Top 8 ngành nghề hot và dễ xin việc nhất năm 2022

Top 8 ngành nghề hot và dễ xin việc nhất năm 2022

Dịch bệnh trong 2 năm qua đã tác động lớn đến đời sống kinh tế - xã hội, tài chính,... Không ít người lao động thất nghiệp, mất đi việc làm hay chuyển đổi sang hình thức làm việc từ xa. Cũng chính vì thế xu hướng chọn nghề trong thời điểm này trở thành chủ đề nóng nhận được nhiều sự quan tâm. Dưới đây là top 8 ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao, triển vọng thăng tiến tốt, lương hấp dẫn trong năm 2022.

1. Ngành Công nghệ thông tin

Ngành Công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ nhờ sự tiến bộ của khoa học, kỹ thuật.

Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, ngành Công nghệ thông tin là một trong những ngành có nhu cầu về nhân lực lớn. Đặc biệt, với xu hướng làm việc từ xa, khi các công ty dần chuyển qua hình thức làm việc trực tuyến, đã kéo theo nhu cầu tuyển dụng lập trình viên và kỹ sư phần mềm tăng cao. Ngành này đòi hỏi người học phải: Chịu được áp lực công việc cao; nhạy bén với xu hướng công nghệ, thành thạo ngoại ngữ, tư duy khoa học,… Đây là ngành học lý tưởng và có triển vọng phát triển mạnh trong tương lai, hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều việc làm cho người trẻ.

2. Ngành Y tế

Với diễn biến dịch bệnh COVID-19 vẫn còn phức tạp, nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực y tế chưa bao giờ suy giảm. Thậm chí từ năm nay 2022, ngành Y cần bổ sung hơn 10.000 nhân lực ngành Y dược trong hệ thống khám – chữa bệnh trên cả nước. Hiện tại, ngành Y tế cần tuyển dụng số lượng nhân sự lớn và tạo công ăn việc làm cho nhiều nhân viên y tế dù có hay chưa có kinh nghiệm. Đặc biệt, sự mở rộng của các bệnh viện tư nhân, viện dưỡng lão, phòng khám, cơ sở chăm sóc sức khỏe là cơ hội tốt cho các sinh viên ngành Y dược. Với đặc thù ngành yêu cầu về cả tài năng và đức hạnh, sinh viên ngành Y dược luôn được chú trọng đào tạo chuyên môn, kinh nghiệm thực tế hơn so với các ngành khác.

3. Ngành Marketing

Theo dự đoán từ Trung tâm Dự báo Nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, tính tới năm 2025, ngành Marketing cần tới ít nhất 21,600 người. Ngành Marketing hiện thu hút được rất nhiều sự quan tâm của sinh viên bởi môi trường học năng động, cơ hội việc làm đa dạng, mức thu nhập tốt cũng như tiềm năng phát triển trong tương lai.  Ngành Marketing đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, và được dự đoán sẽ có nhiều thay đổi trong năm 2022. Rất nhiều các công ty và doanh nghiệp đang tích cực tuyển dụng nhân sự ngành Marketing với mức lương cao và đãi ngộ hấp dẫn.

4. Ngôn ngữ Anh

Tiếng Anh được xem là ngôn ngữ quốc tế và được sử dụng thông dụng tại Việt Nam. Đây được xem như một yêu cầu không thể thiếu khi tuyển dụng nhân sự trẻ hiện nay, đặc biệt là các doanh nghiệp, công ty nước ngoài. Vì vậy, ngành học Ngôn ngữ Anh được xem là ngành học thực sự rất triển vọng trong tương lai tại Việt Nam. Sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể trau dồi thêm kiến thức chuyên môn về lĩnh vực công việc yêu thích và tìm kiếm cơ hội việc làm trong nhiều lĩnh vực như kinh tế đối ngoại, sư phạm ngoại ngữ, marketing, công nghệ thông tin, tài chính ngân hàng,…

5. Quản trị kinh doanh

Quản trị kinh doanh luôn là ngành hot trong những năm trở lại đây.

Với số lượng lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ như hiện nay của nước ta thì quản trị kinh doanh là một ngành nghề vô cùng lý tưởng thu hút các bạn trẻ. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước, các công ty doanh nghiệp không thể ngừng tìm kiếm cho mình những nhà quản trị giỏi và năng động, bởi vậy ngành học này luôn giữ được sức nóng đối với sinh viên. 

Sinh viên tốt nghiệp có thể bắt đầu bằng việc trở thành nhân viên kinh doanh ở nhiều lĩnh vực phát triển mạnh như kinh doanh bất động sản, bảo hiểm,… Đây là ngành nghề cần nhiều kỹ năng và kinh nghiệm thực tế, và mang đến mức thu nhập khá lý tưởng.

6. Ngành điện – điện tử

Cơ hội việc làm của sinh viên tốt nghiệp nhóm ngành điện – điện tử rất đa dạng: vận hành, bảo trì, sửa chữa, cải tiến nâng cấp các hệ thống, thiết bị điện tử và tìm hiểu, phát triển, ứng dụng điện tử công nghiệp vào đời sống hàng ngày. Sinh viên mới ra trường có thể lực chọn làm ở các doanh nghiệp sản xuất lớn hoặc các xí nghiệp, nhà máy nhỏ và cũng có thể tự mở doanh nghiệp sửa chữa điện, thiết bị gia dụng, đồ dùng. Đây là ngành học phát triển đều đặn và sinh viên sẽ “không lo thất nghiệp” nếu học ngành này.

7. Cơ khí – chế tạo máy

Với xu hướng hội nhập toàn cầu của Việt Nam hiện nay, các ngành về cơ khí và chế tạo máy đang là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn được ưu tiên phát triển. Theo thống kế, hiện nay thì nguồn lực đáp ứng cho ngành này chỉ chiếm từ 50 – 60%. Vì vậy, cơ khí – chế tạo máy đang trở thành một trong những ngành “hot” nhất tại Việt Nam.

Những sinh viên tốt nghiệp nhóm ngành này thì tỉ lệ ra trường có việc lương cao rất dễ dàng. Sinh viên được đào tạo chuyên ngành chế tạo máy khi ra trường làm được rất nhiều vị trí. Từ việc thiết kế sản phẩm, dụng cụ, đến lắp đặt và gia công cơ khí. Còn đối với những sinh viên được đào tạo chuyên ngành cơ khí chính xác thì tham gia vào việc sản xuất các dụng cụ y tế hoặc làm các khuôn mẫu.

8. Xây dựng

Ngành Xây dựng phát triển mạnh nhờ vào sự phát triển của thị trường bất động sản.

Theo Tổng cục Thống kê, cuối năm 2021, nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình kỹ thuật dân dụng, xây dựng nhà xưởng chế biến chế tạo tại các khu công nghiệp có xu hướng tăng cùng với sự “ấm” lên của thị trường bất động sản tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khải các dự án, công trình. Và dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2022. 

Ngành xây dựng là một trong các ngành nghề đang có nhu cầu tìm kiểm nguồn nhân lực lớn bởi nó chịu sự tác động của nhu cầu dân sinh ngày càng tăng, cần phát triển các dự án, các cầu đường, toà nhà chung cư,… Vì vậy, sinh viên tốt nghiệp ngành này cũng sẽ dễ dàng xin việc.

Tìm kiếm việc làm nhanh và đa dạng ngành nghề tại Việc Làm 24h.

Tổng Hợp