Cứu 2 mẹ con sản phụ mang thai 34 tuần

Cứu 2 mẹ con sản phụ mang thai 34 tuần

Sản phụ viêm phổi nặng đã được các bác sĩ ở Sóc Trăng cứu sống và mổ bắt con thành công.

Hai mẹ con sản phụ được theo dõi tại bệnh viện sản nhi. Ảnh: Hà Quang.

Chiều 24/3, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng cho biết các bác sĩ của đơn vị đã mổ bắt con thành công cho sản phụ mang thai 34 tuần. Người phụ nữ này bị viêm phổi nặng, từng đối mặt với tình trạng thập tử nhất sinh.

Ngày 11/3, sản phụ T.T.M.T. (22 tuổi, ngụ huyện Mỹ Tú) được Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi Sóc Trăng chuyển sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng với chẩn đoán là viêm phổi nặng. Sức khỏe của chị T. sau đó nguy kịch hơn, nguy cơ không giữ được thai nhi 34 tuần.

Khoa Hồi sức Tích cực và Chống độc tiếp nhận chị T. và cho thở máy, truyền kháng sinh nhưng sau 36 giờ bệnh không đáp ứng, diễn tiến bệnh xấu hơn, môi tím, tụt huyết áp, tri giác lơ mơ. Kết quả X-quang phổi cho thấy tổn thương lan tỏa 2 bên và thiếu oxy nghiêm trọng.

Cuu san phu nguy kich anh 1

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng đã áp dụng kỹ thuật ECMO để cứu sản phụ mang thai 34 tuần. Ảnh: Hà Quang.

Sau khi hội chẩn với bệnh viện sản nhi, Ban giám đốc bệnh viện đa khoa cùng các bác sĩ đã quyết định vận hành kỹ thuật ECMO để điều trị cho sản phụ. Vài giờ sau đó, môi và da niêm của bệnh nhân hồng trở lại, huyết áp phục hồi, kết quả xét nghiệm cho thấy tình trạng oxy máu đang tốt dần.

Sau 9 ngày điều trị bằng kỹ thuật ECMO, thở máy, lọc máu liên tục và sử dụng kháng sinh phổ rộng, chị T. được bác sĩ cho ngưng áp dụng phổi nhân tạo và rút nội khí quản. Ngày 23/3, bệnh viện đa khoa phối hợp với bệnh viện sản nhi để mổ bắt con thành công cho chị T.

Hai mẹ con chị T. đã được bệnh viện đa khoa chuyển sang bệnh viện sản nhi để tiếp tục theo dõi, điều trị.

Sách về nghề y

Tò mò về nghề y, về một nghề nghiệp luôn có tác động đến cuộc đời bạn nhưng luôn đầy những thông tin kỹ thuật khó hiểu? Đây là một số giới thiệu của mục Sức khỏe dành cho bạn:

Ký túc xá - Cá tốc ký: Cuốn sách kể về đời sống của sinh viên Đại học Y Hà Nội, chủ yếu xoay quanh đời sống ký túc xá, nơi tác giả đã trải qua tuổi trẻ cùng 10 thành viên khác trong phòng 110 E2.

Chạy trời không khỏi đau: Tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.

Việt Tường