Đồ hộp để được bao lâu?

Đồ hộp để được bao lâu?

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, về lý thuyết đồ hộp có thể hữu dụng vô thời hạn hoặc vài năm sau ngày ghi trên nhãn thực phẩm đóng hộp nhưng kèm một số điều kiện.

Nếu không hiểu được tuổi thọ của thực phẩm đóng hộp, bạn có thể dễ dàng vứt đi trong khi chúng vẫn an toàn.

Giảng viên về An toàn thực phẩm tại Đại học Bang Michigan, Mỹ, Mitzi Baum giải thích, có rất nhiều thông số khác nhau trên thực phẩm đóng hộp như ngày sản phẩm được sản xuất, thông tin về cơ sở sản xuất và mã lô, hạn sử dụng, hạn bán.

Thông số "Hạn sử dụng" và "Hạn bán" thường đề cập đến chất lượng, hương vị và độ tươi ngon nhất của sản phẩm. Sau ngày đó, nhà sản xuất không thể đảm bảo rằng sản phẩm sẽ ngon nhất nhưng không có nghĩa là không an toàn để ăn.

Như vậy, về cơ bản, ngày ghi trên đồ hộp cho biết chất lượng thực phẩm chứ không phải thời hạn an toàn để bạn ăn. Có nhiều cách khác để xác định xem thực phẩm đóng hộp có bị hỏng hay không và liệu nó có an toàn để ăn hay không.

Ảnh minh họa: UNL Food

Ảnh minh họa: UNL Food

Thực phẩm đóng hộp chưa mở có thể để bao lâu?

Tiến sĩ ngành thực phẩm Bryan Quoc Le (Mỹ), tác giả của cuốn sách 150 Food Science Questions Answered, cho rằng về lý thuyết đồ hộp có thể hữu dụng vô thời hạn hoặc ít nhất là vài năm sau ngày ghi trên nhãn. Những thực phẩm có hàm lượng axit cao (như cà chua) sẽ duy trì chất lượng trong 18 tháng sau ngày "hạn sử dụng" hoặc "hết hạn bán", trong khi các loại thực phẩm có hàm lượng axit thấp (như thịt và rau) sẽ giữ được chất lượng cao nhất trong 2-5 năm kể từ ngày đó. Tuy nhiên, để giữ được thời hạn sử dụng lâu dài này, hộp phải ở trong tình trạng tốt, có nghĩa là không bị rỗ, phồng, lõm, rò rỉ hoặc có bất cứ lỗ thủng nào.

Cách bảo quản thực phẩm đóng hộp đúng cách

Thực phẩm đóng hộp có thể sử dụng tốt nếu được bảo quản đúng cách. Theo ông Bryan Quoc Le, đồ hộp nên được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát vì hơi ấm và độ ẩm có thể làm nhanh hư hỏng và rỉ sét vỏ hộp. Điều này có nghĩa là các khu vực như dưới bồn rửa, phía trên bếp hay nơi ẩm ướt không được khuyến khích, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) lưu ý. Ngoài ra, đồ hộp không nên tiếp xúc với nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, điều này có thể làm tăng nguy cơ hư hỏng và vỡ hộp tương ứng.

Khi nào không nên dùng đồ ăn đóng hộp?

USDA khuyên bạn không nên ăn thực phẩm từ hộp bị rò rỉ, phồng lên hay bị móp nặng. Điều tương tự cũng xảy ra đối với thực phẩm đóng hộp có mùi hôi hoặc trào ra chất lỏng khi mở.

Ngoài ra, bạn thấy nắp hộp bật ra hoặc phồng lên bất thường, hãy vứt đi. Theo chuyên gia Baum, hiện tượng này xảy ra khi vi khuẩn phát triển và giải phóng khí, khiến nắp bật hoặc khiến hộp bị nở rộng.

Ông Bryan Quoc Le giải thích, những biến dạng, dù nhỏ, trên vỏ hộp tạo ra những lỗ siêu nhỏ trong lon, cho phép một lượng nhỏ oxy đi vào. Điều này tạo ra một môi trường trong đó các bào tử botulinum có thể sinh sôi, dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn Clostridium botulinum. Ngay cả khi chỉ với một lượng nhỏ oxy, Clostridium botulinum sẽ giải phóng độc tố gây ngộ độc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các dây thần kinh của cơ thể.

Rỉ sét nhẹ không phải là vấn đề quá lớn nếu nó xuất hiện trên vỏ hộp. Nếu bạn có thể lau sạch vết rỉ sét bằng khăn ướt thì thực phẩm bên trong vẫn an toàn. Nếu vết rỉ sét lan rộng và không thể lau sạch, bạn mới nên bỏ hộp đó.

Theo chuyên gia Mitzi Baum, nếu được bảo quản đúng cách, đồ hộp gia đình có thể để được trong nhiều năm. Chất lượng và giá trị dinh dưỡng của sản phẩm sẽ giảm dần theo thời gian nhưng vẫn an toàn khi ăn.

Thùy Linh (Theo Yahoo Life)