5 điều cần kiểm tra khi mua lại ôtô điện

5 điều cần kiểm tra khi mua lại ôtô điện

Pin, tình trạng sạc là những thứ khác biệt trên một chiếc ôtô điện đã qua sử dụng so với xe xăng.

Khi xe điện dần trở nên phổ biến trên thị trường, thị trường xe điện cũ đã qua sử dụng xuất hiện theo. Việc kiểm tra trước khi chọn mua xe điện cũ là việc cần thiết, nhằm đảm bảo bảo mọi thứ hoạt động ổn định và không có lỗi phát sinh.

Xe Volvo ở trạm sạc. Ảnh: AutoTrader

Xe Volvo ở trạm sạc. Ảnh: AutoTrader

Tình trạng của pin là một yếu tố lớn để thương thảo giá

Cũng giống như điện thoại di động, máy tính xách tay, pin trên xe điện xuống cấp theo thời gian, cho dù sử dụng ít hay nhiều, vì các yếu tố ngoại cảnh như nhiệt độ môi trường thay đổi liên tục, hoặc số lần sạc đầy/cạn sạc xảy ra nhiều.

Chính vì thế, điều đầu tiên nên làm khi chọn mua ôtô điện cũ là kiểm tra tình trạng của pin, có thể thực hiện thông qua menu trên xe, ứng dụng di động, hoặc tại các đại lý chính hãng. Một cách kiểm tra pin nhanh và dễ dàng thực hiện là sạc đầy pin lên mức 100%, sau đó kiểm tra phạm vi hoạt động ước tính khi sử dụng xe. So sánh khoảng cách này với mức trung bình mà 100% pin có thể chạy khi xe còn mới (có thể hỏi hãng hoặc các chủ xe khác về vấn đề này), chủ xe sẽ biết được liệu pin có xuống cấp hay không.

J.D. Power cho biết thông thường trong 1 năm, pin trên xe điện sẽ giảm khoảng 2,3% dung lượng, ví dụ xe điện có tầm hoạt động 240 km, sau 5 năm sẽ giảm còn 215 km. Nếu pin giảm hơn mức này, chủ xe cần đi kiểm tra kỹ để chắc chắn không có điều gì bất thường xảy ra với bộ pin.

Kiểm tra thời gian bảo hành còn lại của pin

Thông thường xe điện được bảo hành dài hơn xe động cơ đốt trong, nhưng có thể các hạng mục được bảo hành sẽ có thời gian khác nhau tùy vào từng hãng. Một số hãng sẽ có thời hạn bảo hành ngắn hơn trong trường hợp xe được thay pin. Do đó, chủ xe cần tìm hiểu kỹ các hạng mục được bảo hành và thời gian bảo hành còn lại.

Tìm hiểu về cơ sở vật chất phục vụ việc dừng, đỗ và sạc xe

Sử dụng ôtô điện cần có chỗ để đỗ và sạc xe. Chủ xe có thể sử dụng các bộ sạc tại nhà, nhưng tốc độ sạc rất chậm, lên đến hơn chục giờ. Giải pháp sạc tiện lợi hơn là dùng các trụ sạc nhanh, có thể sạc đến ngưỡng 80% chỉ trong 30-60 phút, được trang bị tại các chung cư, bãi đỗ xe, trạm xăng, showroom bán xe chính hãng. Do đó, chủ xe nên tìm hiểu về các hệ thống sạc nhanh tại nơi mình ở, nhằm vạch ra phương án sạc nhanh lúc cần thiết.

Với xe máy điện, việc sạc pin dễ dàng hơn vì có thể tìm kiếm ổ điện gần như ở bất cứ đâu trong thành phố.

Kiểm tra các phụ tùng sạc pin

Phụ tùng sạc pin, như dây sạc, bộ sạc treo tường... là thứ đắt đỏ, có thể lên đến hàng chục triệu đồng tùy thương hiệu. Vì thế, hãy đảm bảo khi mua xe điện, các phụ tùng liên quan đến sạc được giao đủ, hoặc người mua có thể gợi ý mua lại những bộ sạc công suất cao từ chủ xe trong khi giao dịch.

Tính toán chi phí sử dụng xe mỗi tháng

Một số dòng xe điện sử dụng phương thức cho thuê pin, thay vì mua đứt bộ pin để sử dụng xe. Do đó, cần tính toán kỹ các chi phí thuê pin, sạc điện dựa vào tần suất di chuyển mỗi tháng dự tính, nhằm có thể lựa chọn được gói cước thuê pin phù hợp nhất cho bản thân, bên cạnh các chi phí khác như bảo dưỡng định kỳ, bảo hiểm...

Tân Phan (theo Kelley Blue Book)