3 Cách ứng phó khi căn hộ chung cư có cháy!

3 Cách ứng phó khi căn hộ chung cư có cháy!

Sáng ngày 15/11/2018, một đám cháy lớn đã bùng phát tại một tòa căn hộ chung cư đang xây dựng cạnh ngõ 112, đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Liên tiếp diễn ra nhiều vụ cháy nổ lớn tại các tòa chung cư thuộc các thành phố lớn, gây nguy hiểm và hoang mang cho không ít người dân đang cư ngụ tại các tòa nhà chung cư này cũng như dân cư sinh sống ở khu vực xung quanh chung cư.

Vừa qua, vụ cháy căn hộ chung cư Carina ở quận 8 TPHCM cũng gây không ít hoang mang cho dư luận, liệu rằng ở nhà chung cư có đảm bảo an toàn? Hôm nay Cẩm Nang Mua Bán sẽ chia sẻ cùng bạn một số cách ứng phó khi căn hộ chung cư gặp cháy, bạn nhất định phải đọc và nhớ kỹ những điều này.

1. Tìm giải pháp “dập lửa, thoát hiểm”

Khi phát hiện có cháy, việc đầu tiên bạn phải làm đó chính là bình tĩnh để xử lý và nhanh chóng tìm giải pháp “dập lửa, thoát hiểm”. Bạn có thể dập lửa bằng bình bột, bình khí CO2, cát, chăn, nước… để đám cháy không lan nhanh sang các khu vực khác. Trong trường hợp đám cháy quá lớn không thể dập tắt, bạn phải nhanh chóng nghĩ đến phương án cùng người thân thoát hiểm ngay.

PCCC

Không phải lúc nào đội PCCC cũng có mặt kịp thời để hỗ trợ bạn.

Đối với trường hợp đám cháy không xuất hiện từ căn hộ hoặc tầng của bạn thì việc đầu tiên bạn cần phải làm là xác định vị trí của ngọn lửa và nguồn khói. Trong trường hợp luồng khói từ trên cao, hoặc ngay trong tầng của bạn, hãy nhanh chóng di chuyển ra cửa thoát hiểm và chạy nhanh để thoát xuống các tầng dưới. Không được phép sử dụng thang máy trong trường hợp hỏa hoạn bởi bạn có thể bị kẹt trong thang máy mà không thoát ra được do chập mạch điện lúc cháy.

PCCC

Thao tác cứu hộ sẽ diễn ra khá khó khăn nếu bạn không có những hành động thoát thân để đến khu vực an toàn.

Nếu khói xuất phát từ những tầng bên dưới căn hộ của bạn, bạn hãy tìm cách di chuyển ngược lên trên tầng thượng, vì di chuyển trong môi trường dày đặc khói quá lâu sẽ khiến bạn gục ngã trước khi thoát. Nếu tòa nhà chung cư của bạn luôn khóa cửa ở tầng thượng thì không nên di chuyển lên trên bởi nếu lối thang bộ bị nhiễm khói thì đây sẽ là nơi tập trung khói bay lên. Lúc này bạn phải nhanh chóng nghĩ đến cách 2.

2. Tìm cách tránh ngộ độc khí trong đám cháy

Khi xảy ra hỏa hoạn điều quan trọng hàng đầu là bạn không được mất bình tĩnh. Bởi nếu bạn quá hốt hoảng, hành động chậm chạp thì rất có thể bị thương hoặc ngạt do khói độc của ngon lửa. Đa phần những thiệt hại trong đám cháy về người là do ngạt khói, không phải do lửa nóng mà ra. Khói độc đậm đặc và áp suất trong nhà kín sẽ tăng rất nhanh, do đó phải ngay lập tức mở tất cả các cửa ở hướng không có cháy để giảm áp suất. Không được mở cửa ở hướng có cháy và khói xông vào phòng. Các phương pháp phòng khói khẩn cấp như khăn ướt luôn có tác dụng tốt vì vậy bạn nên luôn để 1 chai nước trong phòng. Hoặc tìm một vật thể như khăn ướt, mền để nhúng nước và trùm lên người, sau đó tìm cách chạy thoát thân.

PCCC

Đa phần những thiệt hại trong đám cháy về người là do ngạt khói, không phải do lửa nóng mà ra.

Ngoài ra, bạn cũng nên thực hiện biện pháp tránh ngạt do khói rất đơn giản như sau: Đó là sử dụng ngay chính tấm nệm bạn đang nằm ngủ. Lấy một tấm nệm dựng lên một góc khoảng 45 độ và bạn chui vào trong. Đối với cửa sổ, bạn để một khe thoáng phía trên khoảng 30cm thôi để khói có thể trượt qua tấm nệm và bốc ra ngoài. Đối với ban công, bạn phải dựng tấm nệm sao cho phần đáy của đệm tiếp xúc được với sàn và tường rồi chui vào đó tránh khói. Khi tránh được khói độc bạn đã có đến 90% cơ hội sống sót trong lúc nguy cấp, khi mà chưa lực lượng phòng cháy chữa cháy hỗ trợ.

3. Tự trấn an bản thân khi gặp nạn để hành động thoát thân

Khi lửa lan nhanh và tràn vào căn hộ hoặc nơi bạn đang đứng, trường hợp bị lửa làm cháy quần áo, bạn phải ngưng chuyển động, lấy khăn ướt che mặt, nằm xuống và lăn dưới sàn cho đến khi lửa được dập tắt. Không được chạy vì gió có thể làm lửa cháy bùng thêm gây bỏng nặng và làm tổn thương vùng mắt. Đối với các tai nạn như bị ngã sập, nạn nhân bị đè, vùi lấp cũng cần thật sự bình tĩnh, thở đều để chờ người đến cứu, bởi việc hoảng loạn có thể mau chóng làm bản thân bạn bị kiệt sức. Đặc biệt khi thấy có người đến cứu thì cố gắng phát ra âm thanh để được phát hiện kịp thời.

PCCC

Phải hết sức bình tĩnh để hành động một cách “khôn ngoan”!

Khi phát hiện một người có dấu hiệu bị ngạt khói, bạn cần nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi khu vực có khói quá dày đặc hoặc nhanh chóng tìm người hỗ trợ bạn. Sau đó, tìm cách làm thông thoáng đường hô hấp cho họ bằng cách hô hấp nhân tạo. Nếu bệnh nhân đã ngưng tim, ngưng thở, cách nhanh nhất để cứu sống nạn nhân là cần đưa họ tới ngay bệnh viện để được thở oxy. Điều quan trọng cuối cùng, khi đã thoát ra khỏi đám cháy một cách an toàn, bạn và người dân sinh sống tại khu chung cư nên tập trung ở một nơi và kiểm tra lại danh sách xem còn có người bị kẹt lại trong đám cháy không, từ đó có các biện pháp cứu người bị kẹt trong đám cháy ra ngoài an toàn.

Nắm được 3 cách thức ứng phó khi căn hộ chung cư gặp cháy được liệt kê phía trên này để phòng thân khi không may gặp sự cố. Phải thật bình tĩnh để có thể tự giải thoát và ứng cứu những người thân xung quanh bạn.

  • Bạn nên tìm hiểu thêm: Bật Mí Những Điều Cần Biết Về Bảo Hiểm Cháy Nổ Để Bảo Vệ An Toàn Gia Đình Bạn