3 loại bình năng lượng mặt trời bạn cần biết trước khi quyết định mua

3 loại bình năng lượng mặt trời bạn cần biết trước khi quyết định mua

Bình năng lượng mặt trời có mấy loại? Chắc hẳn nhiều người sẽ rất bất ngờ trước câu hỏi này vì chỉ nghĩ sản phẩm này chỉ có một loại duy nhất. Không đúng đâu nhé. Sản phẩm này có 3 loại với thiết kế, nguyên lý hoạt động khác nhau. Nếu bạn đang có ý định mua bình năng lượng mặt trời, hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi đưa ra quyết định nhé.


1. Sản phẩm bình năng lượng mặt trời ống chân không


Nhắc đến bình năng lượng mặt trời thì phải nhớ đến sản phẩm ống chân không – loại được nhiều người sử dụng nhất. Đây là loại máy có giá thành rẻ nhất và ra đời sớm nhất. Về cấu tạo, sản phẩm có 4 bộ phận chính là: lớp cách nhiệt đặc biệt, lõi bình năng năng lượng mặt trời bằng inox, ống chân không thu nhiệt và chân đế inox để cố định.

 Cấu tạo của bình năng lượng mặt trời ống chân không
Cấu tạo của bình năng lượng mặt trời ống chân không

Tại sao lại gọi sản phẩm này là bình năng lượng mặt trời ống chân không? Nguyên nhân là do máy sử dụng ống chân không thu nhiệt. Vậy nguyên lý hoạt động của loại bình năng lượng mặt trời này như thế nào? Trước hết, các ống chân không sẽ được gắn chặt với bồn với bình nước bằng hàng lỗ ở trên thân. Khi bơm nước vào bồn, nước sẽ tự động tràn vào toàn bộ thành bên trong của ốn thủy tinh chân không. Để có thể làm được điều này, máy cần được nằm dốc lên so với phương ngang, giúp những bọt khí có thể tự động di chuyển lên trên, đảm bảo điền đầy bên trong ống này.
 
Nguyên lý hoạt động của bình năng nước nóng năng lượng mặt trời ống chân không
Nguyên lý hoạt động của bình năng nước nóng năng lượng mặt trời ống chân không

Ống chân không thu nhiệt và có tác dụng làm nóng nước bên trong bình. Vào thời điểm có ánh nắng mặt trời, ống chân không chứa các lớp vật liệu sẽ hấp thụ nhiệt một các tối đa, từ đó làm cho ống thủy tinh nóng lên, truyền nhiệt giúp nước ở bên phía trong nóng dần lên. Và theo nguyên lý của chất lỏng, nước có nhiệt độ cao sẽ di chuyển lên trên, nước có nhiệt độ thấp sẽ dịch chuyển xuống dưới. Từ đó, toàn bộ nước trong bình sẽ nóng lên hoàn toàn. Vậy vào ban đêm, không có ánh nắng mặt trời thì như thế nào? Lúc này, nhiệt độ của nước bên trong ống sẽ bằng nhiệt độ của nước trong bồn chứa, luôn ở nhiệt độ ấm nhất định, giúp bạn có thể an tâm sử dụng nước nóng ngay cả vào ban đêm.


2. Bình nước nóng năng lượng mặt trời ống dầu


Nếu so sánh về cấu tạo, ta thấy bình năng lượng mặt trời ống chân không giống với ống dầu. Nhưng thay vì sử dụng ống chân không, người ta lại sử dụng ống dầu để hấp thụ nhiệt. Tại sao lại sử dụng ống dầu? Bởi dầu có nhiệt độ sôi thấp, dẫn nhiệt cao, giúp hấp thụ nhiệt và làm nóng nước trong bình một cách nhanh chóng. Dầu của bình được chứa bên trong ống thủy tinh được hút chân không. Để có thể sử dụng hiệu quả hơn, người ta đã phủ lên bề mặt ống thủy tinh 3 lớp Đồng – Bạc – Titan để tạo thành một bề mặt hấp thụ nhiệt và dẫn nhiệt tốt hơn, kể cả khi mùa hè và mùa đông.

