Tường mới xây đã như 'mặt mụn rỗ'

Tường mới xây đã như 'mặt mụn rỗ'

Nhà tôi vừa xây xong, tường không bả, chỉ sơn 3 lớp mà giờ lổn nhổn như mặt mụn rỗ, sờ tay cảm thấy sần sùi. Xin cho biết nguyên nhân và cách khắc phục.

Độc giả: Linh Phương

Theo kiến trúc sư Trương Thành Trung (Công ty tư vấn thiết kế kiến trúc và nội thất T&T), từ hình ảnh gửi đến có thể thấy tường nhà bạn ngay từ khâu hoàn thiện việc trát đã không đảm bảo chất lượng bề mặt. Hiện tượng rỗ tường là do thợ trát bằng cát vàng sàng không kỹ hoặc không pha cùng cát đen. Tay nghề của thợ thi công cũng kém.

Hơn nữa, thợ sơn cũng không tư vấn cho gia chủ với bề mặt tường kém chất lượng như vậy cần phải bả qua 1-2 lượt trước khi sơn để đạt hiệu quả thẩm mỹ cao hơn. Hoặc cũng có thể thợ đã tư vấn, nhưng do tiết kiệm chi phí nên gia chủ bỏ qua.

Tường lổn nhổn như mặt mụn do ngay từ khâu hoàn thiện việc trát đã không đảm bảo chất lượng bề mặt. Ảnh: Linh Phương.

Tường lổn nhổn như mặt mụn do ngay từ khâu hoàn thiện việc trát đã không đảm bảo chất lượng bề mặt. Ảnh: Linh Phương.

Sơn tường không bả (tường trát không bả) giống như cách bạn đang làm là phương thức cơ bản và truyền thống nhất. Sau khi xây dựng xong, tường đạt đến độ khô nhất định, thợ sẽ tiến hành lăn sơn tường mà không sử dụng thêm bất kì công đoạn nào. Ngoài tiết kiệm chi phí, thời gian, ưu điểm của phương thức này sẽ khiến bề mặt tường thông thoáng, có độ thở, đảm bảo lớp sơn bền màu hơn. Nguyên do là khi bả, các lỗ khí của bề mặt tường sẽ bị bịt kín, hơi nước thoát ra khó khăn, sau một thời gian sử dụng sẽ xuất hiện hiện tượng bong tróc sơn từng mảng.

Bởi vậy, để đảm bảo chất lượng cho tường trát không bả, bạn cần lưu ý những bước sau:

- Cần phải tưới ẩm gạch trước khi xây bởi gạch được tạo từ đất sét nung, có tính hút nước, nếu không tưới ẩm sẽ xảy ra hiện tượng hút nước từ vữa xây gạch làm ảnh hưởng đến chất lượng vữa xây, có thể xảy ra tình trạng rạn chân chim tường.

- Khi trát ngoài nên dùng toàn bộ cát vàng hạt mịn để trát.

- Khi trát trong nên dùng cát theo tỷ lệ một cát vàng hai cát đen để tường được mịn hơn. Khác với cát vàng hạt to nhiều góc cạnh, cát đen kích thước nhỏ và khá mịn, lại không lẫn tạp chất.

Để có bề mặt tường đảm bảo thẩm mỹ, trước khi sơn hoàn thiện, bạn nên bả một lớp mỏng, sau đó đánh giáp kỹ. Việc làm này có thể tốn thêm chi phí nhưng sẽ giảm khối lượng sơn sử dụng sau này. Nguyên nhân là do tường không bả sẽ hút và hao sơn hơn tường bả, cũng không giảm được chi phí là bao. Nhưng khi bả đúng cách, bề mặt tường sẽ đạt tính thẩm mỹ cao mà không ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Nếu sơn tường không bả, cần xử lý bề mặt tường thật kỹ trước khi lăn sơn. Ảnh minh họa: mayfairpaint.ca

Nếu sơn tường không bả, cần xử lý bề mặt tường thật kỹ trước khi lăn sơn. Ảnh minh họa: mayfairpaint.ca

Với trường hợp của độc giả, cách khắc phục là bả một lớp mỏng rồi đánh giấy ráp thật kỹ trước khi lăn sơn hoàn thiện. Lưu ý là nếu bả thì phải bả toàn bộ tường nhà, nếu chỗ có chỗ không gây mất thẩm mỹ, bật đèn lên nhìn rất lộ.

Ngoài ra, nếu gia chủ có ý định trát tường không bả, cần nói trước với thợ để họ lựa chọn những người có tay nghề cao thực hiện.

Trang Vy

Bạn cần tư vấn gì?