa chọn tối ưu nhất cho khách hàng, vì khi tự động tái tục gốc, bạn sẽ không mất một ngày phí nào. Thay vào đó sẽ được hưởng lãi kép cực kỳ hấp dẫn.

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng nếu bạn biết đầu tư đúng cách sẽ nhận thêm khoản tích lũy có ích cho cuộc đời bạn. Lãi suất tiết kiệm hiện nay cũng khá đa dạng và phong phú bởi các chính sách ưu đãi và gửi tiết kiệm lãi suất cũng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.