Sản phẩm sử dụng ống dầu để hấp thụ nhiệt từ mặt trời tốt hơn
Sản phẩm sử dụng ống dầu để hấp thụ nhiệt từ mặt trời tốt hơn

Thông thường, bình nước nóng năng lượng mặt trời ống dầu và ống chân không khá giống nhau và nhiều người sử dụng không phân biệt giữa hai loại sản phẩm này. Nhưng ống dầu vẫn có nhiều ưu điểm so với ống thủy tinh thông thường – lý do nhiều người tin dùng sản phẩm này hơn:
 
  • Truyền nhiệt nhanh và hiệu quả hơn: Như đã nói ở trên, ống dầu có nhiệt độ sôi thấp, dẫn nhiệt cao, lại có thêm các thành phần vật liệu để hoạt động hiệu quả hơn. Vì vậy, khi có ánh nắng mặt trời yếu, có thẻ truyền có ống hấp thụ nhiệt chỉ lên tới 35 độ C, thì ống có thể làm cho dầu hoàn toàn bốc hơi, bay lên và truyền nhiệt cho nước. Tại sao lại như vậy? Bởi việc truyền nhiệt này không phụ thuộc vào nhiệt độ nên quá trình trao đổi nhiệt sẽ diễn ra liên tục: nước có nhiệt độ cao sẽ di chuyển lên trên, nước có nhiệt độ thấp sẽ dịch chuyển xuống dướil cho tới khi nhiệt độ nước tăng cao lên và cân bằng với lượng nhiệt thoát ra. Dù nhiệt độ hấp thụ chỉ khoảng 35 độ C, nước vẫn có thể nóng lên tới 80 độ C. Nhưng bình năng lượng mặt trời ống chân không lại không làm được như thế. Nếu nhiệt độ hấp thụ chỉ 35 độ C thì nước trong ống chỉ có thể nóng lên tối đa đúng vào khoảng nhiệt độ đó. Vậy ta có thể thấy rõ ràng rằng, ống dầu dẫn nhiệt tốt và hiệu quả hơn so với ống chân không.
 
Ống dầu có nhiệt độ sôi thấp và dẫn nhiệt cao, mang lại khả năng truyền nhiệt hiệu quả
Ống dầu có nhiệt độ sôi thấp và dẫn nhiệt cao, mang lại khả năng truyền nhiệt hiệu quả
 
  • Có thể truyền nhiệt ngay cả khi tắt nắng: Thông thường, khi ánh nắng tắt thì ống cũng ngừng truyền nhiệt và chỉ có tác dụng giữ nhiệt trong nhiều giờ tiếp theo. Nhưng với ống dầu thì không như thế. Dù không có ánh nắng mặt trời, bình vẫn có thể truyền nhiệt vào bồn nước. Nguyên nhân là do lớp phủ bên ngoài ống thủy tinh Đồng – Bạc – Titan vẫn giữ bên trong một lượng nhiệt lớn, tiếp tục hấp thụ cho đến khi nhiệt độ của nó thấp hơn so với nền nhiệt bốc hơi của dầu. Nếu bạn thường xuyên đi làm về muộn, đây chính là một sự lựa chọn tối ưu cho việc sử dụng.

Không đóng cặn, rêu bên trong: Sau một thời gian sử dụng, ống thủy tinh chân không khó tránh khỏi tình trạng đóng cặn, mọc rêu xanh bên trong do nguồn nước có chứa nước cứng. Bạn cần phải tháo bình, vệ sinh thường xuyên để không bị ảnh hưởn đến hiệu quả hoạt động như: giảm hiệu suất trao đổi nhiệt, giảm tác dụng giữ nhiệt cho nước,... Còn với bình năng lượng mặt trời ống dầu, bạn không cần lo lắng về vấn đề này. Do nước không lọt vào bên trong ống nên sẽ không xuất hiện hiện tượng cặn bẩn đọng bên trong. Bạn chỉ cần vệ sinh ống mỗi năm một lần để đảm bảo máy luôn hoạt động tốt thôi nhé.

Sự khác biệt giữa ống thủy tinh chứa dầu và ống thủy tinh chân không
Sự khác biệt giữa ống thủy tinh chứa dầu và ống thủy tinh chân không
 
  • Tiết kiệm chi phí: Chính vì bình thủy tinh không chứa nước nên sẽ không bị cặn bận hoặc rong rêu làm cản trở quá trình hấp thụ nhiệt và giữ nhiệt. Do đó, bạn sẽ không phải tốn quá nhiều tiền trong quá trình bảo dưỡng so với loại sản phẩm thông thường. Theo kết quả trong quá trình thử nghiệm, các nhà sản xuất cam kết rằng khoảng thời gian bảo dưỡng cho bình năng lượng mặt trời ống dầu có thể cách nhau đến 10 năm – một thời gian rất dài. Trong khi đó, loại bình thông thường vẫn cần được bảo dưỡng khoảng 1-2 năm /lần để có thể hoạt động hiệu quả . Một phép tính khá đơn giản giúp bạn so sánh về sự tiết kiệm chi phí giữa hai loại sản phẩm, mang đến cho bạn sự lựa chọn hợp lý nhất.

