5 cách quản lý nhân viên hiệu quả mà bạn nên tham khảo

5 cách quản lý nhân viên hiệu quả mà bạn nên tham khảo

Quản lý nhân viên là điều khiến không ít cấp trên đau đầu khi suy nghĩ đến. Biết cách quản lý sẽ mang đến nhiều thành công và lợi ích cho cả 2 phía. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn 5 cách quản lý nhân viên hiệu quả, giúp năng suất công việc tăng rõ rệt. Chắc chắn bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích sau khi tham khảo đấy.

Phân cấp bậc hệ thống và cấu trúc công ty

Bạn có biết, phân cấp bậc và hệ thống trong công ty rất quan trọng hay không? Thông qua việc này thì bạn sẽ biết ai là người chịu trách nhiệm quản lý, ai là người có trách nhiệm thực hiện công việc.

5 cach quan ly nhan vien hieu qua ma ban nen tham khao - Hinh 1

Phân cấp bậc hệ thống trong công ty là cách quản lý nhân viên hiệu quả

Bên cạnh đó, cấp trên phải nắm rõ được công việc của từng vị trí ví dụ như nhân viên marketing hay nhân viên kế toánđể giám sát hiệu quả hơn. Tương tự, nhân viên phải nêu rõ ý kiến của bản thân khi gặp những vướng mắc trong công việc.

Xây dựng văn hóa trong công ty

Khi nhân viên mới vào công ty, cấp trên phải đưa ra những yêu cầu về tác phong, đạo đức nghề nghiệp và lối sống hằng ngày. Hơn thế nữa, cấp trên nên thống nhất mục tiêu chung trong công ty giúp nhân viên làm việc cần mẩn và chăm chỉ hơn. 

Định hướng công việc cho nhân viên

Một người cấp trên giỏi chính là phải làm sao để nhân viên hiểu được công việc mình được giao. Từ đó, năng suất làm việc mới đạt kết quả cao, thu lại lợi nhuận cho công ty. Đây chính là cách quản lý nhân viên tuyệt vời song bị nhiều cấp trên bỏ qua. 

5 cach quan ly nhan vien hieu qua ma ban nen tham khao - Hinh 2

Cấp trên phải định hướng công việc cho nhân viên từ khi mới vào

 Khen ngợi nhân viên khi đạt thành tích cao, phê bình khi làm không tốt

Làm tốt phải thưởng, làm sai thì phạt đó chính là cách quản lý nhân viên tuyệt vời mà cấp trên không nên bỏ qua. Những người làm việc chăm chỉ, cống hiến cho công ty hết mình phải nhận được sự đánh giá và khen ngợi từ phía công ty.

Tuy nhiên, khen thưởng phải đi đôi với vật chất, cổ động tinh thần. Tùy thuộc vào thành tích đạt được mà cấp trên có thể lựa chọn hình thức: tặng thưởng trực tiếp, tăng lương bổng, tặng quà… Tất cả việc tăng lương, tặng quà khi hứa phải thực hiện, tránh nói suông. Bởi vì sẽ gây ấn tượng không tốt cho toàn bộ nhân viên trong công ty.

Tương tự, trong mỗi kỳ họp, cấp trên cần nêu ra những điểm yếu và cần khắc phục khi nhân viên mắc phải sai lầm để họ có được những bài học, tránh sai sót lần sau. Để nhân viên nhìn nhận được vấn đề sai của bản thân thì cấp trên phải sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, nhẹ nhàng, tránh sỗ sàng gây ảnh hưởng tinh thần nhân viên.

Sử dụng các công cụ hỗ trợ công việc

Để đảm bảo công việc được hoàn thành đúng thời gian thì bạn cấp trên phải trang bị đầy đủ cơ sở vật chất cho nhân viên. Cụ thể, không gian làm việc chỉn chu, dụng cụ làm việc đầy đủ, cho nhân viên tiếp cận các khóa học nâng cao tay nghề…

5 cach quan ly nhan vien hieu qua ma ban nen tham khao - Hinh 3

Chuẩn bị và hỗ trợ các công cụ làm việc đầy đủ, chất lượng

Ngoài ra, cấp trên nên dành thời gian để hướng dẫn nhân viên trong những ngày đầu đi làm. Điều này sẽ giúp nhân viên mới cảm thấy hòa đồng, thoải mái và thích nghi dễ dàng.

Hy vọng với 5 cách quản lý nhân viên trên đây thì bạn đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích. Quản lý nhân viên tốt chính là con đường giúp công ty ngày càng phát triển, thu lại lợi nhuận cao và gia tăng sự liên kết giữa các nhân viên trong công ty.