10 mẹo viết CV xin việc cho sinh viên thêm cuốn hút

10 mẹo viết CV xin việc cho sinh viên thêm cuốn hút

Thực tế, nhà tuyển dụng sẽ có những yêu cầu cụ thể đối với các nhóm ứng viên khác nhau. Vì vậy, dù chỉ là sinh viên chưa có nhiều kinh nghiệm, hiểu rõ cách viết CV xin việc, bạn vẫn có thể dễ dàng thuyết phục nhà tuyển dụng rằng mình là một ứng viên tiềm năng.

10 meo viet cv xin viec cho sinh vien them cuon hut

Bí quyết viết CV xin việc cho sinh viên mới ra trường thu hút nhà tuyển dụng

1. Trước hết hãy liệt kê những kinh nghiệm bạn có

Các bạn sinh viên nên đồng thời thể hiện sự chuyên nghiệp và cá tính riêng của mình. Đây là một trong những điều khó nhất khi soạn CV vì bất kỳ ai cũng có thể kể ra các kinh nghiệm mình có. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể trình bày hiệu quả để những kinh nghiệm đó trở nên thật sự phù hợp với yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Cách tốt nhất mà ứng viên nên làm là lập danh sách những trải nghiệm quan trọng nhất tính đến thời điểm hiện tại. Bạn có thể liệt kê thành tích từ các lĩnh vực học thuật, thực tập, làm việc, thể thao, dịch vụ cộng đồng và hoạt động khác của nhà trường.

2. Nêu bật những kinh nghiệm và kỹ năng liên quan

Sau khi đã lập danh sách các kỹ năng và kinh nghiệm, ứng viên cần chọn ra tiêu chí phù hợp nhất để trình bày trong CV xin việc. Những bản CV xin việc hiệu quả luôn hướng đến các yêu cầu công việc cụ thể từ phía nhà tuyển dụng. Sinh viên có thể gặp gỡ các chuyên viên tư vấn nghề nghiệp để hiểu rõ hơn về ngành nghề mình muốn theo đuổi trong tương lai.

Nếu vẫn chưa thể chọn cho mình một ngành nghề phù hợp, các bạn sinh viên hãy thử sức với những lĩnh vực rộng hơn, hoặc đặt ra một số mục tiêu nghề nghiệp nhất định. Đây chính là bước định hướng để bạn có thể tạo ra một bản CV hiệu quả nhất.

3. Hãy là một ứng viên năng động

Khi mô tả những kinh nghiệm liên quan đến một công việc cụ thể, bạn nên thể hiện mình là một người năng động. Hãy cho nhà tuyển dụng thấy năng lượng của bạn bằng cách bổ sung thêm các từ khóa như: đào tạo, học hỏi, tổ chức, viết, phỏng vấn, định hướng, nghiên cứu, dẫn dắt, đánh giá, tính toán, v.v.

4. Làm cho trải nghiệm của bạn trở nên ấn tượng hơn

Ứng viên nên loại bỏ những khía cạnh quá cá nhân hoặc điều quá cơ bản khi viết CV xin việc. Thay vào đó, hãy cung cấp thông tin để nhà tuyển dụng thấy được sự trách nhiệm, khéo léo của bạn khi xử lý và hoàn thiện các nhiệm vụ được giao.

5. Đề cập đến các thành tựu đã đạt được

Khi viết về một trải nghiệm, ứng viên hãy cố gắng miêu tả các thành tích mà bạn đạt được trong vai trò đó. Nhà tuyển dụng chỉ tìm kiếm những ứng viên có khả năng đem kết quả tích cực cho công ty của họ, vì vậy chi tiết này sẽ được đánh giá rất cao.

Ví dụ, khi viết về khoảng thời gian công tác tại một tổ chức, hãy trình bày cách bạn đã cống hiến để giúp cho tổ chức đó thành công và trích dẫn số liệu cụ thể để những khẳng định đó trở nên thuyết phục hơn.

6. Đề cao tinh thần học hỏi

Là một sinh viên đại học, điều quan trọng nhất là tinh thần học hỏi. Vì vậy mà ứng viên cần chú ý đến thành tích học tập của mình. Nếu bạn có điểm tổng kết đáng mơ ước, hãy bổ sung số điểm đó trong CV. Ngoài ra, sinh viên cũng nên mô tả các dự án học tập nghiêm túc đã tham gia, chẳng hạn như những nghiên cứu độc lập hoặc luận án tốt nghiệp. Điều này thể hiện bạn là một người có tinh thần học tập tích cực, sở hữu các kỹ năng viết, trình bày và nghiên cứu.

7. Kỹ năng lãnh đạo

Các nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao kỹ năng lãnh đạo. Nếu đã từng tham gia các hoạt động ngoại khóa, bạn có thể cung cấp thông tin liên quan đến cách truyền động lực, đào tạo, lãnh đạo, tuyển và sắp xếp thành viên của mình. Không phải ai cũng có kỹ năng lãnh đạo, vì vậy bạn nên tự hào và trình bày những thành tích đó trong CV của mình.

8. Đóng góp cho các dịch vụ cộng đồng

Hầu hết các nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao những ứng viên có sự tham gia đóng góp vào dịch vụ cộng đồng. Lý do là vì các hoạt động này thể hiện bạn là một người chín chắn, có tinh thần cống hiến - một yếu tố rất quan trọng để làm nên sự thành công của mỗi tổ chức.

10 meo viet cv xin viec cho sinh vien them cuon hut 2

Điều gì làm CV xin việc cho sinh viên trở nên nổi bật?

9. Soát lỗi CV

Nếu muốn CV xin việc của mình trở nên hoàn hảo, bạn sẽ cần phải đọc và soát lỗi rất cẩn thận trước khi gửi đến nhà tuyển dụng. Các lỗi ngữ pháp hoặc chính tả nhất định không được xuất hiện trong CV. Đừng ngại hỏi xin lời khuyên từ người thân, cố vấn và chuyên viên tư vấn nghề nghiệp để hoàn thiện CV của mình hơn.

10. Dẫn liên kết tới trang cá nhân

Một bản CV xin việc được coi là thất bại khi không thể thu hút nhà tuyển dụng tìm kiếm thêm thông tin về ứng viên cũng như công việc họ đảm nhiệm. Bạn nên dẫn đường liên kết đến trang web cá nhân chuyên nghiệp của mình - nơi trình bày các vị trí công việc bạn đã từng làm. Bằng cách này nhà tuyển dụng sẽ có thể hiểu rõ hơn về bạn.

Các ứng viên hoàn toàn có thể gây ấn tượng sâu sắc với nhà tuyển dụng khi nghiêm túc đầu tư thời gian và công sức để hoàn thiện CV xin việc của mình. RaoXYZ.com hy vọng những thông tin trên đây đã đem lại nhiều kiến thức hữu ích để bạn đọc có thể tạo cho mình bản CV xin việc chuyên nghiệp, thu hút.