5 Cách Tẩy Rỉ Sét đơn Giản, Dễ Dàng Thực Hiện Tại Nhà

5 Cách Tẩy Rỉ Sét đơn Giản, Dễ Dàng Thực Hiện Tại Nhà

Hiện tượng rỉ sét là gì? Nguyên nhân kim loại bị rỉ sét

Hiện tượng rỉ sét là gì?

Rỉ sét (hay còn được gọi là gỉ sét) là hiện tượng kim loại bị oxi hoá. Các vết rỉ được hình thành do sắt có phản ứng với oxy ngoài không khí tạo thành một lớp vảy màu nâu, đỏ hoặc là nâu đỏ và khi đụng vào nó sẽ vỡ vụn ra ngay lập tức. Ban đầu thì lớp rỉ này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng của sắt, nhưng khi để một thời gian lâu, sắt tiếp xúc nhiều với nước và oxi thì nó sẽ có thể bị rỉ nặng và phá huỷ hoàn toàn một khối sắt. 

5 cách tẩy rỉ sét đơn giản, dễ dàng thực hiện tại nhà mà bạn nên biết
Hiện tượng rỉ sét là gì?

Khi bị rỉ sét nặng, sắt sẽ trở nên rất mềm và dễ bị vỡ vụn. Và đây cũng chính là nguyên nhân làm cho các máy móc hay bị hư hỏng khi để ở ngoài trời phải tiếp xúc với nắng mưa thường xuyên. 

>>> Xem thêm: Chia sẻ mẫu mái hiên đẹp, hiện đại, phù hợp với từng loại nhà

Nguyên nhân kim loại bị rỉ sét

Khi sắt (hoặc hợp kim của sắt như thép,…) tiếp xúc với oxi có chất xúc tác là nước tạo ra một loại oxit vô cùng quen thuộc đó là Fe2O3 hay còn được gọi là rỉ sét. Mặc dù cấu trúc phân tử của sắt, thép khá là chắc chắn nhưng trong quá trình sản xuất kim loại này, không thể tránh khỏi việc vẫn có những lỗ nhỏ, li ti trên sản phẩm nên ban đầu nước sẽ bám vào những lỗ này nhưng càng về sau khi nguyên tử Hidro trong phân tử nước kết hợp với các nguyên tố khác sẽ tạo ra sự ăn mòn sắt, làm cho sắt bị rỉ sét ngày càng nhiều.

Ngoài ra, còn một số chất xúc tác khác làm cho sắt bị ăn mòn nhanh hơn như là: muối, CO2, hoặc do hợp chất cacbon còn đọng trong sắt vì những loại sắt bạn sử dụng thường không phải là 100% sắt mà sẽ còn có một số tạp chất không phân giải hết.

5 cách tẩy rỉ sét đơn giản, dễ dàng thực hiện tại nhà mà bạn nên biết
Nguyên nhân kim loại bị rỉ sét

Cách tẩy rỉ sét kim loại

Cách tẩy rỉ sét dung dịch

Dung dịch chanh và muối là dung dịch tẩy rỉ sét đơn giản nhưng cũng vô cùng hữu dụng mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. 

Để thực hiện cách này, bạn cần chuẩn bị cho mình một ít muối và một quả chanh để sẵn.

  • Bước 1: Bạn lấy vật dụng đang bị rỉ sét đặt lên một bề mặt phẳng hoặc vô một cái chậu
  • Bước 2: Lấy muối đã chuẩn bị trước đó rắc lên chỗ bị rỉ sét sao cho muối có thể phủ toàn bộ các vết rỉ.
  • Bước 3: Vắt nước cốt chanh lên chỗ đã rắc muối sẵn và chờ trong vòng khoảng 30 phút – 1 tiếng để dung dịch có thể ngấm vào vết rỉ.
  • Bước 4: Dùng luôn vỏ chanh sau khi đã vắt hoặc bàn chải đánh răng để chà sát vào vết rỉ. Sau đó, bạn rửa sạch lại với nước và để chúng ở nơi khô thoáng.

