2 yếu tố cần phải nắm chắc để việc đi du học Úc trở nên dễ dàng

2 yếu tố cần phải nắm chắc để việc đi du học Úc trở nên dễ dàng

Nước Úc được xếp hạng là một trong những quốc gia đáng sống nhất trên thế giới đồng thời được xem là miền đất hứa cho học sinh, sinh viên từ khắp nơi trên thế giới đến học tập.

Đối với các bạn học sinh có khả năng đi du học hoặc muốn tìm cho mình một suất học bổng thì Úc chính là nước được mọi người luôn ước mơ tới. Được đánh giá là đất nước không chỉ đáng sống mà còn có một môi trường học tập tuyệt vời đặc biệt là những chính sách dành cho các bạn du học sinh. Tuy nhiên không phải lúc nào muốn đi là được mà bạn cần có rất nhiều điều cần quan tâm đến và trang bị một số kinh nghiệm cần thiết cho bản thân. Bài viết sau đây cung cấp cho bạn 2 yếu tố quan trọng cần thiết nhất khi đi du học Úc.

>>> Chia sẻ kinh nghiệm du học Canada bổ ích và cần thiết nhất từ những người đi trước

1. Tổng chi phí du học Úc

Chi phí học tập

Bạn và gia đình có thể tìm hiểu, so sánh mức học phí ở nhiều trường khác nhau trước khi chọn ra ngôi trường phù hợp với mọi điều kiện của mình. Ngoài ra khi xin visa du học Úc không đòi hỏi nộp hồ sơ chứng minh tài chính nên khá thuận lợi và có thể rút ngắn thời gian xin visa. Úc quy định tất cả du học sinh phải đóng học phí vào đầu mỗi học kỳ cùng các loại phí liên quan, mức học phí cùng các chi phí không cố định mà sẽ thay đổi theo từng trường, từng thời điểm cụ thể.

Bạn có thể so sánh mức phí tại các trường để chọn ra nơi học tập phù hợp cho mình

Bạn có thể so sánh mức phí tại các trường để chọn ra nơi học tập phù hợp cho mình

Một số mức giá của các loại trường học tại Úc bạn có thể tham khảo:

  • Chương trình học tiếng: khai giảng liên tục trong năm học, 300-400 AUD/tuần. Nếu bạn chưa tự tin với khả năng ngoại ngữ của mình thì có thể học tập thêm tại trường ngoại ngữ một thời gian trước khi quyết định bước chân vào học.
  • Trung học phổ thông: 8.000-14.000 AUD/năm – 4 học kỳ/ năm.
  • Cao đẳng: khai giảng vào các tháng 2,7,10 với học phí 10.000-30.000 AUD/năm.
  • Đại học: khai giảng vào các tháng 2,7,10 với học phí 17.000-30.000 AUD/năm cho bậc Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ.

Chi phí xin visa

Một số chi phí khác trong quá trình làm thủ tục như xin visa dao động từ 500-600 AUD. Cụ thể:

Visa chính là thứ không thể thiếu nếu bạn muốn đi du học

Visa chính là thứ không thể thiếu nếu bạn muốn đi du học

  • Đương đơn xin visa du học Úc: 550 AUD
  • Người được bảo lãnh xin visa trên 18 tuổi: 410 AUD
  • Người được bảo lãnh xin visa dưới 18 tuổi: 135 AUD
  • Khám sức khỏe: 100-200 AUD

Chi phí sinh hoạt

Mức sống tại Úc được đánh giá tương đối cao do đó mọi chi phí sinh hoạt của bạn cũng sẽ khá tốn kém. Những mức phí bạn sẽ trả mỗi tháng có thể kể đến: tiền thuê nhà, tiền ăn, mua sắm vật dùng,… các loại phí này thường dao động từ vài trăm đến vài ngàn AUD.

Ngoài ra việc tìm một chỗ ở là vấn đề quan trọng cho sinh viên khi đi du học, 3 hình thức bạn có thể chọn lựa cho mình một nơi sinh hoạt:

  • Thuê nhà: giá thuê sẽ dao động từ 300-1.300 AUD/tháng, tùy theo loại phòng ở bạn chọn.
  • Ký túc xá: mức giá khi sống tại ký túc xá dao động từ 320-1000 AUD/tháng.
  • Homestay: chi phí dao động tùy theo loại phòng và những chi phí sinh hoạt khác kèm theo, dao động trong khoảng 400-1000 AUD/tháng.

Chi phí cá nhân

Ngoài ra bạn cũng sẽ phải trả các khoản phí khác khi du học tại Úc:

  • Bảo hiểm cho sinh viên: trong khoảng 450 AUD/năm.
  • Điện thoại, internet: 20-50 AUD/tháng.

