Thủ tục tách sổ đỏ là gì? Chi phí và quy trình như thế nào?

Thủ tục tách sổ đỏ là gì? Chi phí và quy trình như thế nào?

Ai trong chúng ta cũng đều biết sổ đỏ chính là phần quan trọng để chứng minh quyền sử dụng trên mảnh đất của mình. Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn chưa rõ thủ tục tách sổ đỏ ra sao? Chi phí tách sổ là bao nhiêu? Quy trình thế nào? Để làm rõ những câu hỏi này, hãy cùng RaoXYZ Nhà theo dõi bài viết dưới đây nhé! 

thu tuc tach so do la gi chi phi va quy trinh nhu the nao
Tìm hiểu về thủ tục tách sổ đỏ

Sổ đỏ là gì?

Sổ đỏ, còn được hiểu với một cái tên khác là “giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, hay còn được gọi với cái tên đầy đủ hơn theo Luật đất đai 2013, là “giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất”. Đây là một chứng thư pháp lý để nhà nước xác nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất một cách hợp pháp cho người chủ sổ đỏ đó.

Tách sổ đỏ là gì?

Tách sổ đỏ là việc chia một mảnh đất có diện tích lớn thành nhiều mảnh đất khác nhau có diện tích nhỏ hơn. Trường hợp này thường xảy ra phổ biến ở các gia đình có đông con khi muốn chia cho con cái mỗi đứa một phần đất.

Điều kiện để được tách sổ đỏ

thu tuc tach so do la gi chi phi va quy trinh nhu the nao 1
Điều kiện để được tách sổ đỏ

Một số điều kiện tách sổ đỏ mà chúng ta cần biết: Theo điều 29 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP và khoảng 11 điều 9 của Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định rằng người dân chỉ được phép tách sổ đỏ nếu như đã đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Đáp ứng được điều kiện về các kích thước tối thiểu và diện tích của đất
  • Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Trường hợp một số địa phương chỉ cần đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận sẽ được tách thửa đất và không bắt buộc phải có giấy chứng nhận

Thủ tục, quy trình tách sổ đỏ

Việc bạn muốn tách sổ đỏ thì bạn cần thực hiện một số quy trình tách sổ đỏ sau:

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ 

  • Đơn đề nghị tách thửa đất, đơn này được viết theo Mẫu 11/ĐK
  • Bản gốc giấy chứng nhận đã cấp
  • Số lượng cần là 1 bộ hồ sơ

Bước 2: Nộp hồ sơ

Có 2 cách nộp hồ sơ như sau:

  • Cách 1: Hộ gia đình hoặc cá nhân nộp hồ sơ tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất nếu có nhu cầu
  • Cách 2: Không nộp tại UBND xã, phường ,thị trấn nơi có đất

Nếu địa phương đã thành lập bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả thực hiện các thủ tục về hành chính thì hộ gia đình, cá nhân tiến hành nộp tại bộ phận một cửa của địa phương.

Nếu trường hợp địa phương chưa thành lập bộ phận một cửa thì hộ gia đình, cá nhân phải nộp hồ sơ tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các cấp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Hoặc có thể nộp tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất nếu địa phương có chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ có nhiệm vụ ghi đầy đủ thông tin và sổ tiếp nhận hồ sơ và trao phiếu đã tiếp nhận cho người nộp hồ sơ và trong đó có ghi ngày hẹn trả kết quả. Trường hợp nếu hồ sơ nộp chưa đầy đủ hay chưa hợp lệ thì cơ quan tiếp nhận phải xử lý hồ sơ và thông báo cũng như hướng dẫn cho người nộp hồ sơ sửa chữa hoặc bổ sung trong thời hạn tối đa 3 ngày.

Bước 4: Giải quyết yêu cầu và trả kết quả

Cơ quan nhà nước phải trả kết quả cho người sử dụng đất trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc và bắt đầu tính từ ngày có kết quả giải quyết.

Tách sổ đỏ mất bao lâu?

thu tuc tach so do la gi chi phi va quy trinh nhu the nao 2
Tách sổ đỏ mất thời gian bao lâu?

Bên cạnh điều kiện, quy trình và thủ tục tách sổ đỏ thì thời gian tách sổ đỏ mất bao lâu cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Thời gian giải quyết được quy định tại khoản 40 điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thời gian thực hiện thủ tục tách thửa không được quá 15 ngày kể từ ngày bắt đầu nhận được hồ sơ hợp lý và đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu và không được quá 25 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, các vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn và vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn.

Thời gian này không tính các thời gian của các ngày nghỉ như lễ và thời gian các ngày nghỉ trong tuần theo quy định pháp luật. Đồng thời, cũng không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện các nghĩa vụ về tài chính của người sử dụng đất, không tính thời gian cơ quan nhà nước xem xét, xử lý các hồ sơ quy phạm pháp luật về sử dụng đất và thời gian trưng cầu giám định.

Tách sổ đỏ hết bao nhiêu tiền?