Chỉ với 4 bước đơn giản kể trên là bạn đã có thể tự xử những vết rỉ gây mất thẩm mỹ ngay tại nhà mà không tốn quá nhiều chi phí.

5 cách tẩy rỉ sét đơn giản, dễ dàng thực hiện tại nhà mà bạn nên biết
Cách tẩy rỉ sét dung dịch

Cách tẩy rỉ sét bằng Coca-Cola

Coca-Cola là một thức uống giải khát quá là quen thuộc với mọi người. Nhưng ngoài việc là nước giải khát thì nó cũng là một chất tẩy rỉ sét cho các dụng cụ trong nhà vô cùng hiệu quả.

Để tẩy rỉ sét bằng Coca-Cola, bạn cần chuẩn bị thêm một số dụng cụ khác như là: giấy bạc, một cái thau/chậu, nước sạch và khăn sạch.

  • Bước 1: Bỏ vật dụng bị rỉ sét vào một cái chậu và ước lượng số Coca-Cola mà bạn cần dùng để làm ngập phần bị rỉ sét.
  • Bước 2: Sau khi ước lượng xong, bạn có thể đi mua hoặc có sẵn thì đổ luôn vào chậu. 
  • Bước 3: Gập giấy bạc sao cho vừa tay để tiến hành cọ rửa những vết rỉ. Bạn hãy dùng lực thật mạnh để chà vào những vùng bị rỉ.
  • Bước 4: Sau đó, bạn chỉ cần lấy nước sạch để rửa lại và lấy khăn lau một lần nữa cho vật dụng hoàn toàn khô lại và không còn vết rỉ nào nữa.

Như vậy, mẹo tẩy rỉ sét này khá là đơn giản. Với nguyên liệu cực kỳ quen thuộc bạn đã có thể làm bóng loáng, loại bỏ những vết rỉ khỏi các vật dụng trong nhà của mình.

5 cách tẩy rỉ sét đơn giản, dễ dàng thực hiện tại nhà mà bạn nên biết
Cách tẩy rỉ sét bằng Coca-Cola

Cách tẩy rỉ sét bằng Baking soda

Baking soda cũng là một nguyên liệu khá dễ tìm mua trên thị trường. Bạn có thể mua ở siêu thị với giá thành hợp lý. Nó là một loại muối nở chuyên dùng để tẩy các chất bẩn cũng như là các vết rỉ cứng đầu. Cách tẩy rỉ sét bằng baking soda thực hiện theo những bước như sau:

  • Bước 1: Lấy 2 thìa Baking soda trộn với một chút giấm tạo thành một hỗn hợp đặc sệt.
  • Bước 2: Lấy hỗn hợp đó phết lên chỗ bị rỉ sét rồi lấy một chiếc bàn chải đánh răng chà vào vết rỉ để những vết đó có thể dễ dàng bong tróc.
  • Bước 3: Rửa lại bằng nước lạnh và lau khô. 

Sau khi thực hiện các bước như trên, đảm bảo các vật dụng của bạn sẽ lại sạch bong như mới. Nếu bạn không tìm mua được baking soda bạn cũng có thể tẩy rỉ sét bằng kem đánh răng.

Cách tẩy rỉ sét bằng dầu tẩy rỉ sét

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại dầu tẩy rỉ sét, nhưng loại phổ biến và được mọi người hay sử dụng nhất đó là dung dịch Selleys RP7 để tẩy rỉ sét kim loại. Có xuất xứ từ Úc, sản phẩm này không chỉ tẩy được những vết rỉ cứng đầu mà còn có thể bảo vệ được sản phẩm của bạn khỏi hiện tượng ăn mòn kim loại.

