3 sai lầm lớn ứng viên dễ phạm phải khi được yêu cầu mô tả công việc hiện tại trong phỏng vấn

3 sai lầm lớn ứng viên dễ phạm phải khi được yêu cầu mô tả công việc hiện tại trong phỏng vấn

Dĩ nhiên, có một số công việc rất khó có thể tóm tắt trong vài câu nhưng bạn vẫn có thể lựa chọn những thông tin ngắn gọn, dễ hiểu và phản ánh tốt nhất về nghề nghiệp của mình để nói với nhà tuyển dụng. Hãy coi cuộc phỏng vấn xin việc là cơ hội tốt để giới thiệu về bản thân mình theo cách đầy đủ và ấn tượng nhất. Đặc biệt, hãy tránh những lỗi sau nếu bạn không muốn bị loại ngay lập tức. phong van xin viec: 3 sai lam de mac phai khi mo ta cong viec hien tai

Người phỏng vấn có thể hỏi kỹ về công việc hiện tại của bạn.

3 sai lầm dễ mắc khi mô tả công việc hiện tại

1. Bạn giải thích quá khó hiểu

Nhà tuyển dụng sẽ không tin tưởng và lựa chọn một ứng viên không muốn mô tả công việc hiện tại của họ. Tuy nhiên, nếu ứng viên đó lựa chọn cách giải thích quá khó hiểu, lan man, thậm chí đi sâu vào công việc cụ thể hàng ngày thì người phỏng vấn cũng có thể sẽ đưa ra những đánh giá tiêu cực.
Trong tình huống này, bạn có thể chọn một số chi tiết tốt về những gì bạn làm. Bạn có thể sử dụng cấu trúc sau: "Công việc hàng ngày của tôi liên quan đến [tổng quan về nghề nghiệp của bạn], điều này có tác động lớn đến cách [nhóm bạn làm việc cùng] tiếp cận [nhiệm vụ nhóm chịu trách nhiệm]".

2. Bạn sử dụng quá nhiều biệt ngữ

Dù công việc của bạn có phức tạp đến đâu thì chắc chắn vẫn có cách để diễn đạt nó theo một cách dễ hiểu hơn, vì vậy, bạn nên hạn chế sử dụng các biệt ngữ. Hãy tưởng tượng bản thân bạn sẽ bị choáng ngợp như thế nào nếu ai đó nói với bạn về một loạt những điều mà bạn không thể hiểu hết, bằng những từ ngữ mà thậm chí bạn chẳng mấy khi nghe tới?
Một lần nữa, hãy chuẩn bị sẵn một câu trả lời thể hiện rõ ràng công việc bạn đang làm mà không khiến người phỏng vấn bối rối. Trong trường hợp cần thiết, bạn có thể sử dụng một số ví dụ cụ thể hoặc đi sâu vào chi tiết nhất định.
Chẳng hạn: "Tôi có trách nhiệm giúp bộ phận bán hàng tìm hiểu tần suất thay đổi sản phẩm của người mua, vì vậy, năm nay tôi đã đưa ra một số sáng kiến trong cuộc họp hàng tháng, giúp nhóm xác định chiến lược hành động tiếp theo sau khi phân tích dữ liệu". Bạn có thể nhận thấy rằng trong khi câu trả lời này có một chút kỹ thuật thì nó vẫn đủ đơn giản để người phỏng vấn hiểu được.

3. Bạn cáu gắt vì bị hỏi nhiều lần

Một số ứng viên có thể bực mình và thậm chí nổi nóng ngay trong cuộc phỏng vấn vì bị hỏi quá kỹ về công việc hiện tại: "Tôi còn phải giải thích bao nhiêu lần nữa?", "Liệu chúng ta có thể chuyển sang lý do tại sao tôi lại là một nhà phân tích marketing tuyệt vời không",... Những phản ứng như thế này có thể khiến nhà tuyển dụng bị sốc, đánh giá thấp kỹ năng phỏng vấn và bạn cũng gần như hoàn toàn mất đi cơ hội được lựa chọn.

phong van xin viec: 3 sai lam de mac phai khi mo ta cong viec hien tai

Phỏng vấn xin việc cần làm chủ được chính mình

Hãy nhớ rằng: Công việc của bạn không hề hiểu đối với người ngoài và nhà tuyển dụng cần biết rõ để đánh giá xem bạn có đủ điều kiện để tham gia doanh nghiệp của họ hay không.
Hầu hết người phỏng vấn đề nhận thức được thực tế rằng khó có thể giải thích công việc trong một hoặc hai câu ngắn. Vì vậy, như một lẽ dĩ nhiên, họ phải hỏi thêm nhiều câu khác xung quanh để làm rõ và đôi khi, cách tiếp cận của họ có thể khiến bạn cảm thấy có một chút không thoải mái.
Bạn có thể bắt đầu câu trả lời bằng cách sau: "Vâng, có thể sẽ tốn một chút thời gian để giải thích rõ về công việc của tôi nhưng tôi hy vọng rằng anh/chị có thể dành thời gian để lắng nghe và hiểu được một phần về những gì tôi đang làm". Tất nhiên, bạn có thể chỉnh sửa nó để phù hợp với giọng điệu độc đáo của riêng bạn, nhưng hãy cố gắng kiềm chế bản thân để không bộc lộ sự khó chịu.

Làm gì khi không tìm được việc làm?

Để tìm được một công việc như mong đợi không phải là điều dễ dàng, chính vì thế các bạn hoàn toàn có thể chủ động trong công việc của bản thân cũng như lựa chọn việc phù hợp với trình độ, kỹ năng của mình. Vậy làm gì khi không tìm được việc làm cũng là câu hỏi rất nhiều bạn đặt ra, các bạn hãy cùng tìm hiểu xem nên làm gì nhé.

Làm gì khi không tìm được việc làm