2019 – Năm đầy thách thức dành cho bất động sản nghỉ dưỡng

2019 – Năm đầy thách thức dành cho bất động sản nghỉ dưỡng

Bất động sản nghỉ dưỡng – condotel đã trải qua một năm sụt giảm mạnh về nguồn cung lẫn sức tiêu thụ. Theo ý kiến của các chuyên gia, trong năm 2019, phân khúc này tiếp tục đối diện với nhiều thách thức mới.

Nội dung bài viết

Những cơ hội và thách thức với bất động sản nghỉ dưỡng năm 2019

Nguồn cung sơ cấp giảm mạnh

Theo thống kê của Công ty Cổ phần DKRA (DKRA Việt Nam) – đơn vị chuyên phân phối các dự án bất động sản cho biết: Năm 2018, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng – condotel sụt giảm mạnh về nguồn cung sơ cấp.

Cụ thể, năm 2018, thị trường có khoảng 4.596 căn condotel mới mở bán bằng 31% so với năm 2017. Ở phân khúc này sức cầu khá thấp ngoại trừ một số dự án nổi bật ở Khánh Hòa. Nguồn cung sơ cấp trên thị trường tập trung chủ yếu ở Khánh Hòa và Đà Nẵng, chiếm 86% toàn thị trường.

Cũng theo DKRA, từ cuối năm 2017, ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, thị trường bắt đầu giảm mạnh và đà giảm tiếp tục kéo dài qua năm 2018. Theo thống kê, nguồn cung và tỷ lệ tiêu thụ của bất động sản nghỉ dưỡng năm 2018 bằng 52% và 54% so với năm 2017. Trong những năm qua nguồn cung trên thị trường sơ cấp ở phân khúc này chủ yếu đến từ những dự án trước đó và tập trung vào các địa phương như: Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, Khánh Hòa, Phú Quốc và Quảng Nam.

Báo cáo gần đây của Hội môi giới bất động sản Việt Nam, toàn thị trường hiện nay có khoảng 8.000 căn bất động sản nghỉ dưỡng, condotel đang mở bán, nhưng tỉ lệ hấp thụ trong năm 2018 sụt giảm mạnh so với những năm trước đó chỉ đạt khoảng 1.000 giao dịch.

Một số nguyên nhân khiến thanh khoản loại hình này sụt giảm là do mức giá chào bán của phân khúc bị đẩy lên quá cao trong khi pháp lý chưa rõ ràng, gây tâm lý e ngại cho giới đầu tư. Hiện tại, ngân hàng siết chặt cho vay đầu tư bất động sản khiến dòng vốn đổ vào các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt là condotel bị hụt hơi. Ngoài ra, năng lực phát triển, vận hành dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam vẫn còn hạn chế dẫn đến sự ngờ vực của khách hàng có nhu cầu đầu tư lâu dài.

2019 – Năm đầy thách thức dành cho bất động sản nghỉ dưỡng ảnh 2
Bất động sản nghỉ dưỡng giảm mạnh nguồn cung trong năm 2018

Năm 2019 với nhiều thách thức không nhỏ

Trước thực tế ảm đạm về nguồn cung và sức tiêu thụ trong năm 2018 mà phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng – condotel trải qua, DKRA nhận định năm 2019, bất động sản phân khúc này tiếp tục đón nhận những thách thức mới khi thị trường bất động sản có những diễn bất khó lường về sự dịch chuyển của giới đầu tư mua bán nhà .

Theo đó, năm 2019, hàng loạt dự án nghỉ dưỡng sẽ được đưa vào vận hành trong quá trình thực hiện nhiều năm trước đó. Nguồn cung mới ở phân khúc này tiếp tục tập trung chủ yếu ở những địa bàn quen thuộc như Khánh Hòa, Đà Nẵng, Phú Quốc, Bình Thuận.

Chưa kể, trong năm 2018, sức tiêu thụ bất động sản phân khúc này tại các địa bàn trên sụt giảm mạnh, số lượng sản phẩm tồn kho còn khá nhiều. Dự kiến, 2019, phân khúc này sẽ tiếp tục đón nhận những dự án mới sẽ là một thách thức không nhỏ.

2019 – Năm đầy thách thức dành cho bất động sản nghỉ dưỡng ảnh 3
2019 – Bất động sản nghỉ dưỡng đón nhận thách thức không hề nhỏ

Ông Nguyễn Trần Nam – Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, sự chững lại của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ sớm thay đổi do thị trường du lịch Việt Nam vẫn còn đầy tiềm năng. Đáng chú ý là Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành liên quan ban hành quy chuẩn, quy chế quản lý vận hành, quy định chế độ sử dụng đất, kể cả cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu.

Theo ông Nam, thị trường condotel sụt giảm mạnh trong 2018 gồm có 4 lý do.

Thứ nhất: pháp lý cho các căn hộ condotel vẫn chưa được tháo gỡ gây tâm lý e ngại cho giới đầu tư.

Thứ hai: ngân hàng siết chặt cho vay đầu tư bất động sản khiến dòng vốn đổ vào các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt là condotel bị hụt hơi.

Thứ ba: năng lực phát triển, vận hành dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam vẫn còn hạn chế dẫn đến sự ngờ vực của khách hàng có nhu cầu đầu tư lâu dài.

Thứ tư: giá bán của các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng đã bị đẩy lên mức quá cao trong những năm vừa qua.

Hy vọng một sự phát triển vượt bậc trong tương lai với bất động sán nghỉ dưỡng

2019 – Năm đầy thách thức dành cho bất động sản nghỉ dưỡng ảnh 1
Hy vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ có một bước phát triển mới trong tương lai

Trong năm 2018, mặc dù phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng – condotel có một năm sụt giảm mạnh nhưng theo dự báo của các chuyên gia thì thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nói chung, condotel Việt Nam nói riêng chỉ mới bắt đầu. Dư địa của phân khúc bất động sản này còn tiềm năng phát triển. Có nhiều cơ sở để tin tưởng như vậy:

Một là, du lịch Viêt Nam tiếp tục được dự báo sẽ phát triển bùng nổ những năm tới. Lượng khách quốc tế sẽ vẫn duy trì ở mức độ tăng trưởng rất cao khoảng trên 30%. Việt Nam vừa đón du khách quốc tế thứ 15 triệu, đây là sự kiện quan trọng trong mục tiêu đạt 15,7 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.

Hai là, cơ sở hạ tầng nhất là hạ tầng giao thông đã, đang và sẽ tiếp tục được đầu tư, nâng cấp tại những địa phương có tiềm năng phát triển du lịch. Hệ thống đường cao tốc kết nối các thành phố lớn đang được đầu tư xây dựng rộng rãi.

Bên cạnh đó, nhiều cảng hàng không được xây mới và nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế có khả năng đón hàng triệu khách du lịch…Đây là một lợi thế không nhỏ để những thị trường mới nổi đầy tiềm năng như Phan Thiết, Vân Đồn, Bình Thuận, Ninh Thuận…bứt phát trong thời gian tới.

Ba là, các chính sách pháp lý về loại hình bất động sản còn mới như condotel sẽ được xây dựng đồng bộ và được công nhận thời gian tới.

Tổng hợp – DK

Xem thêm

  • “Đau đầu” hàng loạt thách thức lớn thị trường bất động sản 2019
  • Phân khúc nào sẽ “xưng vương” trên đường đua địa ốc 2019?