Cách sử dụng RP7 an toàn:

  • Bước 1: Xịt dung dịch vào chỗ sản phẩm bị rỉ sét.
  • Bước 2: Đợi khoảng 10-15 phút, rồi bạn lấy một cái khăn hoặc cước lau đi chỗ gỉ đó. Nếu vẫn chưa hết bạn có thể thực hiện lại một lần nữa để vết rỉ bị loại bỏ hoàn toàn.
Tẩy rỉ sét bằng RP7
Tẩy rỉ sét bằng RP7

Cách tẩy rỉ sét bằng điện hoá

Đây có lẽ là phương pháp tẩy rỉ sét hơi khó và không an toàn đối với một số bạn. Vì phương pháp tẩy rỉ sét bằng điện hoá này có liên quan đến điện, nên ai không có kinh nghiệm thì không nên thực hiện phương pháp này. 

Để thực hiện tẩy rỉ sét bằng điện hóa bạn cần phải chuẩn bị những dụng cụ sau:

  • Một bộ sạc pin lớn, có thể tạo ra dòng điện 6A-10A
  • Dung dịch Natri Cacbonat hoặc tinh thể soda
  • Dây dẫn để kết nối các điện cực với nhau và dây xích để treo vật dụng bị rỉ sét
  • Các điện cực thay thế bằng sắt, thép nhưng phải dùng sắt, thép đang còn nguyên, không bị rỉ
  • Nước và một thùng không.

Cách tẩy rỉ sét bằng phương pháp điện hoá thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bỏ vật bị rỉ vào thùng rồi đổ nước ngập phần bị rỉ. Xong rồi cho Natri Cacbonat hoặc tinh thể soda vào chung thùng nước. 
  • Bước 2: Lấy cực âm của bộ sạc pin kết nối với vật bị rỉ. Rồi lấy cực điện thay thế ví dụ như là miếng thép nhúng một nửa vào thùng. Phần còn lại nối với cực dương của bộ sạc pin
  • Bước 3: Bật bộ sạc pin và chờ các hạt sắt chuyển từ vật bỉ rỉ về phía miếng thép đang nhúng trong nước.

Sau khi quá trình này kết thúc, bạn sẽ thấy vật bỉ rỉ sẽ hoàn toàn sạch sẽ và miếng thép thì sẽ có những vết rỉ. Đó là do hai điện tích trái dấu hút lấy nhau làm nên hiện tượng này. Hoàn thành xong, bạn có thể tắt bộ sạc pin và lấy vật dụng ra và rửa sạch.

Cách ngăn chặn đồ kim loại không bị rỉ, oxi hoá

Nếu bạn không muốn đồ vật kim loại trong nhà của mình không gặp phải tình trạng rỉ sét thì ngay từ khi mua bạn cần có cho những biện pháp bảo vệ đồ vật khỏi tình trạng này. Một số cách làm sắt không bị gỉ rất đơn giản mà rất hiệu quả bạn có thể làm theo:

  • Đối với những đồ vật kim loại, bạn không nên để nó ở những nơi ẩm ướt, và đặc biệt là các máy móc không nên để ngoài trời. 
  • Bạn cũng có thể tìm mua các loại mỡ chống gỉ để bôi lên kim loại. 
  • Không nên để đồ vật kim loại tiếp xúc với các nguyên liệu có tính ăn mòn cao.
  • Dùng sơn, dầu chống gỉ để sơn lên bề mặt của các vật dụng kim loại.

Như vậy Mua Bán đã tổng hợp tới bạn các cách tẩy rỉ sét đơn giản và cách ngăn chặn cho các vật kim loại trong nhà của bạn không bị rỉ. Hy vọng sẽ là bài viết hữu ích cho bạn khi bạn cần.

Ngoài ra đừng bỏ qua cơ hội mua nhà đất chính chủ tại Mua Bán nhé!

>>> Xem thêm:

  • Top 5 cách thức chống thấm tường hiệu quả và triệt để nhất
  • Gợi ý các mẫu gạch ốp chân tường được ưa chuộng nhất hiện nay
  • Gạch AAC là gì? Ưu điểm khi ứng dụng gạch AAC vào xây dựng