Trước khi sử dụng sản phẩm bình năng lượng mặt trời ống dầu thường lo ngại rằng lượng dầu trong bình có thể thoát ra ngoài và ảnh hưởng tới nguồn nước sử dụng không? Về vấn đề này, bạn có thể hoàn toàn yên tâm. Dầu được bao bọc bởi một lớp thủy tinh khá dày, bên ngoài còn các các vật liệu hấp thụ nhiệt khác nên vấn đề dầu thoát ra ngoài là vô cùng phi lý, sẽ không xảy ra vấn đề như bạn lo ngại. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu tâm về giá của loại sản phẩm này. Thông thường, sản phẩm ống dầu sẽ có giá đắt hơn loại thông thường từ 2-3 triệu đồng. Nhưng mức giá này là vô cùng phù  hợp để giúp bạn được hưởng những ưu điểm vượt trội bên trên. Vì vậy, hãy so sánh và cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định mua nhé.


3. Bình nước nóng năng lượng mặt trời loại tấm phẳng


Nếu như hai lọa sản phẩm trên sử dụng ống dầu và ống chân không để hấp thụ nhiệt, thì bình năng lượng mặt trời loại tấm phẳng lại hoạt động theo nguyên lý tấm phẳng. Chính vì vậy, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy sẽ khác hoàn toàn với hai loại máy dạng ống trên.

Loại máy tấm phẳng gồm có các bộ phận sau: bồn nước nóng 2 lớp, ống đồng, kính bảo vệ, tấm CFP, khung collector nhôm, foam cách nhiệt và van xả khí. Sản phẩm được hấp  thụ nhiệt dựa vào các ồn dẫn nước, ống dẫn môi chất hoặc ống đồng. Bên cạnh đó, máy cũng không tự hoạt động như bình năng lượng mặt trời dạng ống mà phải phụ thuộc vào các thiết bị hỗ trợ khác. Bạn có thể theo dõi chi tiết trong hình vẽ dưới đây.
 
Cấu tạo của bình nước nóng năng lượng mặt trời tấm phẳng
Cấu tạo của bình nước nóng năng lượng mặt trời tấm phẳng

Về nguyên lý hoạt động: Để sản phẩm có thể hoạt động, bạn cần trang bị một máy bơm nước, hệ thống điều khiển và thiết bị đặt nhiệt độ. Nước sẽ được đưa vào bồn chứa, đi theo đường ống dẫn bằng đồng gắn trên tấm hấp thụ nhiệt. Sau khi nhận được nhiệt, nước nóng đi lên trên và đẩy dòng nước lạnh xuống bên dưới. Quá trình này cứ tiếp tục diễn ra như thế cho tới khi nhiệt độ của nước bên trong bồn chứa đạt đến nhiệt độ bạn đã thiết lập.
 
Nguyên lý hoạt động của bình năng lượng mặt trời tấm phẳng
Nguyên lý hoạt động của bình năng lượng mặt trời tấm phẳng

Bình năng lượng mặt trời dạng tấm có khá nhiều ưu điểm so với sản phẩm dạng bình. Vì sử dụng tấm phản với cấu tạo thông minh, hình dạng của chúng trông đẹp và hiện đại hơn so với loại máy khác. Nếu như bình năng lượng mặt trời dạng bình phải có bồn cấp nước cao hơn, gây khó khăn trong việc tìm vị trí đặt bình, thì khi sử dụng loại máy tấm phẳng, bạn không cần lo lắng về vấn đề này. Với hệ thống bơm nước và thiết bị điều khiển điện tử, bạn có thể lắp đặt máy ở bất cứ vị trí nào có nhiều ánh nắng mặt trời. Bên cạnh đó là khả năng điều khiển nhiệt tự động. Nhờ có thiết bị điều khiển, máy có thể cấp nhiệt cho nước từ điện năng một cách tối ưu nhất theo nhu cầu sử dụng của bạn.
 
Bình năng lượng mặt trời dạng tấm có khá nhiều ưu điểm so với sản phẩm dạng bình
Bình năng lượng mặt trời dạng tấm có khá nhiều ưu điểm so với sản phẩm dạng bình

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bình năng lượng mặt trời, hãy lựa chọn thật kỹ giữa ba loại sản phẩm này. Mỗi loại sản phẩm đều có những ưu điểm trên, giúp bạn tìm được một sản phẩm tối ưu, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của gia đình.