Ngoài thời gian bao lâu thì tách sổ đỏ hết bao nhiêu tiền cũng là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Khi thực hiện việc tách sổ đỏ thì hộ gia đình, cá nhân phải chịu một số phí tách sổ đỏ như sau:

  • Chi phí về đo đạc: thông thường phí cho khoảng này từ 1,8 triệu đến 2 triệu đồng cho một lần đo (do tổ chức đo đạc báo giá)
  • Lệ phí về cấp giấy chứng nhận: phí này do hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng phí này không được vượt quá giá 100.000 đồng/giấy/lần cấp.

Thủ tục cần làm khi muốn tách sổ đỏ để chuyển nhượng hoặc tặng cho

thu tuc tach so do la gi chi phi va quy trinh nhu the nao 3
Thủ tục cần làm khi muốn tách sổ đỏ như thế nào

Trường hợp tách sổ đỏ để chuyển nhượng hoặc tặng thì các vấn đề như thủ tục, chi phí và các điều kiện sẽ khác với các mục đích tách sổ đỏ khác.

Điều kiện cho mục đích tách sổ đỏ để chuyển nhượng hoặc tặng như sau:

  • Đáp ứng được các điều kiện về diện tích và kích thước chiều, cạnh tối thiểu
  • Có đầy đủ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Quyền sử dụng đất phải không bị kê biên để bảo đảm cho việc thi hành án.
  • Đất không thuốc trường hợp có tranh chấp
  • Đất vẫn còn đang trong thời gian hay thời hạn sử dụng đất.

Thủ tục cho việc tách sổ đỏ để chuyển nhượng hay tặng

thu tuc tach so do la gi chi phi va quy trinh nhu the nao 4
Thủ tục tách sổ đỏ để chuyển nhượng hoặc tặng

Thủ tục gồm 4 bước như các thủ tục tách sổ thông thường nhưng các bạn cần lưu ý như sau:

Bước 1: Công chứng hoặc chứng thực hợp đồng về tách sổ chuyển nhượng hoặc tặng cho ai. Cả hai bên bán và bên mua hay bên được tặng cần chuẩn bị một số giấy tờ sau: căn cứ theo Điều 40 và 41 Luật Công chứng 2014

  • Bên bán hoặc bên tặng: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ) và một số Giấy tờ tùy thân như: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (trường hợp căn hộ thuộc tài sản chung của vợ chồng thì phải có giấy tờ tùy thân của cả vợ và chồng), Sổ hộ khẩu, Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân (đăng ký kết hôn nếu đã kết hôn).
  • Bên mua hoặc được tặng: Giấy tờ tùy thân như: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (trường hợp người mua hoặc được tặng đã kết hôn thì phải có giấy tờ tùy thân của cả vợ và chồng), Sổ hộ khẩu, Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân (đăng ký kết hôn nếu đã đăng ký kết hôn).

Lưu ý: Phiếu công chứng thường có mẫu của tổ chức công chứng và Hộ gia đình, cá nhân đến xin phiếu và điền theo.

Bước 2: Kê khai nghĩa vụ tài chính

Lưu ý: Nếu bên nhận thực hiện chuyển nhượng nộp thuế thu nhập cá nhân thì bước 2 cùng bước 3 thực hiện cùng với nhau

Bước 3: Đăng ký biến động hay đăng ký sang tên

Những khoản phí tách sổ đỏ phải nộp với trường hợp tách để chuyển nhượng hoặc tặng cho

  • Thuế thu nhập cá nhân: Mức Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = 2% x Giá chuyển nhượng.
  • Lệ phí trước bạ: Căn cứ vào Điều 5 Nghị định 140/2016/NĐ-CP, lệ phí trước bạ khi sang tên Giấy chứng nhận được xác định theo công thức sau: Lệ phí trước bạ phải nộp = 0.5% x Giá tính lệ phí trước bạ.
  • Phí thẩm định hồ sơ: phí này do HĐND cấp tỉnh quy định nên mức thu giữa các tỉnh thành khác nhau và không được vượt quá 100.000 đồng/giấy/lần cấp
  • Lệ phí cấp Giấy chứng nhận: Mức thu giữa các tỉnh khác nhau do HĐND cấp tỉnh quyết định (dưới 100.000 đồng/giấy/lần cấp).
  • Chi phí đo đạc: Thông thường đóng từ 1,8 – 02 triệu đồng/lần (do từng tổ chức đo đạc thực hiện nên giá mỗi đơn vị thu sẽ khác nhau).

Lưu ý: Việc chuyển nhượng đất đai do cha mẹ chuyển cho con thì không cần phải nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ.

Qua những thông tin về thủ tục tách sổ đỏ mà RaoXYZ Nhà giới thiệu đến bạn qua bài viết trên, hy vọng sẽ giúp các bạn nắm rõ về quy định của pháp luật, từng bước thực hiện thủ tục cũng như mức phí về tách sổ đỏ. Ngoài ra, nếu cần tìm hiểu thêm các vấn đề liên quan khác, hãy nhanh tay theo dõi trang kinh nghiệm RaoXYZ Nhà để biết thêm nhiều thông tin hữu ích. Nếu có nhu cầu mua bán nhà đất, cũng đừng ngại đến chuyên trang RaoXYZ Nhà để có những giao dịch hiệu quả bạn nhé!