4 nguyên tắc sinh tồn chốn công sở mà bạn không nên bỏ qua!

4 nguyên tắc sinh tồn chốn công sở mà bạn không nên bỏ qua!

Xa lánh đồng nghiệp, im lặng cả ngày chỉ là biện pháp trốn tránh thị phi tạm thời mà thôi. Còn nếu muốn "sống yên sống khỏe" lâu dài chốn công sở, bạn tuyệt đối đừng phạm vào 4 nguyên tắc sau!

Khác xa với vẻ ngoài chỉn chu, tĩnh lặng, môi trường công sở có nhiều điều khá phức tạp mà không phải ai cũng biết. Nếu bạn trót lỡ phạm phải những điều cấm kỵ, e rằng bạn sẽ trở thành đề tài bàn tán của rất nhiều người, thậm chí công việc cũng chịu ảnh hưởng không ít. Vậy nên, cách tốt nhất là cẩn trọng và tránh những sai lầm bên dưới.

 

Bịa chuyện, nói xấu đồng nghiệp

Cách giao tiếp, nói chuyện của bạn cũng có thể khiến bạn ngay lập tức bị mọi người xa lánh. Nó quyết định bạn có được mọi người yêu thương và hoan nghênh hay không. Vì thế, trong mối quan hệ đồng nghiệp, dù có xảy ra chuyện gì hãy nhớ rằng bạn vẫn phải tiếp xúc ít nhất 8 giờ mỗi ngày với họ và nếu bạn gây bất đồng, nói xấu nhau, chắc chắn bạn sẽ là người thiệt thòi.

Không chỉ vậy, dù thân thiết đến đâu ở chốn công sở, bạn cũng nên giữ chừng mực, làm những điều nên làm, không quá tự nhiên như ở nhà, nếu không sẽ bị xem là kẻ khác người. Lâu dần sẽ bị mọi người cô lập và gây khó dễ trong công việc.

Quan trọng hơn nữa, dù bạn có ghét ai đến mức như thế nào, bạn cũng không được bịa chuyện hoặc tạo những nhóm nói xấu đồng nghiệp. Bởi bạn sẽ không thể lường trước những đồng nghiệp khác có thật sự thích bạn hay không, có hào hứng với thông tin bạn nói hay không. Thậm chí, nó có thể phản tác dụng và bạn mới chính là người bị mọi người nhắm đến.

 

Bị lấn át bởi cảm xúc tiêu cực

Khi làm việc, không tránh khỏi những lúc phản bác ý kiến nhau hay cọ xát nhau hoặc có những sự việc đẩy bạn vào trạng thái giận dữ và khó chịu đựng được. Tuy nhiên, đừng để cảm xúc tiêu cực chiếm giữ lý trí, bạn cần chứng minh mình là một người thông minh, dùng lời nói giải quyết vấn đề, như thế mới nhận được sự kính nể từ mọi người.

Nếu bạn để cơn tức giận bùng nổ và gây nhau với đồng nghiệp, nói những lời chói tai, thì điều đó chỉ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn. Và sau đó, bạn sẽ phải áp lực khi đối mặt với họ, nó không còn ảnh hưởng đến công việc mà còn lan rộng đến mối quan hệ và cuộc sống riêng tư. Điều này, sẽ dễ dàng trở thành lý do để bạn và người trong cuộc trở thành “miếng mồi béo bở” cho những cuộc bàn tán trong công ty.

 

Cô lập đồng nghiệp

Nếu bạn nghĩ rằng việc tạo phe kết phái chỉ xảy ra ở những năm học trung học, thì bạn đã lầm to rồi đấy. Ở chốn công sở, việc này vô cùng phổ biến, sẽ có nhóm ghét anh A, có nhóm ghét chị B, thậm chí chính những người trong nhóm đó cũng không thật sự yêu thích nhau. Họ chỉ cố gắng tìm kiếm những người cùng quan điểm với mình để nói xấu một ai đó thật thỏa thích.

Tuy nhiên, việc làm này không thể mang đến cho bạn những người đồng nghiệp chân tình hay người bạn có thể tin tưởng được. Và nếu bạn đã quyết định sa chân vào một nhóm nào đó để gây dựng thiện cảm, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để cùng họ tán gẫu, như vậy chất lượng công việc giảm sút. Hơn nữa, họ còn có thể dùng những từ khó nghe hay nói quá nhiều về sự riêng tư của người khác, sẽ khiến bạn luôn sống trong điều tiêu cực. Vậy nên, tốt nhất bạn hãy giữ một thái độ đúng mực, chân thật với tất cả mọi người, không kết bè phái, như thế bạn sẽ được yên ổn dù có chuyện gì xảy ra.

 

Việc tư ảnh hưởng việc công

Trên thực tế, có mấy ai có thể công tư phân minh. Thông thường, khi ghét một ai đó bạn sẽ có xu hướng bắt bẽ hoặc khắt khe với công việc họ làm, khiến mối quan hệ trở nên căng thẳng. Và nếu muốn tránh thị phi bạn cũng cần luyện tập điều này.

Nếu bạn và đồng nghiệp có thân thiết ra sao cũng không nên hào phóng giúp đỡ họ, đỡ đần cho họ mọi việc. Hay nếu có ghét nhau cũng không được gây khó dễ cho họ. Hãy hạn chế tối đa để việc cá nhân ảnh hưởng đến công việc, như vậy bạn mới thật sự là một nhân viên ưu tú và được đánh giá cao.

Trên đây là 4 điều quan trọng bạn cần tránh để sống sót trong môi trường phức tạp của chốn công sở. Những kỹ năng này còn có thể giúp bạn nâng cao bản thân và sống tốt dù ở bất kỳ nơi nào.

>>> Xem thêm: “Tính em thẳng thắn, có gì nói đó” – Đừng để cái duyên “ngầm” giết chết sự nghiệp của bạn!

— HR Insider —
RaoXYZ
– Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam