4 điều công ty cần lưu ý trong chính sách thưởng Tết

4 điều công ty cần lưu ý trong chính sách thưởng Tết

Cuối năm là khoảng thời gian để các công ty nhìn lại hoạt động trong suốt năm vừa qua, đồng thời cũng là dịp để chuẩn bị đón Tết và đề ra những kế hoạch cho năm sắp tới. Bên cạnh việc lên lịch nghỉ lễ, sắp xếp những chuyến xe cho nhân viên về quê thì chính sách thưởng Tết cũng là một phần không thể thiếu ở nhiều doanh nghiệp. Những phần thưởng này là cách quan trọng để nhà quản lý giữ chân nhân viên giỏi, tạo động lực làm việc cho họ. Hiện nay, ngày càng nhiều công ty đề ra chương trình thưởng cho nhân viên để tránh tình trạng bị so sánh với các doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, liệu bạn có hiểu hết về những khoản thưởng này? Dưới đây là một số điều mà công ty cần lưu ý cho chính sách thưởng cuối năm.

Hãy công bằng, rõ ràng

Những phần thưởng thể hiện lòng biết ơn của nhà tuyển dụng đối với nhân viên vì sự cống hiến của họ cho công ty trong suốt thời gian vừa qua.

Các công ty muốn nhân viên hài lòng, không bất mãn trong vấn đề này có thể xem xét những gợi ý sau đây:

Tất cả nhân viên đều sẽ nhận mức tiền thưởng như nhau (ví dụ: một tuần lương, một tháng lương…).

Thưởng theo hiệu suất. Hãy đặt ra cho họ chỉ tiêu nhất định (KPIs), và công bố minh bạch. Nếu họ đạt được mục tiêu đề ra sẽ có chính sách thưởng tương ứng.

Trả tiền thưởng dựa trên số năm làm việc tại công ty. Việc này không chỉ giúp tri ân nhân viên đã đồng hành lâu cùng công ty, mà còn tạo động lực cho những nhân viên mới để họ có tinh thần gắn bó lâu dài.

4-dieu-cong-ty-can-luu-y-trong-chinh-sach-thuong-tet-hinh-anh-1

Những phần thưởng thể hiện lòng biết ơn của nhà tuyển dụng đối với nhân viên vì sự cống hiến của họ cho công ty trong suốt thời gian vừa qua

Chi thưởng trong khả năng của công ty

Nếu may mắn năm nay doanh nghiệp bạn phát triển, lợi nhuận cao, bạn có thể chi “thoáng” hơn cho việc thưởng. Tuy nhiên, nếu ngân sách giới hạn thì bạn không nên đề ra mức thưởng quá cao, việc này chỉ mang lại thâm hụt cho công ty.

Hãy căn cứ vào tổng số tiền thanh toán cho nhân viên trong năm là bao nhiêu, tỷ lệ sử dụng lao động như thế nào, lợi nhuận thu về ra sao mà cân nhắc chính sách thưởng phù hợp.

Yếu tố thuế

Tiền thưởng khi công ty chi cho nhân viên vẫn bị khấu trừ thuế. Do đó bạn cần phải thực hiện đóng thuế cho người lao động. Hãy tìm hiểu kỹ các thông tin về việc tiền thưởng vào các ngày lễ Tết được hạch toán như thế nào, hạch toán vào đâu để kê khai hợp lý.

Việc kê khai thuế hợp lý nhằm tránh những rắc rối giữa năm cũ và năm mới, nên nếu công ty bạn chưa thật sự rõ về vấn đề này, hãy tham khảo thông tin từ những người có chuyên môn.

4-dieu-cong-ty-can-luu-y-trong-chinh-sach-thuong-tet-hinh-anh-2

Hãy tìm hiểu kỹ các thông tin về việc tiền thưởng vào các ngày lễ Tết được hạch toán như thế nào, hạch toán vào đâu để kê khai hợp lý

Thời gian chi tiền thưởng

Nhiều công ty chọn chi thưởng chung với ngày chi lương cuối cùng của năm, đôi lúc rơi vào sát ngày nghỉ Tết ngày nhân viên nghỉ Tết. Do đó, để nhân viên hưởng trọn niềm vui từ việc nhận thưởng, hãy sắp xếp gửi những phần thưởng đến họ trước khoảng nửa tháng để họ có thể mua sắm chuẩn bị Tết.

Nhiều nhân viên khi được hỏi nói rằng, việc công ty phát tiền thưởng trễ cận ngày nghĩ dẫn đến việc giảm đi sự hân hoan trong họ khi nhận món quà này.

Chi thưởng cho nhân viên không hề đơn giản, nó cần phải đúng cách và hợp lý. Hy vọng với những chia sẻ bên trên, các doanh nghiệp sẽ nghiêm túc và chuyên nghiệp hơn trong vấn đề này.