Phương tiện đi lại: nếu ở gần trường học bạn có thể tiết kiệm một phần chi phí đi lại. Còn nếu không bạn cũng có thể sử dụng thẻ sinh viên để giảm thiểu các chi phí đi lại và những loại thẻ này có giá 250-500 AUD/năm.

2. Kinh nghiệm phỏng vấn visa du học Úc thành công

Để đủ điều kiện đi du học thì ngoài vấn đề chi phí, tài chính mạnh, hồ sơ năng lực tốt thì điều quan trọng bạn còn phải cần đến là visa. Visa du học Úc được xem là tấm vé thông hành mở ra cánh cửa tương lai mới tươi sáng cho sinh viên quốc tế trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên hiện nay qua khảo sát cứ 10 người nộp hồ sơ xin thị thực thì có khoảng 3 bạn phải tạm hoãn ước mơ du học vì nhiều lý do nhưng đến 80% mọi người rớt do phỏng vấn visa.

Phỏng vấn visa du học Úc có phải là bắt buộc?

Nếu chọn đến các nước khác như Mỹ, Anh, Thụy Sĩ học viên buộc phải trải qua vòng phỏng vấn xin visa bằng tiếng nước ngoài với Đại sứ quán thì việc phỏng vấn visa với Úc không phải lúc nào cũng diễn ra. Thông thường nếu như hồ sơ của bạn chưa đạt yêu cầu thì Đại sứ quán sẽ từ chối cấp visa cho bạn bằng một văn bản có đề rõ lý do bị từ chối. Còn nếu như cảm thấy còn nhiều điều cần làm rõ ở hồ sơ xin thị thực thì họ sẽ gọi điện để xác minh, thẩm định.

Cần chuẩn bị tâm lý để trả lời những câu hỏi đến từ người xét duyệt một cách tốt nhất nếu cần thiết

Cần chuẩn bị tâm lý để trả lời những câu hỏi đến từ người xét duyệt một cách tốt nhất nếu cần thiết

Trong trường hợp này nếu bạn chuẩn bị tốt và trả lời lưu loát, rõ ràng, rành mạch chứng minh được nguyện vọng đi du học thật sự của mình thì có thể hồ sơ của bạn sẽ được xem xét thông qua. Cũng ngược lại nếu những câu trả lời của bạn không làm hài lòng nhân viên xét duyệt cũng như không cung cấp đủ bằng chứng về tài chính, giấy tờ, hồ sơ,… khả năng bị từ chối xin visa là rất cao.

Khi nào thì được phỏng vấn?

Có 2 trường hợp chính mà Đại sứ quán có thể gọi điện thoại phỏng vấn cũng như xác minh thông tin với việc xét duyệt hồ sơ du học:

  • Tài chính chưa rõ ràng: có thể là thiếu hoặc chưa rõ ràng trong các khoản chi phí dùng để du học. Đại sứ quán sẽ gọi điện cho bạn để hỏi và yêu cầu bổ sung hoặc cũng có thể là không, trường hợp phức tạp hơn là rất có thể bạn sẽ được mời đến phỏng vấn trực tiếp với nhân viên xét duyệt visa.
Nếu thấy những điều kiện bạn chưa đủ họ có thể mời bạn lên để phỏng vấn trực tiếp

Nếu thấy những điều kiện bạn chưa đủ họ có thể mời bạn lên để phỏng vấn trực tiếp

  • Nghi ngờ động cơ du học: khi xét hồ sơ của bạn họ chưa thấy rõ ràng về mục đích học tập cũng như nghi ngờ động cơ du học thật sự thì có thể người xét duyệt sẽ gọi điện để phỏng vấn cụ thể. Chính vì vậy bạn nên chuẩn bị kỹ lưỡng về hồ sơ cũng như dự trù những câu hỏi mà Đại sứ quán sẽ hỏi.

Quy trình phỏng vấn xin visa

Thông thường buổi phỏng vấn sẽ diễn ra sau khoảng 1-2 tuần khi bạn nhận được thông báo đi khám sức khỏe từ Đại sứ quán. Để đỡ tốn nhiều thời gian chờ đợi thì bạn có thể sắp xếp đi khám sức khỏe trước khi nộp hồ sơ thị thực du học, sau đó bạn cần phải cung cấp mã số đi khám sức khỏe cho nhân viên nhận hồ sơ ngay tại thời điểm bạn nộp hồ sơ xin visa.

Người đứng đơn xin thị thực thường sẽ là người được phỏng vấn. Tuy nhiên với du học sinh nhỏ hơn 18 tuổi thì phụ huynh sẽ được liên hệ để tham gia phỏng vấn. Đa phần cuộc phỏng vấn sẽ xoay quanh những nội dung: kế hoạch học tập của bạn, dự định sau khi hoàn thành xong khóa học, thông tin về trường, ngành học, chứng minh tài chính,…

>>Xem thêm bài viết Du học Úc một trong những trải nghiệm thú vị cho các tân sinh viên

Thục Yến