10 lý do cho trẻ sở hữu một em thú cưng trong nhà

10 lý do cho trẻ sở hữu một em thú cưng trong nhà

Không chỉ đóng vai trò là những người bạn thân thiết, thú cưng còn giúp dạy trẻ nhiều kỹ năng sống bổ ích.

Nếu bạn đang băn khoăn không biết có nên nuôi một em thú cưng trong nhà hay không vì sợ sẽ không an toàn với lũ trẻ thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây nhé. Có đủ lý do để nuôi thú cưng trong nhà, đặc biệt nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ đấy.
 
1. Sự trách nhiệm
 
Nếu trong nhà có một em thú cưng, trẻ sẽ tự phát triển ý thức trách nhiệm và chăm sóc cho người khác ngay từ những năm đầu đời. Bởi các con vật nuôi luôn cần sự chăm sóc và quan tâm từ bữa ăn tới giấc ngủ, thậm chí cả việc đi vệ sinh. Qua đó trẻ nuôi thú cưng sẽ thường xuyên học cách cảm thông và giàu lòng trắc ẩn. Chúng sẽ có trách nhiệm với người khác hơn và ngay cả bản thân chúng cũng tự biết cách chăm sóc và tự lập hơn.
 
 
2. Sự tự tin
 
Cùng sự trách nhiệm, những trẻ nuôi một con vật nào đó sự tự tin cũng được củng cố. Điều này được xây dựng từ quá trình chăm sóc hoặc rèn luyện vật nuôi, khi thành công, chúng sẽ tự cảm thấy bản thân mình tốt hơn. Chúng sẽ cảm thấy tự hào về thành tích của mình.
 
3. Ít mắc các bệnh về dị ứng và hen suyễn
 
Nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ cùng lớn lên với những con vật nuôi trong nhà như chó, mèo thường ít mắc các bệnh liên quan đến dị ứng và hen suyễn hơn. Bởi việc tiếp xúc với lông của các con vật nuôi và những chất gây dị ứng khác từ những năm tháng đầu đời giúp trẻ có xu hướng phát triển hệ thống miễn dịch tốt hơn.
 
 
4. Vui chơi và luyện tập
 
Thú cưng được nuôi trong nhà phổ biến vẫn là chó hoặc mèo. Đây là những con vật khá hiếu động, thường xuyên chạy nhảy và nô đùa. Trẻ nuôi và chăm sóc chúng cũng sẽ chơi đùa cùng và đây chính là một cách giúp c vận động, rèn luyện mỗi ngày.
 
5. Bình tĩnh
 
Trong nhà mà có nuôi một con thú cưng nào đó thường mang lại cho các thành viên một cảm giác an toàn và bình yên, đặc biệt là lũ trẻ. Thậm chí một số trẻ còn có cảm giác thoải mái và thích được ở cạnh những con vật nuôi hơn là khi ở bên người khác, nhất là khi chúng buồn phiền, giận dỗi gì đó. Và thật diệu kỳ, những loài vật nuôi đáng yêu này đã mang đến sự yên bình và dành cho con người một tình yêu vô điều kiện.
 
 
6. Giảm stress
 
Nuôi thú cưng trong nhà cũng giúp con người giảm stress hiệu quả. Chỉ vóiw những hành động âu yếm, vuốt ve, những chú chó hay mèo cưng có thể mang đến cảm giác an toàn cho lũ trẻ, chúng như những người biết cách lắng nghe và không bao giờ biết nói lại hay đánh mắng, khiến trẻ thấy an toàn và nhanh chóng dịu đi những cơn giận dữ, buồn chán.
 
7. Cải thiện kỹ năng đọc
 
Đọc to những câu chuyện cho thú cưng nghe là sở thích của nhiều đứa trẻ. Khi đó, trẻ cũng sẽ được rèn luyện về kỹ năng đọc một cách trôi chảy và khả năng kể chuyện, diễn đạt cũng được nâng lên.
 
8. Tìm hiểu về hậu quả
 
Quá trình nuôi và chăm sóc thú cưng giúp trẻ có một cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu về hậu quả. Điều này có được ở chỗ, khi thú cưng không được chăm sóc tốt sẽ có một kết quả rất thực tế và rõ ràng. Giả dụ như, nếu cá cảnh không được cho ăn, chúng sẽ đói, chết. Hay nếu chó, mèo không vận động, chúng sẽ bị cuồng chân. Hoặc khi chuồng của một con chuột lang không được cọ rửa thường xuyên thì nó sẽ có mùi khó chịu.
 

 
9. Học cách cam kết
 
Vật nuôi không phải là những thứ đồ vật mà trẻ có thể cất đi khi chúng chán nản, mệt mỏi không muốn chăm sóc. Vật nuôi cần được cho ăn, cần yêu thương, cần tắm rửa và cho luyện tập vui chơi. Do đó, nuôi một con thú cưng là một cam kết hoàn toàn, không được coi là một công việc làm thêm. Chính điều này sẽ dạy trẻ học cách cam kết và tuân theo cam kết đó trong suốt quá trình nuoi và chăm sóc thú cưng.
 
10. Kỷ luật
 
Tính kỷ luật trẻ sẽ học được trong quá trình rèn luyện, dạy bảo thú cưng. Nhiều chứng minh khoa học cũng đã chỉ ra rằng, nuôi chó sẽ giúp trẻ học tính kỷ luật.

>> Vì sao bạn nên có một chú chó trong nhà
 
Tổng hợp