Giải pháp giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tuyển dụng nhân sự

Giải pháp giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tuyển dụng nhân sự

Với ưu điểm lượng người dùng lớn, có thể tùy chọn ngành nghề, mức lương, bằng cấp… các trang web tuyển dụng luôn hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động tìm nhân tài của doanh nghiệp.

Theo chu kỳ tuyển dụng – đào tạo – nhảy việc tại các doanh nghiệp thì đối với các doanh nghiệp lớn, đầu năm (cận tết âm lịch) thường là thời điểm “vàng” để tuyển dụng nhân sự, chiêu mộ hiền tài, phát triển kinh doanh và mở rộng thị trường. Ngược lại, với các doanh nghiệp nhỏ, đây được xem là giai đoạn gian nan nhất trong năm. Dù doanh nghiệp tìm cách níu chân nhân viên bằng tăng lương, thăng cấp, thưởng Tết, nhiều nhân viên vẫn nghỉ việc khi có cơ hội mới tốt hơn.

BÃO NHẢY VIỆC CUỐI NĂM - DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ NÊN LÀM GÌ ĐỂ ỨNG PHÓ?

Hiện tượng “nhảy việc” gây nhiều trở ngại trong việc triển khai hiệu quả các kế hoạch kinh doanh và phát triển cho các doanh nghiệp. 

Mặt khác, theo nhiều khảo sát, chi phí để đào tạo và hướng dẫn một nhân sự cao hơn nhiều lần so với một nhân sự đã thành thục chuyên môn. Bình quân, nhân sự mới cần từ một đến hai tháng để làm quen với công ty, từ ba đến sáu tháng để hiểu rõ công việc chuyên môn và cần ít nhất một năm để làm tốt. “Tuy nhiên, xu hướng chuyển việc khiến thời gian cống hiến của một nhân viên rút ngắn hơn, họ có thể rời bỏ công ty chỉ sau vài tháng làm việc. Điều này khiến doanh nghiệp hạn chế phát triển khi cứ mãi loay hoay trong vòng xoáy tuyển dụng – đào tạo – nhảy việc của người lao động”, một Giám đốc nhân sự công ty nước ngoài cho hay.

Cũng theo quan điểm của chị, để giải quyết vấn đề, tuyển dụng trực tuyến được xem là hình thức hiện đại, hiệu quả mà nhiều doanh nghiệp và người lao động sử dụng những năm gần đây. Với ưu điểm lượng người sử dụng lớn, lượng hồ sơ nhiều và đa dạng, có thể tùy chọn ngành nghề, mức lương, bằng cấp và trình độ… các trang web tuyển dụng ngày càng phổ biến và hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động tuyển dụng của các doanh nghiệp.

BÃO NHẢY VIỆC CUỐI NĂM - DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ NÊN LÀM GÌ ĐỂ ỨNG PHÓ? - 1

Các trang web tuyển dụng có thể hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động tuyển dụng của các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, nhiều đơn vị vẫn chưa biết cách tận dụng tiềm năng của nền tảng này, dẫn tới dù đăng tin rầm rộ trên nhiều trang web tìm việc nhưng hiệu quả tuyển dụng không cao. Theo chia sẻ từ giám đốc nhân sự một sàn thương mại trong nước, nguyên nhân bắt nguồn từ chỗ các doanh nghiệp đánh giá sai tầm quan trọng của việc tìm đúng người, đúng việc. Quy trình tuyển dụng còn nhiều bất cập, thiếu quy hoạch và định hướng cụ thể khiến doanh nghiệp không tiếp cận đúng người mình cần.

Giải pháp cho vấn đề này là cần xây dựng một kế hoạch tuyển dụng cụ thể, chi tiết và có mục tiêu rõ ràng. Cơ cấu nhân sự của doanh nghiệp là gì? Cần bao nhiêu người, bao nhiêu vị trí, vị trí nào có thể kiêm nhiệm, vị trí nào độc lập, vị trí nào cần nhân viên toàn thời gian, bán thời gian? Yêu cầu tính cách, kỹ năng, trình độ học vấn và kinh nghiệm ra sao? Chế độ lương bổng và đãi ngộ như thế nào? Điểm khác biệt trong văn hoá và môi trường của công ty là gì? Thời gian đào tạo trong bao lâu, tiềm năng phát triển đến đâu, là nhân viên ngắn hạn hay dài hạn… “Đó là những câu hỏi mà kế hoạch tuyển dụng của mỗi doanh nghiệp nên chuẩn bị trước”, ông Ong Xuân Minh – giám đốc trang Vieclam24h, website tuyển dụng danh tiếng với hơn 17 năm trong ngành, chia sẻ.

Việc lựa chọn kênh tuyển dụng cũng là một chiến lược mà các doanh nghiệp cần chú ý. Với sự phát triển của công nghệ, các website tuyển dụng trực tuyến đang có nhiều lợi thế. Tuy nhiên doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ mục tiêu và kế hoạch phát triển nhân sự của mình để lựa chọn kênh tuyển dụng phù hợp.

BÃO NHẢY VIỆC CUỐI NĂM - DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ NÊN LÀM GÌ ĐỂ ỨNG PHÓ? - 2

Việc lựa chọn kênh tuyển dụng cũng là một chiến lược mà các doanh nghiệp cần chú ý.

“Đầu tư vào những kênh tuyển dụng cao cấp cho những vị trí thấp là điều không cần thiết. Ngược lại, tiết kiệm chi phí để rải tin trên các trang rao vặt không uy tín không chỉ mất thời gian, không tìm được người như ý mà còn ảnh hưởng tới thương hiệu của công ty”, ông Minh cho biết thêm.

Cách để đối phó và ứng biến với tình trạng đổi việc của người lao động là doanh nghiệp cần xây dựng một kế hoạch tuyển dụng rõ ràng và chọn lựa các kênh tuyển dụng uy tín để tìm được người đồng hành phù hợp. Bên cạnh đó, yếu tố tiện lợi, nhanh gọn cũng cần được chú trọng.

Hiểu được nhu cầu phát triển của thị trường, Vieclam24h đã nâng cấp trải nghiệm người dùng bằng việc làm mới giao diện website, đồng bộ hoá trải nghiệm trên điện thoại và máy tính, cải thiện thuật toán tìm kiếm và quy trình quản trị tuyển dụng để tăng tính thuận tiện cho người lao động và nhà tuyển dụng. Ngoài ra, nền tảng này còn làm mới nhận diện thương hiệu và truyền tải tư duy tích cực: thay đổi, thích nghi để bứt phá và tiến về phía trước cùng thị trường lao động, giữa bối cảnh nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19.

Ông Ong Xuân Minh, đại diện Việc Làm 24h chia sẻ: “17 năm đồng hành cùng thị trường lao động Việt Nam, chúng tôi tin rằng thay đổi tư duy là thay đổi được tất cả. Việc làm mới thương hiệu lần này củng cố thêm cam kết của Việc Làm 24h nói riêng và Siêu Việt Group với thị trường. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành sâu rộng để giúp người lao động xây dựng, tích lũy, phát triển tài sản sự nghiệp, giúp mọi tổ chức tối ưu hiệu quả thu hút và sử dụng lao động một cách bền vững”.

(Theo Vnexpress.net)